Bí quyết nuôi con: Cách trị đái dầm cho bé cha mẹ nên biết!

Cách trị đái dầm cho trẻ là một trong những thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ. Đái dầm là loại rối loạn đào thải phổ biến nhất ở trẻ em. Hành vi này có thể liên quan đến bệnh lý hoặc không. Trẻ đái dầm gây rất nhiều phiền toái cho cha mẹ, cho dù đó là ban ngày hay ban đêm. Cùng Docosan tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Đái dầm có phải do bệnh hay không?

Để xác định đái dầm có phải do bệnh hay không, đầu tiên, bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử và khám sức khỏe để loại trừ bất kỳ rối loạn y tế nào có thể gây ra tình trạng rối loạn đào thải này. Phân tích nước tiểu và xét nghiệm máu có tác dụng đo lượng đường trong máu, kích thích tố và chức năng thận. Các tình trạng thể chất có thể dẫn đến tiểu không kiểm soát bao gồm tiểu đường, nhiễm trùng đường tiểu hoặc khiếm khuyết về chức năng hoặc cấu trúc gây tắc nghẽn đường tiết niệu

Đái dầm cũng có thể liên quan đến tác dụng phụ của một số thuốc trị bệnh. Nếu không tìm ra nguyên nhân bênh lý, bác sĩ sẽ căn cứ chẩn đoán đái dầm dựa trên các triệu chứng và biểu hiện tâm lý của trẻ.

cách trị đái dằm
Trẻ đái dầm nhiều lần có thể liên quan đến bệnh lý

Trẻ bị đái dầm khi nào cần đi khám?

Khi trẻ đến độ tuổi tiểu học, tình trạng đái dầm sẽ nhẹ dần và biến mất. Tuy nhiên, nếu bé bị tiểu không kiểm soát nhiều lần trong ngày, thường xuyên đái dầm giờ nghỉ trưa, cha mẹ cần cho bé đi khám để tìm hiểu nguyên nhân. Bé cũng có thể không chịu đi học vì xấu hổ do một lần đái dầm bị bạn bè trêu ghẹo. Đái dầm cũng có thể khiến bé không muốn sang nhà bạn chơi và ngủ lại qua đêm, hay sang nhà họ hàng và nghỉ lại.

cách trị đái dằm
Bác sĩ Phạm Thị Hồng Mai khuyên các phụ huynh đua trẻ thăm khám nếu trẻ trên 6 tuổi vẫn còn đái dằm

Cách trị đái dầm cho bé tại nhà

Các trường hợp đái dầm nhẹ, số lần xảy ra trong ngày ít thì không cần điều trị, bởi vì trẻ sẽ nhanh chóng hết đái dầm khi cơ thể phát triển hoàn thiện (đến tuổi vị thành niên). Dù tình trạng này là bình thường ở trẻ con, nhiều mẹ tìm kiếm cách trị đái dầm vì chứng kiến vấn đề này khiến trẻ tự ti xấu hổ, ảnh hưởng đến sự vui chơi hằng ngày của bé. Một ví dụ thường gặp là trẻ tránh tham gia tiệc ngủ với bạn bè.

Trong các cách trị đái dầm, liệu pháp hành vi có hiệu quả ở hơn 75% trẻ em, bao gồm:

  • Đặt báo thức để đi vệ sinh: Bài luyện tập này giúp trẻ có hành vi đúng với phản ứng của bàng quang. Trẻ hoàn thành liệu pháp này sẽ đi vệ sinh đúng giờ, không giữ nước tiểu trong bàng quang để làm ướt giường khi đi ngủ.
cách trị đái dằm
Đặt báo thức để đi vệ sinh là bài luyện tập này giúp trẻ có hành vi đúng với phản ứng của bàng quang

Phần lớn các nghiên cứu về chứng đái dầm đều ủng hộ liệu pháp này như một cách trị đái dầm hiệu quả nhất. Hiện nay, cách trị đái dầm này là phương pháp điều trị duy nhất liên quan đến sự cải thiện lâu dài. Tỷ lệ tái phát thấp, thường là 5% đến 10%, vì vậy một khi tình trạng đái dầm của trẻ được cải thiện, nó sẽ không tái phát hay tệ đi.

  • Huấn luyện bàng quang: Phương pháp này sử dụng các chuyến đi vệ sinh theo lịch trình thường xuyên được hẹn giờ với thời gian giãn cách tăng dần để giúp trẻ quen với việc “nhịn” tiểu trong thời gian dài hơn.

Bài tập này cũng giúp kéo căng kích thước của bàng quang để chứa được nhiều nước tiểu hơn. Cách trị đái dầm này cũng giúp cải thiện đáng kể tình trạng của bé, nếu bé không chịu thực hiện bài tập này, hãy cho bé một mục đích để luyện tập – phần thưởng.

  • Điều trị bằng thuốc cho trẻ em trên 6 tuổi: Uống thuốc cũng là một cách trị đái dầm, nhưng thuốc chỉ được sử dụng nếu chứng rối loạn đào thải này ảnh hưởng đến việc học của trẻ. Thuốc được sử dụng để giảm lượng nước tiểu do thận sản xuất hoặc để giúp tăng sức chứa của bàng quang
cách trị đái dằm
Điều trị chứng đái dằm ở trẻ bằng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc có thể là cách trị đái dầm hữu ích, nhưng sau khi ngừng sử dụng, trẻ thường bắt đầu đái dầm trở lại. Khi chọn điều trị bằng thuốc, cha mẹ cũng cần nhận thức về tác dụng phụ và chi phí. Chỉ tìm đến thuốc khi các liệu pháp hành vi không cải thiện được tình hình, và thuốc phải uống theo hướng dẫn của bác sĩ, không được lạm dụng.

Có cách trị dứt điểm đái dầm ở trẻ không?

Hầu hết trẻ em mắc chứng đái dầm đều tự hết khi đến tuổi thiếu niên, với tỷ lệ tự khỏi là 12% đến 15% mỗi năm. Chỉ một số nhỏ, khoảng 1%, tiếp tục gặp vấn đề ở tuổi trưởng thành. Như vậy cách trị đái dầm dứt điểm bằng biện pháp y tế chỉ cần thực hiện khi tình trạng đái dầm vẫn tiếp diễn ở tuổi trưởng thành để tránh tác động không tốt lên cơ thể đang phát triển của trẻ.

Đái dầm có tránh được không?

Không thể ngăn ngừa tất cả các trường hợp đái dầm – đặc biệt là những trường hợp có liên quan đến các vấn đề về giải phẫu bàng quang – niệu đạo của trẻ. Nhưng trẻ đái dầm nhiều lần trong ngày cần được bác sĩ nhi khoa kiểm tra đánh giá xem trẻ có đái dầm vì nguyên nhân đặc biệt nào không. Tích cực và kiên nhẫn với trẻ cũng là một trong những cách trị đái dầm hiệu quả.

cách trị đái dằm
Trao đổi với bác sĩ để biết thêm cách trị đái dằm ở con trẻ