12 cách chữa táo bón cho trẻ hiệu quả ngay tại nhà

Làm sao để chữa táo bón cho trẻ là một trong những băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Táo bón là tình trạng xảy ra phổ biến đối với trẻ con. Nếu chưa có điều kiện để đến trực tiếp các bác sĩ nhi khoa, ba mẹ có thể xử trí bằng 12 cách chữa táo bón cho trẻ trong bài viết dưới đây của Docosan.

Cách chữa táo bón bằng nước

Mất nước thường xuyên có thể khiến bé bị táo bón. Để ngăn ngừa táo bón ở trẻ, điều quan trọng là phải uống đủ nước.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước có ga có hiệu quả hơn nước lọc trong việc giảm táo bón. Tuy nhiên, uống đồ uống có ga như nước ngọt có đường không phải là sự lựa chọn tốt, Vì vậy, nếu muốn, mẹ có thể cho bé dùng nước khoáng có gas hoặc soda không đường.

chữa táo bón cho trẻ
Cho trẻ uống đủ ngừa để ngừa táo bón

Cách chữa táo bón bằng nước chanh

Nước chanh có chứa axit citric giúp kích thích hệ tiêu hóa của bé và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nước chanh được chứng minh là rất hữu ích và hoạt động như một loại thuốc giảm táo bón tự nhiên. Cha mẹ nên cho bé uống một cốc nước chanh mật ong vào buổi sáng ngay khi ngủ dậy để cải thiện chứng táo bón kéo dài.

Bổ sung chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan

Các loại chất xơ khác nhau có tác dụng khác nhau đối với tiêu hóa.

Có nhiều loại chất xơ khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng được chia thành hai loại: chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan.

  • Chất xơ không hòa tan – có trong cám lúa mì, rau và ngũ cốc nguyên hạt (lúa mạch, ngô, hạt kê, … ) – làm tăng khối lượng phân và có thể giúp chúng đi qua hệ tiêu hóa nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Chất xơ hòa tan – có trong cám yến mạch, lúa mạch, quả hạch, các loại hạt, đậu, đậu lăng và đậu Hà Lan, cũng như một số loại trái cây và rau quả – hấp thụ nước và tạo thành một hỗn hợp dạng gel, có tác dụng làm mềm phân.
chữa táo bón cho trẻ
Bổ sung ngũ cốc trong thực đơn ăn uống hằng ngày

Cha mẹ nên cho bé ăn các loại cháu đậu xanh, đậu đỏ hoặc ăn chè đậu, … để cải thiện tình trạng táo bón.

Ăn bún nưa hay mì nưa

Shirataki ở Việt Nam gọi là mì nưa hay bún nưa có chứa chất xơ hòa tan glucomannan. Theo kết quả của một số nghiên cứu khoa học, loại chất xơ này có hiệu quả chống táo bón.

Glucomannan cải thiện nhu động ruột và có thể hoạt động như một prebiotic để cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn tốt trong ruột.

Một nghiên cứu ở trẻ em cho thấy 45% số trẻ ăn mì nưa hoặc bún nưa giảm được chứng táo bón nặng, so với chỉ 13% ở nhóm không ăn loại bún hay mì có chất xơ glucomannan này.

Cách chữa táo bón cho trẻ bằng prebiotic

Một số thực phẩm sau đây giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột vì có prebiotic:

  • Rau diếp xoăn
  • Hoa atiso
  • Tỏi
  • Hành

Khi lợi khuẩn đường ruột được nuôi dưỡng tốt thì phân sẽ được xử lí tốt hơn, từ đó, tình trạng táo bón ở trẻ sẽ được cải thiện.

chữa táo bón cho trẻ
Cách chữa táo bón cho trẻ bằng prebiotic

Cách chữa táo bón bằng mận khô

Mọi người thường coi mận khô và nước ép mận khô là phương thuốc tự nhiên chữa táo bón. Ngoài chất xơ, mận khô còn chứa sorbitol. Đây là một loại rượu đường có tác dụng nhuận tràng.

Mẹ nên cho bé ăn 7 quả mận khô kích thước trung bình mỗi ngày để chữa táo bón.

Cách chữa táo bón bằng nho khô

Chúng được biết là chứa axit tartaric và có hàm lượng chất xơ cao. Nho khô có tác dụng nhuận tràng và được xem như một phương thuốc chữa táo bón nhanh chóng. Ngoài ra, mẹ có thể cho nho khô vào hũ sữa chua để tăng thêm hương vị cho bé thêm thích thú.

Cách chữa táo bón cấp tốc bằng chuối

Chuối chín rất bổ dưỡng và là giải pháp cần thiết để giảm táo bón tức thì. Chuối là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và được biết là có tác dụng cải thiện tiêu hóa. Theo một nghiên cứu, chuối cũng có thể giúp kích thích lợi khuẩn đường ruột.

chữa táo bón cho trẻ
Cách chữa táo bón cấp tốc bằng chuối

Cách chữa táo bón bằng kiwi

Trái kiwi có nhiều chất xơ và nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng chúng có thể hỗ trợ tiêu hóa. Điều này có nghĩa là trái kiwi là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên.

Cách chữa táo bón bằng dầu mè

Dầu mè tác dụng lên thành ruột như một chất dưỡng ẩm. Tác dụng dưỡng ẩm đường ruột rất hứu ích vì nó cải thiện độ ẩm của phân, từ đó phân sẽ mềm hơn giúp giảm sự khó chịu khi đi ngoài.

Nhiều mẹ bỉm sữa thường chỉ nhau cách trộn dầu mè vào cháo của bé để cháo thơm ngon hơn. Đối với trẻ lớn, mẹ thường rắc mè vào phần gỏi hay ra trộn để làm dậy mùi thơm, kích thích vị giác.

chữa táo bón cho trẻ
Chữa táo bon bằng dầu mè

Cách chữa táo bón bằng chất béo thực vật

Chất béo thực vật thực sự cần thiết cho các chức năng cơ bản của cơ thể. Ngoài ra, chất béo thực vật giúp bôi trơn đường ruột và giúp giảm táo bón tự nhiên. Các mẹ có thể bổ sung chất béo thực vật vào chế độ ăn của bé bằng cách sử dụng dầu ô liu, thịt quả bơ, … trong bữa ăn hằng ngày.

Tránh sữa chữa táo bón

Ở những người không dung nạp sữa, uống sữa có thể gây táo bón do ảnh hưởng đến hoạt động của ruột.

Cụ thể là trẻ em không dung nạp protein sữa bò và người lớn không dung nạp lactose. Nếu dùng sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua sẽ tạo gánh nặng lên hệ tiêu hóa và sẽ bị táo bón lâu hơn.

Nếu mẹ không chắc bé có dung nạp được protein sữa bò hay không thì mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán. Bác sĩ có thể khuyên mẹ nên tạm thời loại bỏ sữa khỏi chế độ ăn uống của bé, đồng thời tăng cường các thực phẩm giàu canxi khác, để xem liệu việc này có cải thiện các triệu chứng hay không.

chữa táo bón cho trẻ
Có nên dùng sữa hay sữa chua chữa táo bón cho trẻ

Một số thực phẩm giàu canxi có thể dùng thay thế sữa bò là sữa đậu nành, nghêu, trứng, đậu hũ, …

12 cách chữa táo bón trên đây sử dụng nguyên liệu thiên nhiên không có tác dụng phụ, cha mẹ cần kiên trì nếu chọn áp dụng các cách này. Nếu tình hình táo bón của bé không khá lên sau 3 tuần bổ sung những thực phẩm này, cha mẹ cần đưa trẻ đến phòng khám nhi để được điều trị.

Các bác sĩ nhi giỏi có kinh nghiệm điều trị táo bón

Tham khảo các bác sĩ nhi khoa giỏi ở TP.HCM:

  • Bác sĩ Chế Hoàng Thái – Quận Bình Thạnh
  • Bác sĩ Lê Hồng Thiện – Quận Thủ Đức – TP. HCM
  • Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thê – Quận Tân Bình – TP. HCM

Bài viết được tham khảo từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan

13 home remedies for constipation – Medicalnewstoday