Có nên tiêm phòng cho trẻ những mũi dịch vụ không?

Có nên tiêm phòng cho trẻ những mũi dịch vụ không là câu hỏi thường gặp của nhiều bậc cha mẹ đang quan tâm đến quá trình tiêm chủng vacxin phòng bệnh cho con mình. Ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng của nước ta thì còn nhiều loại vacxin khác mà trẻ nên được tiêm phòng luôn để tạo sức đề kháng hoàn toàn bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về tiêm phòng mũi dịch vụ cho trẻ nhé!

Có nên tiêm chủng dịch vụ cho trẻ?

Tiêm chủng vacxin cho trẻ với mục đích chính là để đề phòng ngừa các bệnh tật cho trẻ em đảm bảo sự phát triển tâm thần và cơ thể được tốt nhất. Để đáp ứng tiêu chí phòng bệnh hơn chữa bệnh nên nước ta đã có chương trình tiêm chủng mở rộng dành cho trẻ em, đa số là đối tượng dưới 5 tuổi. 

Nhìn chung trẻ được tiêm đủ các mũi tiêm chủng mở rộng sẽ tạo ra được sức miễn dịch đề kháng lại với nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ. Tuy nhiên các mũi tiêm chủng dịch vụ dù không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng và thường có chi phí tiêm khác cao nhưng đây lại là các loại vacxin giúp phòng chống các bệnh nguy hiểm phổ biến tấn công trẻ dưới 5 tuổi do hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ. 

Vậy nên tiêm phòng dịch vụ hay miễn phí?

Để tốt nhất cho bé con của mình thì các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kĩ càng lịch tiêm chủng mở rộng và bổ sung các mũi tiêm phòng dịch vụ cần thiết cho trẻ. Hiện nay có nhiều cơ sở tiêm phòng uy tín có các y bác sĩ có thể tư vấn cho các ông bố bà mẹ về cách phối hợp tiêm phòng dịch vụ và miễn phí sao cho trẻ được cung cấp một sức đề kháng tốt nhất để phòng ngừa bệnh tật. 

Có nên tiêm phòng cho trẻ những mũi dịch vụ
Một đứa trẻ cần tiêm phòng đẩy đủ các mũi dịch vụ và miễn phí

Nói tóm lại, một đứa trẻ cần được tiêm chủng vacxin phòng bệnh theo chương trình mở rộng miễn phí của quốc gia và một số tiêm phòng dịch vụ khi cần thiết. Vì số lượng các mũi tiêm phòng dịch vụ cũng khá nhiều nên để hiểu rõ và phân biệt các loại vacxin tiêm cho trẻ thì các bậc cha mẹ hãy tham khảo các loại được giới thiệu sau đây.

Vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin tổng hợp gồm 5 thành phần để phòng 5 trong 6 bệnh truyền nhiễm gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B.

Vắc xin 5 trong 1 gồm 2 loại: Quinvaxem (Hàn Quốc) được dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và Pentaxim (Pháp) được sử dụng trong tiêm phòng dịch vụ. Lịch tiêm chủng vắc xin 5 trong 1: 

  • 3 mũi tiêm cơ bản: Tiêm lần lượt cho trẻ tại thời điểm 2, 3 và 4 tháng tuổi.
  • 12-24 tháng tuổi: Tiêm nhắc mũi 4.
Có nên tiêm phòng cho trẻ những mũi dịch vụ
Vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 

Vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus

Virus Rota là loại virus gây ra viêm dạ dày ruột cấp nặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Loại virus này rất phổ biến gây ra tình trạng tiêu chảy mất nước nặng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. 

Ngừa tiêu chảy Rota có 2 loại vắc xin bao gồm Rotarix (Bỉ) và Rotateq (Mỹ), dùng qua đường uống, bắt đầu từ 2 tháng tuổi. Mỗi loại vắc xin có lịch tiêm chủng khác nhau, vacxin Rotarix uống 2 liều và Rotateq uống 3 liều.

Vắc-xin ngừa phế cầu 

Phế cầu là một vi khuẩn thường gây bệnh ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi như các bệnh lý đường tai – mũi – họng như viêm họng, viêm mũi, viêm tai giữa, nặng hơn nữa là viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Vi khuẩn lây qua đường hô hấp nên có thể phát tán trong cộng đồng rất nhanh. Để đối phó với loại vi khuẩn này, không có gì tốt hơn việc đưa bé đi tiêm phòng đúng độ tuổi các mẹ ạ. Lịch chủng ngừa là:

  • Dưới 7 tháng: Bé cần tiêm 3 mũi chính, 1 mũi nhắc lại.
  • Từ 7 đến dưới 12 tháng: Bé cần tiêm 2 mũi chính, 1 mũi nhắc lại.
  • Lớn hơn 12 tháng: Tiêm từ 1 đến 2 mũi chính và 1 mũi nhắc lại.

Vắc-xin phòng viêm phổi, viêm màng não mủ, viêm phế quản, viêm họng… 

Đây đều là những chứng bệnh do vi khuẩn Haemophilus Influenzae týp B (HiB) gây ra. Phác đồ tiêm gồm 3 mũi: mũi thứ nhất tiêm khi trẻ được 2 tháng; mũi thứ 2 tiêm khi trẻ 3 tháng tuổi và mũi thứ 3 tiêm khi trẻ 4 tháng. Để vắc-xin đạt hiệu quả tốt nhất thì nên tiêm nhắc lại sau 1 năm.

Vắc-xin phòng bệnh cúm 

Các mẹ thường khó phân biệt giữa cảm và cúm vì các triệu chứng ban đầu khá giống nhau. Bệnh cảm thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 tuần. Trong khi đó, bệnh cúm dai dẳng hơn, và có thể gây biến chứng viêm phổi, đặc biệt nếu bệnh diễn tiến nặng và nhanh. Đặc biệt, khí hậu nhiệt đới như nước ta là môi trường rất thuận lợi cho vi rút cúm phát triển mạnh, dễ bùng phát thành dịch. Tiêm phòng cúm mỗi năm sẽ giúp mẹ an tâm khi biết chắc chắn rằng con yêu đã được bảo vệ an toàn.

Vắc-xin phòng Sởi – Quai bị – Rubella (MMR)

Phác đồ tiêm gồm 2 mũi: mũi tiêm thứ nhất khi trẻ ở tháng thứ 12-15 hoặc muộn hơn để tránh tương tác với kháng thể từ mẹ truyền sang con. Mũi thứ hai tiêm nhắc lại vào độ tuổi 4-6 tuổi hoặc sớm hơn.

Có nên tiêm phòng cho trẻ những mũi dịch vụ
Vắc-xin phòng Sởi – Quai bị – Rubella (MMR)

Vắc-xin phòng bệnh Viêm não Nhật Bản 

Bệnh viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do virus cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, bệnh thường xuất hiện ở các vùng nông thôn ở Châu Á. Bệnh lây truyền chủ yếu do bị muỗi mang mầm bệnh cắn phải. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản. 

Hiện nay có 2 loại vắc xin ngừa Viêm não Nhật Bản gồm:

  • Vắc xin Jevax (Việt Nam): được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đối với trẻ 12 tháng tuổi trở lên. Lịch tiêm khuyến nghị gồm 4 mũi: mũi 1 lúc 12 tháng, mũi 2 sau mũi 1 là 1-2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 là 1 năm, mũi 4 tiêm nhắc sau 3 năm một lần cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.
  • Vắc xin IMOJEV (Thái Lan): có thể tiêm sớm hơn cho trẻ từ 9 tháng tuổi. Lịch tiêm: gồm 2 mũi đối với trẻ dưới 18 tuổi: mũi 1: 9 tháng tuổi, mũi 2: sau mũi 1 một năm. Người lớn trên 18 tuổi: chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất.

Vắc-xin Thủy đậu 

Thủy đậu (dân gian quen gọi là bệnh trái rạ) do vi rút Varicella Zoster (VZV) gây ra. Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất. Khi nhiễm bệnh, con nổi các nốt thủy đậu lên như mụn nước rất khó chịu. Trẻ con khi ngứa hay tìm cách gãi, làm vỡ các mụn nước tạo thành sẹo gây mất thẩm mỹ. Con được tiêm vắc xin phòng thủy đậu có khả năng phòng bệnh lên tới 97%. Thế nên các mẹ chủng ngừa cho con đầy đủ thì sẽ yên tâm, không lo con mắc bệnh nữa đâu.

Có nên tiêm phòng cho trẻ những mũi dịch vụ
Vắc-xin Thủy đậu 

Lịch tiêm chủng:

  • Trẻ dưới 4 tuổi: mũi 1 lúc 12 tháng tuổi, mũi 2 lúc 4-6 tuổi
  • Trẻ từ 12 tháng: tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 3 tháng. 
  • Trẻ từ 13 tuổi trở lên và người lớn: Tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1,5 tháng. Riêng với phụ nữ, nên hoàn tất lịch tiêm trước khi có thai ít nhất 3 tháng.

Vắc-xin ngừa Viêm gan Siêu vi A 

Vi rút viêm gan A chủ yếu lây lan qua đường tiêu hóa do những đồ ăn, thức uống bị nhiễm vi rút viêm gan A. Bệnh viêm gan siêu vi A thường không gây viêm gan mạn tính, do đó ít nguy cơ diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp diễn biến sang thể ác tính gây tử vong. Lịch tiêm: trẻ từ 1 tuổi đến 15 tuổi – mũi 1, mũi 2 sau mũi 1 6-18 tháng.

Vắc-xin ngừa Ung thư Cổ tử cung 

Vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung áp dụng cho bé gái từ 9-26 tuổi, khuyến nghị tiêm càng sớm càng tốt. Vắc xin phòng HPV là vắc xin giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung và u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà do Human Papillomavirus (HPV) gây ra. Vắc xin phòng HPV gồm có 2 loại Cervarix (Bỉ) và Vắc xin phòng HPV Gardasil (Mỹ).


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Có nên tiêm phòng cho trẻ những mũi dịch vụ không tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để điều trị.