Dậy thì sớm ở nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Dậy thì là hiện tượng bình thường sẽ xảy ra với bất kì ai. Tuy nhiên, hiện tượng dậy thì sớm ở nam giới tưởng chừng như rất bình thường, nhưng hệ lụy mang lại sẽ cực kì nguy hiểm. Vậy các bậc phụ huynh cần biết thế nào là dậy thì sớm và các biện pháp hỗ trợ, điều trị để trẻ phát triển bình thường như các bạn đồng trang lứa. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là dậy thì sớm ở nam giới?

Một bé trai được xem là dậy thì sớm là khi bé trai đó có những dấu hiệu dậy khi chỉ mới lên 9 tuổi. Dậy thì là sự phát triển nhanh chóng của xương và cơ, làm thay đổi kích thước và cấu tạo của cơ thể. Bên cạnh đó, dậy thì sẽ giúp hình thành cơ chế sinh sản của nam giới.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của lông ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như nách, bộ phận sinh dục, giọng bị vỡ cũng là những dấu hiệu nhận biết sớm ở nam giới.

dậy thì sớm ở nam giới
Trẻ dậy thì sớm có thể phát triển chiều cao vượt bậc nhưng nhanh chóng đạt ngưỡng

Nguyên nhân gây dậy thì sớm ở nam giới?

Cho tới nay, nguyên nhân thật sự gây nên tình trạng dậy thì sớm ở nam giới vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Chúng ta chỉ có thể xác định được đâu là yếu tố gây nên dậy thì, từ đó sẽ biết được tại sao hiện tượng dậy thì sớm ở nam giới lại xuất hiện.

Thông thường, khi đến tuổi dậy thì, não sẽ tiết ra một loại hormone, hormone đó gọi là hormone giải phóng gonadotropin (GnRH). Khi hormone này di chuyển đến tuyến yên, là một tuyến nội tiết có kích thước bằng hạt đậu nằm ở sàn não thất ba. Tại đây, hormone này sẽ giúp sản xuất testoterone ở nam giới.

Tại sao nguyên nhân này làm dậy thì sớm ở nam giới thì phải xem xét liệu trẻ gặp phải hiện tượng dậy thì trung ương hay dậy thì ngoại biên:

  • Dậy thì sớm trung ương: Phần lớn trẻ em dậy thì sớm do hiện tượng dậy thì trung ương không xác định được nguyên nhân chủ yếu, một số nguyên nhân hiếm xảy ra hơn được xác định là:
    • Khối u trong não hoặc tủy sống của hệ thần kinh trung ương
    • Tình trạng não úng thủy
    • Những tổn thương ở não hoặc tủy sống
    • Hội chứng McCune Albright: một bệnh di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến xương và màu da
    • Tăng sản thận thượng bẩm sinh: do rối loạn hỗn hợp hormone vỏ thượng thận.
    • Suy tuyến giáp
  • Dậy thì sớm ngoại biên: testoterone trong cơ thể các bé nam là nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì này. Khi testoterone trong cơ thể được giải phóng bởi những vấn đề mà tinh hoàn, tuyến thượng thận hoặc tuyến yên gặp phải:
    • Một khối u trong tuyến thượng thận hoặc tuyến yên
    • Khối u trong các tế bào tạo ra tinh trùng hoặc tạo ra testoterone
    • Hội chứng McCune Albright: gây vấn đề đến các nội tiết tố trong cơ thể
    • Tiếp xúc với các nguồn testoterone bên ngoài cơ thể như kem bôi…
    • Một lí do hiếm gặp nữa là do sự khiếm khuyết trong gen do yếu tố di truyền
dậy thì sớm ở nam giới
Testoterone trong cơ thể các bé nam là nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở nam giới

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng gia tăng dậy thì sớm ở trẻ:

  • Chủng tộc: thông thường trẻ gốc Phi sẽ có nguy cơ dậy thì sớm cao hơn.
  • Trẻ bị béo phì cũng có thể bị dậy thì sớm.

Dậy thì sớm ở nam giới ảnh hưởng thế nào?

Việc dậy thì sớm ở nam giới dễ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm, ví dụ cụ thể:

  • Chiều cao bị khóa sớm: khi trẻ dậy thì sớm, chiều cao sẽ phát triển vượt bậc so với bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, chiều cao của trẻ cũng sẽ bị chững lại sớm hơn. Đến thời điểm chiều cao của trẻ đạt ngưỡng, thì bạn bè xung quanh bắt đầu phát triển, dẫn đến chiều cao của trẻ sẽ thấp hơn bạn bè đồng trang lứa.
  • Mặc cảm, tự ti: khi dậy thì sớm, trẻ sẽ có cảm giác tách biệt so vói mọi người, dễ bị bạn bè xa lánh, tẩy chay. Việc này có thể khiến trẻ gặp phải những cảm xúc tiêu cực như buồn rầu, trầm cảm, thậm chí là tự tử.
  • Bị lạm dụng tình dục: trẻ dậy thì sớm thường vẫn chưa nhận thức được sự thay đổi của mình, do đó dễ bị người xấu lôi kéo, lạm dụng tình dục
dậy thì sớm ở nam giới
Dậy thì sớm ở nam giới ảnh hưởng thế nào?

Điều trị dậy thì sớm ở nam giới

Hiện tượng dậy thì sớm ở nam giới hoàn toàn có thể điều trị được. Các bác sĩ có thể giúp trẻ đạt tới chiều cao mong muốn và ngăn chặn những rắc rối về tâm lý mà trẻ có thể gặp.

Trẻ cũng có thể được chuyển tới các bác sĩ nội tiết nhi (các bác sĩ chuyên về rối loạn nội tiết tố ở trẻ em).

Một số phương pháp bác sĩ có thể sử dụng để điều trị dậy thì sớm ở nam giới là:

  • Sử dụng thuốc làm chậm quá trình dậy thì của trẻ
  • Tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u ở tuyến yên
  • Cấy ghép Histrelin: phương pháp này sẽ được tiến hành bằng cách rạch một đường dưới da ở phía cánh tay của trẻ và lắp đặt Histrelin ngay phía dưới vùng da của trẻ. Histrelin sẽ đượt đặt trong da trong vòng 1 năm và sẽ được lấy ra. Sau đó, tùy thuộc vào tình hình của trẻ mà các bác sĩ sẽ quyết định có tiếp tục tực hiện tiểu phẫu hay không
dậy thì sớm ở nam giới
Điều trị dậy thì sớm ở nam giới bằng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Bên cạnh việc điều trị, các bậc làm cha mẹ cũng nên ở bên cạnh và động viên con cái. Trẻ khi bị dậy thì sớm rất dễ cảm thấy tự ti và mặc cảm, đây là lúc trẻ rất cần sự quan tâm của cha mẹ. Việc điều trị dậy thì sớm là hoàn tàn có thể được nên việc cần làm cả cha mẹ và trẻ cùng nhau tích cực làm việc với bác sĩ và kiên trì điều trị.

Xem thêm: Tuổi dậy thì ở nam giới

Kết luận

Dậy thì sớm ở nam giới là hiện tượng không mong muốn đối với trẻ và cả với cha mẹ. Tuy nhiên, không nên lo lắng quá mức mà hành động thiếu suy nghĩ. Cha mẹ có thể dẫn trẻ đến các bác sĩ Chuyên khoa Nhi hoặc Nam khoa gần nhất để khám và hỗ trợ kịp thời.

Một số bác sĩ chuyên khoa Nhi hoặc Nam khoa có thể khám và điều trị dậy thì sớm ở nam giới:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org, Bệnh viện Lạc Việt, Nationwidechildrens.org