Bệnh hen suyễn ở trẻ em – Cần phát hiện và điều trị sớm

Hen suyễn ở trẻ em là bệnh về phổi khiến đường thở sưng lên và hẹp lại, khiến con trẻ khó thở. Nếu căn bệnh này không được kiểm soát tốt có khả năng gây ra nhiều vấn đề và biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. Điều quan trọng là cha mẹ cần có kế hoạch đưa trẻ gặp chuyên gia và bổ cập những kiến thức quan trọng về căn bệnh này. Để biết hơn căn bệnh này, tham khảo ngay bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của ThS. BS Nguyễn Thị Phương Tần

Hen suyễn ở trẻ em là gì?

Hen suyễn ở trẻ em là bệnh phổ biến của đường thở. Biểu hiện của căn bệnh này là làm cho các cơ trong đường dẫn khí co lại, đồng thời lớp niêm mạc của đường dẫn khí bị sưng và viêm, tạo ra chất nhầy dính. Những sự thay đổi này khiến cho đường thở bị hẹp lại, gây khó khăn trong việc thở, từ đó dẫn đến ho, thở khò khè, khó thở và tức ngực.

Bệnh hen suyễn có thể bắt đầu ở mọi độ tuổi nhưng thường bắt đầu trong thời thơ ấu, khi hệ thống miễn dịch của con trẻ phát triển chưa hoàn toàn. Phần lớn trẻ em mắc bệnh hen suyễn có triệu chứng hen suyễn đầu tiên trên 5 tuổi.

hen suyễn ở trẻ em
Hen suyễn ở trẻ em là bệnh phổi mãn tính ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Trẻ bị hen suyễn nguyên nhân do đâu?

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh hen suyễn ở trẻ em

Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc

Một số yếu tố sau được nghi ngờ có khả năng gây ra căn bệnh này:

  • Di truyền: Nếu cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, con cái cũng có khả năng mắc bệnh.
  • Chất gây dị: Những thứ xuất hiện trong môi trường sống của con trẻ như bụi, khói thuốc lá, tình trạng ô nhiễm,…
  • Nhiễm virus khi còn nhỏ: Nhiễm trùng đường hô hấp có thể ảnh hưởng đến hô hấp.
hen suyễn ở trẻ em
Hen suyễn ở trẻ nhỏ có thể là do di truyền từ cha mẹ

Yếu tố khởi phát bệnh hen suyễn ở trẻ em

Những yếu tố có thể trở thành tác nhân gây khởi phát bệnh hen suyễn ở trẻ em, bao gồm:

  • Khói thuốc lá
  • Nhiễm trùng đường hô hấp (như cảm lạnh thông thường)
  • Môi trường bị ô nhiễm (bao gồm khả môi trường trong nhà)
  • Tác nhân gây dị ứng (bụi, lông động vật, phấn hoa,…)
  • Thời tiết (như không khí lạnh)
hen suyễn ở trẻ em
Khói thuốc lá – Yếu tố gia tăng bệnh hen suyễn ở trẻ em

Các yếu tố kích hoạt bệnh hen suyễn ở trẻ em khác nhau và triệu chứng có thể bị trì hoãn sau khi tiếp xúc với các yếu tố kích hoạt. Điều này cũng có thể khiến quá trình chẩn đoán bệnh trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng hen suyễn ở trẻ em

Triệu chứng hen suyễn ở mỗi trẻ sẽ khác nhau. Song, triệu chứng của mỗi đợt có thể thay đổi, bao gồm:

  • Cơn ho xuất hiện thường xuyên và đây cũng chính là triệu chứng điển hình của bệnh hen suyễn ở trẻ em. Chúng có thể xuất hiện khi trẻ tham gia học tập, vui chơi hoặc xuất hiện vào ban đêm hoặc ngay khi con vừa thức dậy. Một số đối tượng, ho có thể là triệu chứng duy nhất.
  • Khó thở thông qua biểu hiện thở nhanh hoặc hụt hơi.
  • Đau tức ngực.
  • Thời khò khè khi hít vào hoặc thở ra.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi.
hen suyễn ở trẻ em
Ho có thể là triệu chứng duy nhất của bệnh hen suyễn ở trẻ em

Đối với trường hợp hen suyễn nặng, triệu chứng hen có thể trở nên tồi tệ hơn. Đó có thể là cơn ho dữ dội, khó thở, tăng nhịp tim khi nghỉ ngơi, môi mặt tái nhợt, khó nói,… Khi con trẻ xuất hiện triệu chứng này, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Hen suyễn ở trẻ em có nguy hiểm không? Chữa khỏi được không?

Biểu hiện bệnh hen suyễn ở mỗi trẻ là khác nhau. Đối với trường hợp nhẹ, triệu chứng hen không thường xuyên xuất hiện mà chỉ xuất hiện sau khi tập thể dục hoặc khi bị cảm lạnh. Triệu chứng xuất hiện liên tục sẽ tác động rất lớn đến các hoạt động sinh hoạt, học tập của con trẻ, khiến trẻ luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó tập trung.

Tùy vào mỗi dạng hen suyễn sẽ đòi hỏi phương pháp điều trị khác nhau. Điều quan trọng mà cha mẹ cần nhớ, cơn hen suyễn ở trẻ em có khả năng chuyển nặng và trường hợp nguy hiểm nhất có thể đe dọa đến tính mạng, ngay khi khi cơn hen suyễn mà bạn nghĩ là nhẹ và triệu chứng xuất hiện thi thoảng.

hen suyễn ở trẻ em
Bệnh hen suyễn chuyển nặng có thể đe dọa đến tính mạng của con trẻ

Hen suyễn ở trẻ em có chữa khỏi được không? – Bệnh hen suyễn ở trẻ em có chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó là phương pháp điều trị và quá trình phục hồi sức khỏe. Tốt nhất, cha mẹ cần trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên gia y tế để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của con trẻ.

Chẩn đoán bệnh hen suyễn ở trẻ em như thế nào?

Bệnh hen suyễn thường khó chẩn đoán, đặc biệt là trẻ em dưới 6 tuổi. Nếu chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng, rất khó phát hiện bệnh bởi có triệu chứng tương tự như bệnh khác. Một số trẻ nhỏ không xuất hiện triệu chứng hen suyễn thường xuyên nên bị nhầm lẫn với tình trạng hô hấp khác.

Để biết con trẻ của bạn có đang mắc bệnh hen suyễn hay không, hãy đưa bé đến Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc để chẩn đoán bệnh. Tại đây, bác sĩ Nhi khoa sẽ hỏi bạn một số vấn đề liên quan đến tiền sử bệnh, triệu chứng bé gặp phải, tần suất xuất hiện triệu chứng,… Nếu có nghi ngờ, bác sĩ có thể chỉ định làm một số xét nghiệm, bao gồm:

  • Xét nghiệm chức năng phổi: Đo lượng không khí trong phổi và tốc độ hơi thở. Bài kiểm tra này giúp xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn ở trẻ em. Tuy nhiên, trẻ nhỏ ít khi chỉ làm xét nghiệm chức năng phổi, bác sĩ chỉ chỉ định khi thực sự cần thiết. Thay vào đó, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc điều trị hen suyễn để đánh giá mức độ phản ứng.
  • Xét nghiệm dị ứng da và xét nghiệm máu: Được chỉ định thực hiện với mục đích xác định chất gây dị ứng nào có thể gây ra phản ứng từ hệ thống miễn dịch của con trẻ
  • Chụp X-quang ngực: Chụp X-quang ngực được thực hiện nhằm loại trừ các bệnh lý đường hô hấp khác bệnh hen suyễn.
hen suyễn ở trẻ em
Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc – Địa chỉ khám bệnh hen suyễn ở trẻ em uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm

Dựa vào kết quả đánh giá, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh hen suyễn ở trẻ em phù hợp.

Phương pháp điều trị bệnh hen suyễn ở trẻ em tại Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc

Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc là một trong những cơ sở y tế chuyên tiếp nhận các trường hợp khám chữa bệnh cho trẻ em. Phòng khám sở hữu đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, từng tham gia công tác tại các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố. Con trẻ khi đến với phòng khám sẽ được bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng, trao đổi với cha mẹ những vấn đề quan trọng xoay quanh tình trạng sức khỏe của trẻ.

Đối với bệnh hen suyễn ở trẻ em, tùy vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị và kế hoạch chăm sóc phù hợp nhằm cải thiện triệu chứng và phòng ngừa khởi phát biến chứng. Trong đó, kế hoạch chăm sóc sức khỏe là bước rất quan trọng để kiểm soát bệnh hen suyễn.

Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Nhi có nhiều năm kinh nghiệm: ThS. BS Nguyễn Thị Phương Tần, BS.CKI Nguyễn Thị Thanh Xuân,…

Ngoài sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc còn có hệ thống máy móc hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán bệnh hen suyễn ở trẻ em. Trang thiết bị y tế được thường xuyên kiểm tra định kỳ và thường xuyên nâng cấp nhằm mang lại kết quả chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe của con trẻ được tốt nhất.

Với quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thái độ tốt và tác phong làm việc chuyên nghiệp, đã có không ít phụ huynh cảm thấy hài lòng và an tâm khi gửi gắm sức khỏe của con em mình tại đây. Toàn thể y bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc luôn hết mình để hoàn thành sứ mệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng của mình.

hen suyễn ở trẻ em
Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn, gửi gắm sức khỏe con em mình

Giúp cha mẹ chủ động hơn về mặt thời gian để đưa trẻ thăm khám cũng như hạn chế tình trạng chờ đợi lâu, hãy đặt hẹn qua Docosan – nền tảng công nghệ giúp bệnh nhân tìm kiếm địa chỉ khám chữa bệnh gần bạn và biết trước khi chi phí thăm khám.

Biện pháp phòng ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em hiệu quả

Cha mẹ không thể ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em vì chưa thể xác định nguyên nhân chính xác trước đó. Tuy nhiên, bạn có thể đưa ra những biện pháp sau để giảm nguy cơ mắc bệnh:

  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống và vui chơi của con trẻ. Giữ cho ngôi nhà không ẩm ướt và nấm mốc.
  • Bảo vệ cơ thể trẻ nhỏ khi đi ra ngoài để tránh luồng không khí ô nhiễm.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh bằng cách tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể của trẻ ở mức ổn định.
  • Đưa trẻ kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc để sớm phát hiện bệnh hen suyễn hay bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn khác.
  • Có kế hoạch bổ sung đủ liều lượng vắc xin được khuyến cáo theo từng độ tuổi.
hen suyễn ở trẻ em
Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, không gian vui chơi của con trẻ để loại bỏ tác nhân có thể gây bệnh hen suyễn

Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh hen suyễn ở trẻ em hoàn toàn nhưng hầu hết trẻ nhỏ mắc bệnh đều có thể kiểm soát bệnh bằng phương pháp thích hợp. Cha mẹ cần sớm phát hiện và chủ động đưa trẻ kiểm tra sức khỏe tại Phòng khám Đa khoa Hạnh Phúc khi nghi ngờ. Việc phát hiện và điều trị từ sớm giúp hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm xảy ra.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.