Khám dinh dưỡng cho bé là gì? Ở đâu khám uy tín?

Khám dinh dưỡng cho bé là gì? Đây là quy trình kiểm tra sức khỏe dựa vào kết quả của cận lâm sàng hoặc lâm sàng nhằm phát hiện tình trạng sức khỏe đang gặp phải, từ đó có phương án khắc phục phù hợp. Vậy khám dinh dưỡng bao gồm những gì, chi phí bao nhiêu và khám ở đâu? Tất cả những vấn đề này sẽ được Docosan làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Tại sao cần đưa trẻ đi khám dinh dưỡng?

Vì con trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa và chức năng khác chưa phát triển hoàn toàn nên rất dễ bị suy dinh dưỡng và thậm chí là phát sinh một số bệnh lý nguy hiểm. Tốt nhất, cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm hay phòng khám uy tín để khám sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Khám dinh dưỡng là quy trình kiểm tra sức khỏe dựa vào kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng nhằm đánh giá trình trạng sức khỏe tổng thể hiện tại. Nếu không may phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào, bác sĩ sẽ có phương án khắc phục phù hợp.

Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu khuyến cáo, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong 1000 ngày chào đời. Vì đây là giai đoạn hoàn thiện về bộ não và tạo nền tảng cho sự phát triển thể chất của con trẻ sau này. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý và tìm gặp chuyên gia khi cần thiết. Đặc biệt là khi trẻ chạm móc 6 – 9 – 12 – 15 – 18 và 24 tháng tuổi. Từ khi trẻ trên 2 tuổi, cha mẹ có thể đưa trẻ tái khám định kỳ 1 – 2 lần/ năm.

khám dinh dưỡng cho bé
Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ cần đưa con trẻ khám dinh dưỡng định kỳ

Cho đến thời điểm hiện tại, có rất ít cha mẹ chú trọng đến việc đưa con trẻ khám và tư vấn dinh dưỡng. Một phần là họ chắc chắn dinh dưỡng của con trẻ không có vấn đề gì, nguyên nhân khác là họ cảm giác con trẻ đang không có triệu chứng bất thường nên không cần lãng phí thời gian cho việc thăm khám. Chính vì những suy nghĩ này mà không ít con trẻ bị suy dinh dưỡng dẫn đến chậm phát triển.

Việc khám dinh dưỡng cho bé định kỳ mang lại rất nhiều lợi ích trước mắt và sau này. Chẳng hạn như:

  • Đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại của con trẻ. Điều này sẽ giúp có những sự điều chỉnh kịp thời trong chế độ ăn uống và lối sống phù hợp nhằm giúp con trẻ phát triển một cách toàn diện;
  • Phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu có bất kỳ gì về sức khỏe liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Từ đó có những sự điều trị nhằm tránh hệ lụy về sau như sụt cân, suy dinh dưỡng, còi xương, béo phì, rối loạn tiêu hóa, thiếu vitamin, khoáng chất,…;
  • Cha mẹ sẽ có được những kiến thức bổ ích trong việc cân bằng chế độ dinh dưỡng cho con trẻ một cách hợp lý và khoa học. Thông qua đó, cha mẹ sẽ biết bản thân cần thực hiện và điều chỉnh những gì cho sức khỏe của bé để giúp bé phát triển một cách tốt nhất.
khám dinh dưỡng cho bé
Thông qua việc thăm khám, cha mẹ sẽ biết rõ bản thân cần làm gì nhằm giúp con trẻ phát triển toàn diện

Khám dinh dưỡng cho bé là gì?

Một gói khám dinh dưỡng cho bé sẽ bao gồm các khoản thăm khám lâm sàng, xét nghiệm chẩn đoán và tư vấn xây dựng khẩu phần lên thực đơn của mỗi đối tượng cụ thể. Chi tiết hơn:

Đánh giá tình trạng dinh dưỡng

  • Nhân viên y tế tiến hành đo chiều cao và cân nặng của trẻ;
  • Trong một số trường hợp, có thể yêu cầu trẻ lên máy Inbody để đo chỉ số cơ thể, từ đó phân tích thành phần cơ thể với máy Inbody;
khám dinh dưỡng cho bé
Bác sĩ tiến hành đo chiều cao và cân nặng cho con trẻ

Xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh

Nhằm hỗ trợ cho việc chẩn đoán bệnh tình được chính xác, con trẻ sẽ được chỉ định thực hiện một số bài kiểm tra nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe một cách khả quan hơn:

  • Xét nghiệm công thức máu
  • Xét nghiệm sinh hóa
  • Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng
  • Siêu âm ổ bụng
  • Chụp X-quang,…

Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khám và tư vấn dinh dưỡng

  • Đánh giá sức khỏe tổng thể
  • Khai thác các triệu chứng hay bất kỳ bệnh lý nào con trẻ đang gặp phải. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đánh giá và cho thang điểm về tình trạng dinh dưỡng của con trẻ hiện tại
  • Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ và hướng điều trị nhằm khắc phục bệnh lý mà con trẻ đang gặp phải nhằm tránh biến chứng nguy hiểm khởi phát
  • Khai thác khẩu phần ăn trong 24 giờ. Đồng thời tìm hiểu thói quen và sở thích ăn uống của con trẻ
  • Hướng dẫn cha mẹ cách xây dựng chế độ ăn uống cho con trẻ phù hợp với sở thích và thói quen ăn uống hằng ngày nhằm đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết.

– Bác sĩ tư vấn và đánh giá vận động ở trẻ:

  • Kiểm tra, đánh giá và kiểm soát tình trạng sức khỏe của xương khớp
  • Đánh giá khả năng vận động và rèn luyện của con trẻ, từ đó phát hiện tài năng và điều chỉnh thói quen phù hợp với sức khỏe thể trạng hiện tại
  • Thiết kế bài tập vận động cơ thể phù hợp
  • Hướng dẫn cho cha mẹ một số bài tập phù hợp với con trẻ theo phác đồ điều trị bệnh lý dinh dưỡng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đưa tài liệu để cha mẹ hướng dẫn con trẻ luyện tập tại nhà.

Chi phí khám dinh dưỡng cho bé

Trên thực tế, Bộ Y tế chưa đưa ra mức giá ấn định cụ thể về chi phí khám và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Vì vậy, mỗi đơn vị y tế sẽ tự đưa ra phù hợp theo chính sách. Do đó, rất khó để đưa ra con số cụ thể nào về vấn đề này. 

Thông thường, chi phí thăm khám và tư vấn dinh dưỡng ở mức thấp không quá cao. Nó có thể dao động từ 80.000 đồng đến 500.000 đồng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình thăm khám hay điều trị bệnh lý nào thì cha mẹ sẽ phải mất thêm một khoản tiền cho điều này.

Để biết rõ chi phí thăm khám cũng như có sự chuẩn bị sẵn sàng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị y tế dự định đưa trẻ thăm khám.

Những vấn đề cần lưu ý khi đưa con trẻ khám dinh dưỡng

Khám dinh dưỡng cho bé là điều rất cần thiết mà cha mẹ không nên bỏ qua. Song, trước khi đưa trẻ thăm khám, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nắm rõ tình trạng sức khỏe hiện tại của con trẻ, đồng thời thông báo cho bác sĩ để từ đó có hướng chẩn đoán và giải pháp xử lý phù hợp
  • Ghi nhớ chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của con trẻ trong thời gian 1 tuần đến 1 tháng gần nhất
  • Chuẩn bị một số giấy tờ tùy thân hay hồ sơ bệnh án của con trẻ. Điều này sẽ bổ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh lý cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí xét nghiệm không cần thiết
  • Đưa con trẻ thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Điều này sẽ góp phần vào việc chẩn đoán đánh giá tình trạng sức khỏe một cách hiệu quả. Và đây cũng chính là cơ sở để điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp
  • Lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm trong nghề cũng như trang bị đầy đủ hệ thống máy móc và trang thiết bị y tế cần thiết.

Khám dinh dưỡng cho bé ở đâu TPHCM uy tín, dịch vụ chất lượng?

Ngoài chi phí thăm khám thì khám dinh dưỡng cho bé ở đâu tốt nhất cũng chính là vấn đề mà hiện nay được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm. Chỉ riêng địa bàn TPHCM, có rất nhiều cơ sở y tế tiếp nhận các trường hợp tư vấn và khám dinh dưỡng cho trẻ em. Qúy phụ huynh có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây và đưa ra sự lựa chọn phù hợp:

Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa – Quận 7, TPHCM

Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa là địa chỉ mà cha mẹ không nên bỏ qua khi có nhu cầu đưa con trẻ khám dinh dưỡng. Tại đây, bạn sẽ được bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng tư vấn một số vấn đề bệnh lý có liên quan đến chế độ dinh dưỡng của con trẻ. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe, độ tuổi và nhu cầu ăn uống. Những lời khuyên của bác sĩ sẽ được đảm bảo nhằm giúp con trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Tại Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa, con trẻ sẽ được bác sĩ tư vấn theo hình thức online. Đặc biệt, chi phí khám và tư vấn dinh dưỡng sẽ được miễn phí hoàn toàn. Đây là chương trình khám chữa bệnh nằm trong gói tài trợ của Docosan.

khám dinh dưỡng cho bé là gì
Khám dinh dưỡng cho bé tại Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa

Phòng khám Nhi khoa Quốc tế FICH

Với sức mệnh cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trẻ em toàn diện và kịp thời nhất, vì sức khỏe trẻ em toàn cầu, toàn bộ đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế của Phòng khám Nhi khoa Quốc tế FICH luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Nếu cha mẹ đang tìm kiếm địa chỉ khám dinh dưỡng cho bé thì có thể cân nhắc đến địa chỉ này.

khám dinh dưỡng cho bé
Phòng khám Nhi khoa Quốc tế FICH là địa chỉ khám dinh dưỡng cho bé uy tín

Phòng khám hiện đại, sạch sẽ và có khu vui chơi cho trẻ nhỏ khi đến đây. Bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và khám dinh dưỡng. Hơn thế, phòng khám có đầy đủ hệ thống máy móc và trang thiết bị y tế tân tiến phục vụ cho công tác khám chữa bệnh.

 – Chi phí khám và tư vấn dinh dưỡng: Khoảng 500.000 đồng/ lần.

Phòng khám Nhi khoa Bé đầu bự

Phòng khám Nhi khoa Bé đầu bự là phòng khám được thành lập bởi bác sĩ Lê Quang Mỹ. Đây là một trong số bác sĩ Nhi khoa không chỉ được đánh giá trình độ chuyên môn, tay nghề mà còn được đông đảo quý phụ huynh quý mến và lựa chọn.

Trong gói khám dinh dưỡng cho bé, bác sĩ triển khai đa dạng các hạng mục khác nhau nhằm đáp ứng đa dạng các dịch vụ khám chữa bệnh. Xuyên suốt quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ trao đổi với phụ huynh các vấn đề mà con trẻ đang gặp phải, từ đó đưa ra hướng khắc phục phù hợp. Bác sĩ sẽ tập trung đánh giá dinh dưỡng và chỉ số phát triển thông qua chiều cao, cân nặng và tâm thần vận động theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

– Chi phí tư vấn và thăm khám dinh dưỡng cho trẻ: Dao động từ 150.000 – 300.000 đồng/ lần.

Phòng khám Nhi đồng Happy Baby

Tư vấn và khám dinh dưỡng cho bé là một trong những thế mạnh của Phòng khám Nhi đồng Happy Baby. Khi đến đây, cha mẹ sẽ được đội ngũ chuyên gia trực tiếp thăm khám, tư vấn và hướng dẫn cách lên thực đơn ăn uống hằng ngày cho bé nhằm giúp bé phát triển toàn diện và phòng tránh ốm vặt.

Đang làm việc tại phòng khám và đội ngũ y bác sĩ công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 2 với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Phòng khám luôn chú trọng đầu tư nhiều hệ thống máy móc và trang thiết bị tân tiến nhằm phục vụ cho công tác khám chữa bệnh được hiệu quả.

– Chi phí khám và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em: Khoảng 100.000 đồng/ lần.

Phòng khám Nhi 33 Trần Quý Cáp

Phòng khám Nhi 33 Trần Quý Cáp là địa chỉ khám chữa bệnh Nhi khoa được đông đảo quý phụ huynh ở quận Bình Thạnh và khu vực lân cận tin tưởng lựa chọn. Tuy phòng khám hoạt động với quy mô nhỏ nhưng luôn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc và triển khai dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng.

Trong gói khám dinh dưỡng cho bé, phòng khám cung cấp đa dạng nhiều hạng mục. Tương ứng với mỗi hạng mục sẽ được bác sĩ chỉ rõ mục đích. Thông qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng và tình trạng sức khỏe hiện tại của con trẻ. Đồng thời hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc con trẻ qua chế độ dinh dưỡng sao cho hiệu quả nhất, 

– Chi phí khám dinh dưỡng cho trẻ em: Khoảng 70.000 đồng/ lần.

Khám dinh dưỡng cho bé là gì chắc hẳn bạn đọc cũng đã hiểu rõ. Khám dinh dưỡng cho bé đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát hiện sớm tình trạng sức khỏe tổng quát hiện tại cũng như xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý và đưa con trẻ thăm khám định kỳ.