Bé chậm mọc răng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử trí

Thông thường bé sẽ mọc những chiếc răng đầu tiên từ 6 tháng đến 8 tháng tuổi, có thể kèm theo các triệu chứng dự báo gồm chảy nước bọt, sốt nhẹ thoáng qua, ăn ngủ khó khăn … Chính các triệu chứng này cũng khiến cha mẹ thấy phiền phức, tuy nhiên nếu bé chậm mọc răng còn khiến họ quan tâm và lo sợ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong nội dung dưới đây.

Nguyên nhân bé chậm mọc răng

Di truyền hoặc sinh lý

Các nguyên nhân này không thật sự nguy hiểm vì cơ thể trẻ vẫn phát triển thể chất bình thường, tức là không còi cọc hay ốm yếu.

Nếu cả cha và mẹ cùng chậm mọc răng lúc còn bé thì khả năng cao con của họ được di truyền dẫn đến tình trạng tương tự 

Độ tuổi mọc răng sẽ khác nhau giữa các chủng tộc, ngoài ra cùng một chủng tộc thì còn có sự khác nhau giữa các bé. Nên chậm mọc răng có thể là sinh lý bình thường của một bé phát triển tâm thần – vận động phù hợp với tháng tuổi.

be-cham-moc-rang
Nếu bé con của bạn trên 12 tháng tuổi vẫn chưa mọc chiếc răng sữa nào thì có thể xem đây là chậm mọc răng

Bệnh thiếu dinh dưỡng hay suy dinh dưỡng

Trường hợp này cha mẹ sẽ thấy bé bị thiếu hụt chiều cao, cân nặng và thể chất so với đồng lứa tuổi.

Trẻ bị bệnh còi xương do thiếu Canxi, vì chính canxi thành phần chính của xương và răng. Trẻ bệnh sẽ dẫn đến các mầm xương không có tiền chất để phát triển và mọc lên.

Bé ăn uống không đủ dinh dưỡng dẫn đến các chất là tiền tố quan trọng cho quá trình hình thành răng như Vitamin D, Canxi, Vitamin K, Vitamin E…

Nếu tình trạng thiếu dinh dưỡng nặng và kéo dài thì bé dễ bị bệnh Suy dinh dưỡng dẫn đến còi cọc, ốm yếu, không tăng chiều cao, cân nặng… trong đó chậm mọc răng là một biến chứng hay gặp.

Các bệnh hiếm gặp cũng khiến bé chậm mọc răng

Ngoài bị chậm mọc răng thì trẻ còn biểu hiện các triệu chứng đặc hiệu cho từng bệnh, hậu quả của bệnh rất nghiêm trọng khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng.

  • Viêm lợi (nướu răng): Miệng bé sẽ có mùi và đỏ, dễ bị quấy khóc vì đau khi bú hay uống nước.
  • Bệnh suy giáp: Chức năng tuyến giáp bị ức chế do bẩm sinh từ trong bụng mẹ, trẻ bị bệnh sẽ thấp còi, chậm phát triển tâm thần vận động nặng dẫn đến đần độn.
  • Hội chứng Down: Đây là bệnh di truyền bẩm sinh hay gặp, việc chẩn đoán và theo dõi bệnh đang được nghiên cứu nhiều.

Bé chậm mọc răng có sao không?

Tình trạng chậm mọc răng sẽ tùy thuộc vào từng bé mà có mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Đối với do nguyên nhân di truyền hay sinh lí tiên lượng sẽ rất tốt, bậc cha mẹ sẽ không cần phải lo lắng vì đến đúng tháng tuổi của bé thì răng sẽ mọc như những đứa trẻ bình thường khác.

be-cham-moc-rang
Trẻ có thể mọc răng sữa trễ so với tuổi

Đặc biệt đối với các bé sinh non tháng thì tuổi hiện tại của bé là nhỏ hơn so với thực tế nên răng cũng sẽ mọc chậm hơn bình thường. 

Còn nếu do trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng thì chậm mọc răng vừa là một mối quan tâm vừa là một dự báo cho trẻ có thể bị các bệnh nghiêm trọng liên quan đến dinh dưỡng sau này.

Các bệnh hiếm gặp khiến bé chậm mọc răng thì nguy hiểm, lúc này các ông bố bà mẹ phải đưa bé đến khám bác sĩ để làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh và xây dựng chiến lược điều trị đặc hiệu.

Bé chậm mọc răng phải làm sao?

Khi cha mẹ chờ đợi đến khi bé tự mọc răng là một điềm báo rất tốt, khi đó các bạn không cần làm gì cả vì chậm mọc răng này chỉ là sinh lý bình thường của con mình.

Nếu việc chờ đợi bé tự mọc răng quá chậm, có thể là sau 24 tháng đến 30 tháng tuổi mà bé vẫn có mọc chiếc răng nào thì cần phải tìm nguyên nhân và can thiệp ngay. 

Đối với các trẻ bị thiếu dinh dưỡng hay các chất cần thiết thì việc bổ sung đầy đủ lại cho trẻ rất quan trọng, sau đây là các cách có thể giúp bạn:

  • Mẹ không được ăn kiêng khem gì quá mức và cần ăn uống nhiều thực phẩm chứa Vitamin D-E-K, Canxi,… để cung cấp cho trẻ qua đường bú.
  • Cần phơi nắng cho trẻ vào buổi sáng sớm hàng ngày để hoạt hóa các Vitamin D tiền chất thành dạng hoạt động thúc đẩy mọc răng.
  • Chăm sóc răng miệng của trẻ tốt để tạo điều kiện thuận lợi cho mầm răng hình thành và phát triển.
  • Có thể bổ sung các thực phẩm chức năng an toàn chứa nhiều canxi và vitamin cần thiết cho trẻ.
  • Nên tìm cách giúp trẻ ăn dặm tốt, ăn ngon miệng để đầy đủ chất.
be-cham-moc-rang
be-cham-moc-rang
Canxi và Vitamin rất quan trọng cho sự mọc răng của trẻ

Bác sĩ nhi khoa giỏi ở TPHCM

  • Bác sĩ Phạm Hải Uyên – Q. Bình Thạnh
  • Bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa – Q. Tân Phú
  • Bác sĩ Nguyễn Đắc Minh Châu – Q.7

Kết luận

Các bậc cha mẹ cần theo dõi kỹ khi con mình bị chậm mọc răng để kịp thời phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm của các bệnh khác.

Đa số chậm mọc răng là sinh lý bình thường của một đứa trẻ, nhưng nếu chậm mọc răng kéo dài kèm thấp còi đần độn thì cần được tư vấn của bác sĩ chuyên Nhi khoa để tìm rõ nguyên nhân và điều trị.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.