Sốt phát ban ở trẻ: Cách chăm sóc và điều trị đúng

Sốt phát ban ở trẻ là bệnh lý Nhi khoa phổ biến, thường được chỉ định chăm sóc tại nhà. Làm thế nào để chăm sóc trẻ sốt phát ban đúng cách là thắc mắc của nhiều bố mẹ. Mời ba mẹ cùng tìm hiểu cách chăm sóc trẻ bị sốt phát ban đúng cách được tổng hợp ở bài viết sau của Docosan.

Dấu hiệu nhận biết sốt phát ban ở trẻ

Trước khi bị sốt phát ban, trẻ thường có biểu hiện quấy khóc, sau đó là sốt. Bố mẹ có thể biết bé bị sốt phát ban khi xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ 37,5 °C -38 °C hoặc sốt cao đến 39,4 °C.

Sốt phát ban ở trẻ thường do 2 nguyên nhân chính, với từng nguyên nhân gây sốt phát ban thì lại có các biểu hiện khác nhau:

  • Sốt phát ban do virus sởi: Trẻ có các triệu chứng sốt, phát ban sau sốt. Ban đầu, phát ban do sởi sẽ xuất hiện ở sau tai, sau đó lan ra mặt, lan dần xuống ngực, bụng và ra toàn thân trẻ. Trẻ bị nổi ban đỏ, nốt ban sần sùi, sau khi ban lặn thì để lại vết thâm trên da. Cuối cùng, ban sởi sẽ lặn mất theo thứ tự xuất hiện.Trẻ sốt phát ban dạng này có thể có các triệu chứng khác kèm theo như chảy nước mũi, ho, đỏ mắt. Cha mẹ cần chú ý đưa trẻ sốt phát ban do virus sởi đến điều trị tại bệnh viện vì virus sởi này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ như  viêm phổi, viêm não do virus.
  • Sốt  phát ban do virus rubella: Phát ban màu hồng ở trên đầu, mặt, rồi mọc khắp toàn thân nhưng thường không tuần tự như bệnh sởi, thời gian phát ban kéo dài trong khoảng 3 ngày. Ban do virus rubella phát ra dày dặc hơn ban do virus sởi. Trẻ có thể có dấu hiệu kèm theo như sưng hạch sau tai, hạch cổ, một số trẻ sẽ có triệu chứng đau khớp. Tình trạng sốt phát ban ở trẻ này được xem là lành tính, không gây ra biến chứng nguy hiểm ở trẻ như sốt phát ban do virus sởi.

Chú ý:

  • Thời gian ủ bệnh sốt phát ban ở trẻ (từ khi trẻ bị nhiễm virus đến khi xuất hiện triệu chứng) vào khoảng 1 tuần vì vậy bố mẹ cần quan tâm đến bé thường xuyên, cập nhật tình hình bạn bè bé thông qua cô giáo để ngăn sự lây nhiễm bệnh cũng như nhanh chóng phát hiện triệu chứng bệnh.
  • Sốt phát ban ở trẻ không gây ngứa, cha mẹ chú ý để không nhầm lẫn với bệnh khác.
sot phat ban o tre
Phân biệt sốt phát ban do sởi và rubella

Sốt phát ban có lây không?

Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm do virus human herpes 6 hoặc trong một số trường hợp là do virus human herpes 7 gây ra. Virus lây từ người sang người thông qua tiếp xúc cơ thể với người nhiễm bệnh hoặc các vật dụng cá nhân của họ. Bệnh không lây truyền qua giao tiếp.

Trường học, sân chơi, bể bơi, … là nơi sinh hoạt tập thể đông đúc, tiếp xúc gần, là môi trường lây truyền sốt phát ban. Sốt phát ban ở trẻ thường gặp ở lứa tuổi mẫu giáo vì hệ miễn dịch còn yếu nên khi trẻ đến trường sẽ có khả năng lây bệnh của bạn bởi vì hít phải giọt bắn từ hắt hơi, sổ mũi, ho, hoặc khi dùng chung cốc nước, … của đứa trẻ bị bệnh.

Biến chứng của sốt phát ban ở trẻ

Sốt phát ban ở trẻ thường sẽ diễn ra 1 năm/lần tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và sức đề kháng của mỗi bé, nhiều trường hợp trẻ bị sốt nhiều lần. Tác nhân gây sốt phát ban ở trẻ đa số là các virus lành tính, và sẽ tự khỏi trong thời gian từ 5-7 ngày nếu được phát hiện và chăm sóc tốt. 

Căn bản sau khi sốt phát ban trẻ sẽ trở lại vui chơi bình thường không để lại biến chứng nào nghiêm trọng nếu như được chăm sóc và điều trị cẩn thận. 

Ngược lại, nếu bố mẹ không nắm rõ nguyên nhân gây/lây bệnh, và không biết cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa, đi ngoài ra máu hoặc nặng hơn là viêm não hoặc khiến trẻ thường xuyên bị tái sốt, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ sau này.

Chăm sóc trẻ sốt phát ban đúng cách

Trẻ sốt phát ban nên kiêng những gì?

Cha mẹ cần chú ý kiêng cho bé những việc sau để nhanh khỏi bệnh:

  • Không để để trẻ ở nơi chật kín, tù túng hay ẩm ướt
  • Không để trẻ đến những nơi công cộng, đông người
  • Không để trẻ tiếp xúc với các loại nước tẩy rửa, sữa tắm (không dành riêng cho da em bé), môi trường ô nhiễm từ khói bụi, hóa chất, lông thú nuôi trong nhà để bệnh không có cơ hội tiến triển nặng
  • Không để trẻ mặc quần áo bó sát người, chất liệu vải dễ gây kích ứng da
  • Không cho trẻ ăn trứng, thực phẩm khó tiêu, nước lạnh, nước đá và kem

Cần làm gì để trẻ mau khỏi sốt phát ban?

  • Hạ sốt từ từ cho trẻ, nếu trẻ sốt từ 38oC cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo toa bác sĩ.
  • Lau mát cho trẻ bằng nước đủ ấm
  • Giúp thông mũi cho trẻ dễ thở
  • Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, mềm lỏng, bổ sung đủ nước cho trẻ bị sốt
  • Bổ sung vitamin A
  • Giữ da luôn sạch và khô thoáng bằng việc tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày, không nên kiêng gió, kiêng nước, kiêng ăn.
  • Trẻ bị sốt phát ban được chăm sóc ngoại trú sẽ được hướng dẫn tái khám theo hẹn mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần tùy theo tình trạng bệnh của trẻ

Khi nào trẻ sốt phát ban cần điều trị tại bệnh viện?

Những trường hợp trẻ bị sốt phát ban cần được điều trị tại bệnh viện

  • Trẻ bị sốt cao không hạ dù đã uống thuốc hạ sốt bác sĩ kê
  • Trẻ bị sốt cao trên 39,4°C.
  • Phát ban không bắt đầu lặn sau 3-5 ngày.
  • Bé có hệ miễn dịch yếu.
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Trẻ bị mất nước do tiêu chảy

Sốt phát ban hoàn toàn có thể tự khỏi nếu trẻ được chăm sóc theo hướng dẫn y khoa. Cha mẹ cần phát hiện sớm, phân biệt dấu hiệu sốt phát ban với các bệnh khác để có kế hoạch chăm sóc con hiệu quả. Khi thấy bệnh trở nặng với những sơn sốt cao, quý phụ huynh cần đưa con đến phòng khám nhi gần nhất để có được chẩn đoán chính xác và tư vấn điều trị.

Một số phòng khám nhi chữa sốt phát ban

Phòng khám Nhi khoa Sunshine- Sunshine Pediatrics Clinic quy tụ đội ngũ bác sĩ Nhi khoa chuyên môn cao.

Phòng khám Nhi 33 Trần Quý Cáp là nơi chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy ở Bình Thạnh.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao về Nhi khoa.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm