Cách sử dụng các loại thuốc hạ sốt cho bé đạt hiệu quả 

Hiện nay trên thị trường có nhiều lựa chọn thuốc hạ sốt cho bé dành cho các bậc phụ huynh. Tuy loại thuốc hạ sốt nào cũng sẽ có hiệu quả giúp trẻ giảm triệu chứng, nhưng cách sử dụng như thế nào cho đúng để bảo vệ bé thì quan trọng. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu câu trả lời nhé!

Các loại thuốc hạ sốt trẻ em

Trong danh mục thuốc hạ sốt cho trẻ được sử dụng hiện nay có 3 loại bao gồm:

Thuốc Paracetamol (biệt dược gọi là Acetaminophen) loại thuốc hạ sốt an toàn và hiệu quả dành cho trẻ em và được hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng. Khoảng cách giữa 2 liều dùng thuốc thông thường là 4 đến 6 giờ, tuy nhiên nếu trẻ bị suy chức năng thận, khoảng thời gian giữa các lần dùng thuốc tối thiểu là 8 giờ.

thuốc hạ sốt cho bé
Hiện nay có 3 loại chính thuốc hạ sốt cho bé

Thuốc Ibuprofen: có tác dụng hạ sốt mạnh và kéo dài thời gian phát huy hơn so với Paracetamol. Tuy nhiên việc dùng Ibuprofen phải có chỉ định và sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ nhi vì thuốc loại này có rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Liều dùng Ibuprofen là khoảng 7-10 mg/kg cho mỗi 6-8 giờ đường uống. 

Thuốc Aspirin: không được khuyến cáo là sử dụng cho trẻ em, vì những tác dụng phụ không tốt cho hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh của bé. Những trẻ đang bị nhiễm vi rút như cúm hoặc đang mắc thủy đậu mà sử dụng Aspirin để hạ sốt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hội chứng Reye (gây tổn thương não và gan cấp tính) đây là một biến chứng rất nguy hiểm đối với trẻ, có thể dẫn đến tử vong nên được xem là chống chỉ định dùng thuốc.

thuốc hạ sốt cho bé
Thuốc hạ sốt cho bé dạng gói bột là thường dùng nhất

Chống chỉ định của thuốc hạ sốt cho bé 

Hầu như chỉ có các chống chỉ định dùng thuốc Ibuprofen để hạ sốt trong các trường hợp sau:

  • Không dùng cho trẻ có tiền sử bị loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa
  • Trẻ nghi ngờ hay xác định bị bệnh sốt xuất huyết
  • Trẻ có tiền sử dị ứng với Ibuprofen, với Aspirin và với các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAIDs)
  • Trẻ bị hen suyễn hay bị viêm phế quản co thắt, rối loạn đông máu, bệnh tim mạch, suy gan hoặc suy thận
  • Hạn chế sử dụng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. An toàn hơn khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ 2 tuổi

Những dạng thuốc hạ sốt cho trẻ em

Thuốc Ibuprofen tại Việt Nam thường ít khi được chỉ định dùng làm thuốc hạ sốt cho bé do một số nguyên nhân: nhiều tác dụng không mong muốn hơn so với thuốc Paracetamol và tỷ lệ bệnh sốt xuất huyết ở nước ta cao là chống chỉ định dùng thuốc

Vì vậy nên phần lớn các bác sĩ kê thuốc hạ sốt cho trẻ là loại Paracetamol đơn thuần, có các dạng bao gồm:

Dạng gói bột

Các gói bột thuốc hạ sốt cho bé thường có mùi hương thơm của các loại trái cây như cam, chanh, dâu và có vị ngọt rất hợp với sở thích của trẻ. Ưu điểm là trẻ sẽ không sợ khi sử dụng, được sử dụng rất tiện lợi, khi trẻ sốt chỉ cần pha thuốc với nước ấm là có thể cho trẻ uống, hiệu quả hạ sốt nhanh vì dược chất Paracetamol dễ dàng được hấp thụ từ dạ dày và ruột vào máu chỉ sau khi uống thuốc khoảng 15 – 30 phút. Dạng gói được bào chế dưới những hàm lượng thông thường là 80mg, 150mg và 250mg và sự lựa chọn hàm lượng tùy thuộc vào cân nặng của từng bé.

Dạng sirô

Dễ sử dụng nên được thường là thuốc hạ sốt cho trẻ 3 tuổi và nhỏ hơn, hàm lượng thông dụng là Paracetamol 80mg/5ml, 150mg/5ml hoặc 250mg/5ml. Trong dạng này còn có nhiều mùi vị khác nhau, giúp trẻ uống thuốc được thuận lợi hơn và hiệu quả hạ sốt cũng tương tự như với loại dạng gói bột.

thuốc hạ sốt cho bé
Thuốc hạ sốt cho bé dạng siro giúp bé dễ uống hơn

Dạng viên đạn

Hay là viên hạ sốt đặt hậu môn thường được sử dụng trong trường hợp trẻ sốt kèm theo nôn nhiều không uống được thuốc và áp dụng cho trường hợp sốt cao co giật hay khi trẻ ngủ bố mẹ không muốn đánh thức. Dạng này được bào chế với 3 hàm lượng paracetamol thông thường là 80mg, 150mg và 300mg và sự lựa chọn phù thuộc cân nặng như sau:

  • Loại 80mg là thuốc hạ sốt cho bé từ 4-6kg
  • Loại 150mg dùng cho trẻ có cân nặng từ 7-12kg
  • Loại viên đạn 300mg dùng làm thuốc hạ sốt cho bé từ 13-24kg. 

Lưu ý dạng thuốc này hấp thu qua đường hậu môn thường có tác dụng hạ sốt chậm hơn dạng uống khoảng 15 – 20 phút. Đây có thể là thuốc hạ sốt cho trẻ 3 tuổi dự phòng, nên mỗi nhà có thể dự trữ loại thuốc này trong tủ lạnh, đề phòng trẻ sốt cao co giật hay nôn ói quá nhiều không uống thuốc được.

Cách sử dụng thuốc hạ sốt cho bé

  • Uống thuốc hạ sốt cho bé khi sốt trên 38,5 độ C. Nên dùng dạng uống hay siro khi trẻ có thể uống được, nếu trẻ sốt kèm theo nôn nhiều không uống được hoặc sốt cao co giật hay khi trẻ ngủ bố mẹ không muốn đánh thức thì dùng dạng viên đặt hậu môn, nhưng càng sớm càng tốt.
  • Liều dùng thuốc hạ sốt cho bé đảm bảo an toàn là 10-15mg/kg/lần đối với Paracetamol, liều tối đa không quá 60mg/kg/ngày.
  • Thời gian cách giữa 2 lần dùng thuốc đối với trẻ sơ sinh là từ 6-8 giờ nếu trẻ vẫn còn sốt trên 38,5 độ. Trẻ lớn hơn thì thời gian dùng thuốc cách nhau từ 4-6 giờ, không được quá 8 lần mỗi 24 giờ.
thuốc hạ sốt cho bé
Thuốc hạ sốt cho bé dạng viên đặt hậu môn áp dụng cho bé nôn ói nhiều hoặc co giật

Lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ em

  • Không tự ý dùng thuốc hạ sốt cho trẻ 1 tuổi khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
  • Liều lượng thuốc hạ sốt cần dựa trên cân nặng thực tế của trẻ, chứ không phải chỉ dựa theo tuổi, việc sử dụng đúng liều đảm bảo tính an toàn và hiệu quả thuốc hạ sốt cho bé.
  • Cần tuân thủ khoảng cách an toàn giữa 2 lần sử dụng thuốc hạ sốt cho bé để phòng ngừa hiện tượng quá liều thuốc, có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính rất nguy hiểm đến chức năng gan thận của trẻ.
  • Thuốc hạ sốt dùng phải còn hạn sử dụng rõ ràng và bao bì nguyên vẹn.
  • Tuyệt đối không phối hợp sử dụng thuốc Paracetamol và thuốc Ibuprofen, vì làm tăng tác dụng độc tính của thuốc lên gan và thận của bé.

Thuốc hạ sốt cho bé là một trong những loại hay được sử dụng nhất đối với trẻ em, nên các bậc phụ huynh nên chú ý sử dụng thuốc làm sao cho an toàn và hiệu quả để tránh những tác dụng nguy hiểm đối với trẻ. Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin hữu ích về những dạng thuốc hạ sốt cho bé và lưu ý cách sử dụng tốt nhất. 

Xem thêm: Cách hạ sốt nhanh cho người lớn

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.