Tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy là tốt nhất?

Tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy là câu hỏi mà các bà mẹ thường thắc mắc khi chuẩn bị cho con tiêm ngừa theo chương trình tiêm chủng của quốc gia. Hãy cùng Doctor có sẵn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy là tốt nhất?

Cúm là một trong những căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp xảy ra thường xuyên ở trẻ em. Bệnh do virú cúm gây ra, mức độ bệnh có thể xảy ra từ nhẹ đến nặng. Đối với các trường hợp nặng có nguy cơ dẫn đến tử vong. Đặc biệt những nhóm đối tượng bao gồm người già, trẻ em và người có sức khỏe yếu có nguy cơ cao mắc bệnh với biến chứng nghiêm trọng.

Có hai loại virus cúm chính: nhóm A và nhóm B. Các loại virus cúm A và B thường gây bệnh và lây lan ở người và cũng là nguyên nhân gây ra các trận dịch cúm theo mùa (cúm mùa) xảy ra hàng năm trên thế giới.

Chủng virus cúm biến đổi hàng năm, do đó việc tiêm vaccine cúm mùa trước khi vào mùa dịch bệnh cúm của năm đó là vô cùng quan trọng và nên tiêm càng sớm càng tốt ngay khi có vaccine của năm hiện hành ra đời.

Về dịch tễ học của bệnh tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy dịch cúm thường được ghi nhận mắc quanh năm, số ca bệnh đạt đỉnh vào tháng 3, 4, 9 và tháng 10 hàng năm. Bệnh dịch có xu hướng gia tăng vào mùa xuân và mùa đông. Để trả lời cho câu hỏi tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy là tốt nhất thì câu trả lời là nên tiêm trước mùa cúm khoảng 2 tuần đến 1 tháng.

Phụ nữ nên tiêm phòng vaccine ngứa cúm trước khi có kế hoạch mang thai để đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Phụ nữ có thể tiêm phòng ngừa cúm bất hoạt vào 3 tháng giữa thai kỳ nếu trước đó không thể thực hiện tiêm vì nhiều lý do. Sỡ dĩ phụ nữ mang thai cần trang bị “vũ khí” đối với loại dịch bệnh này vì nhóm đối tượng này nhóm nguy cơ cao xảy ra biến chứng khi mắc bệnh.

Đặc biệt, tiêm phòng cúm cho trẻ từ mấy tháng thì câu trả lời là nhóm trẻ em – đối tượng dễ nhiễm virus cúm, do đó nên tiêm ngừa cúm cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Vaccine cúm tạo ra lượng kháng thể tồn tại trong cơ thể khoảng hai tuần sau khi tiêm ngừa. Lượng kháng thể này sẽ giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm của các tác nhân gây bệnh được điều chế để tạo ra vaccine.

Thuốc tiêm ngừa cúm mùa giúp cơ thể chống lại các chủng virus cúm được cho là những nhóm tác nhân hàng đầu gây bệnh. Hầu hết các loại vaccine cúm đều có khả năng bảo vệ chống lại bốn loại tác nhân khác nhau : virrus cúm A (H1N1), virú cúm A (H3N2) và 2 loai virus cúm B.

Mặt khác, hiện nay còn có một số loại vaccine cúm bảo vệ chống lại ba loại virú cúm khác nhau bao gồm: virus cúm A (H1N1), virus cúm A (H3N2) và virus cúm B. Hai trong số các loại thuốc ngừa đã được thiết kế đặc biệt dành riêng cho nhóm đối tượng những người từ 65 tuổi trở lên nhằm tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn, chống chọi với bệnh tốt hơn.

Chỉ định và chống chỉ định tiêm phòng cúm cho trẻ

Chỉ định

Để trả lời cho câu hỏi tiêm phòng cúm cho trẻ khi nào thì Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo rằng tất cả mọi người đặc biệt là nhóm trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm ngừa vaccine cúm hàng năm. Đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao có khả năng khiến các bệnh mãn tính nặng hơn hoặc dễ xảy ra các biến chứng do cúm hơn những người bình thường thì nên tiêm ngừa cúm hàng nằm:

  • Như câu trả lời cho vấn đề tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy thì nhóm đối tượng cần ưu tiên tiêm ngừa đó là nhóm trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi cần phải được phủ vaccine cúm
  • Nhóm đối tượng bị suy giảm miễn dịch tự nhiên hay mắc phải (nhiễm HIV)
  • Nhóm đối tượng được ghép tạng
  • Phụ nữ đang mang thai trong thời gian có dịch cúm mùa
  • Người già từ 60 tuổi trở lên hoặc đang cư trú tại viện dưỡng lão hoặc nằm viện lâu ngày
  • Người hiện mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), các bệnh lý tim mạch, đột quỵ,…
  • Đối tượng nguy cơ caolaya nhiễm cúm hoặc có nguy cơ xảy ra các biến chứng do cúm: nhân viên y tế chăm sóc sức khoẻ, những thành viên trong gia đình có tiếp xúc với người bị cúm và người chăm sóc trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Chống chỉ định

Những đối tượng sau đây không nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm:

  • Ngược lại, nhóm trẻ em dưới 6 tháng tuổi không nên tiêm ngừa
  • Người có tiền sử dị ứng nặng với vaccine cúm hoặc bất kỳ thành phần nào của vaccine hoặc có tiền cắn shock phản vệ với vaccine.

Một số lưu ý khi tiêm phòng cúm cho trẻ

Tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy là một câu hỏi đã được làm rõ đáp án ở trên bài viết. Đó là nên tiêm khi trẻ được 6 tháng tuổi. Vì nhóm đối tượng này còn quá nhỏ, do đó ba mẹ cần phải chú ý khai báo với bác sĩ các thông tin về tình tạng, tiền căn sức khỏe của bé:

  • Dị ứng với trứng hoặc bất kỳ thành phần nào của vaccine
  • Tiền sử mắc hội chứng Guillain-Barre
  • Cảm thấy nhiều triệu chứng bất thường trong cơ thể như sốt cao liên tục không giảm, ngứa nổi mề đay, chóng mặt nhức đầu,…

Các tác dụng phụ thường gặp khi tiêm ngừa cúm bao gồm:

  • Đau nhức, nổi mẩn đỏ hoặc có tình trạng sưng tấy nơi tiêm
  • Nhức đầu nhẹ, sốt, buồn nôn và mệt mỏi
  • Đau cơ toàn thân

Các tác dụng phụ khi tiêm ngừa cúm xuất hiện với tần suất hiếm hoi, thường chỉ kéo dài khoảng 02 ngày. Nếu trẻ có dấu hiệu sốt cao liên tục hoặc có những triệu chứng bất thường nào khác, bố mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc, thăm khám kĩ lưỡng.

Đối với phụ nữ mang thai tiêm ngừa cúm thì cơ thể của bạn cũng sản xuất kháng thể giúp bảo vệ sản phụ chống lại bệnh cúm. Các kháng thể này cũng có thể được truyền cho em bé trong bụng mẹ và giúp bảo vệ chúng trong khoảng 6 tháng sau sinh. Điều này có thể phần nào làm rõ hơn câu hỏi tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy là tốt nhất. Việc cho con bú sữa mẹ cũng giúp duy trì lượng kháng thể.

Docosan cảm ơn bạn đã dành thời gian tìm đọc bài viết “Tiêm phòng cúm cho trẻ vào tháng mấy là tốt nhất?”. Và câu trả lời đó là sau khi trẻ được 6 tháng và nên tiêm nhắc lại hàng năm để bảo vệ bé khỏi virus cúm nhé!

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS

Có thể bạn quan tâm