Vì sao con khóc dạ đề? Cha mẹ xử trí ra sao?

Khóc dạ đề là hiện tượng quấy khóc trong nhiều giờ ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ ở giai đoạn 2 tuần đến 3 tháng tuổi. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến sự phát triển của con trẻ. Vậy, cha mẹ cần xử lý ra sao? Cùng Docosan tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Một số vấn đề, bệnh lý khiến trẻ khóc dạ đề

Các giác quan bị kích thích quá mức

Ở trẻ sơ sinh có một cơ chế tích hợp để điều chỉnh tầm nhìn và âm thanh xung quanh, cho phép trẻ ngủ và ăn mà không bị môi trường làm phiền.

Tuy nhiên, gần cuối tháng đầu tiên, cơ chế này biến mất – khiến trẻ nhạy cảm hơn với các kích thích xung quanh. Với rất nhiều cảm giác mới đến với các bé, một số trẻ sơ sinh cảm thấy quá tải, thường là vào cuối ngày. Để giải tỏa căng thẳng đó, bé khóc.

Về lý thuyết, khóc dạ đề kết thúc khi em bé học cách lọc ra một số tác nhân kích thích từ môi trường và tránh được tình trạng quá tải về giác quan.

Hệ tiêu hóa chưa phát triển

Tiêu hóa thức ăn là một nhiệm vụ lớn đối với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ. Do đó, thức ăn có thể đi qua quá nhanh và không được phân hủy hoàn toàn, dẫn đến đau bụng do đầy hơi trong ruột.

Trẻ nôn trớ (trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày)

Có kết quả nghiên cứu rằng trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh (nôn trớ) có thể gây ra các cơn đau bụng khiến bé khóc. Các triệu chứng bao gồm thường xuyên khạc nhổ, ăn uống kém và cáu kỉnh trong và sau khi bú. Tin vui cho mẹ là hầu hết trẻ sơ sinh sẽ hết nôn trớ khi được 1 tuổi và cơn đau bụng thường biến mất rất lâu trước đó.

Dị ứng thức ăn, sữa

Một số chuyên gia tin rằng đau bụng là kết quả của dị ứng đạm sữa bò (hoặc không dung nạp đường lactose) ở trẻ bú sữa công thức. Ít thường xuyên hơn, đau bụng có thể là phản ứng với các loại thực phẩm cụ thể trong chế độ ăn của Mẹ ở trẻ bú sữa mẹ.

Trẻ hít phải khói thuốc lá

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những bà mẹ hút thuốc trong hoặc sau khi mang thai có con khóc dạ đề. Vì vậy, mẹ không cho phép người hút thuốc lại gần bé, không đem bé đến môi trường có khói thuốc để cải thiện tình trạng trẻ khóc đêm.

Triệu chứng trẻ khóc dạ đề

Cha mẹ có thể dựa vào một số triệu chứng được liệt kê dưới đây để phân biệt khóc dạ đề và khóc thông thường:

  • Cơn khóc kéo dài tổng cộng ít nhất 3 giờ một ngày, ít nhất 3 ngày một tuần và trong ít nhất 3 tuần liên tiếp.
  • Bé thường khóc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Bé khóc không phải vì bỉm bẩn hoặc đói bụng hay mệt mỏi
  • Tay chân bé khua khoắng không yên
  • Vừa nhắm mắt vừa khóc
  • Vừa khóc vừa đánh rắm
  • Giật mình khóc thét khi ngủ

Khóc dạ đề bao lâu thì hết?

May mắn là khóc dạ đề ở trẻ không kéo dài mãi mãi. Hầu hết các trẻ bắt đầu khóc tại khoảng 2 đến 3 tuần tuổi (muộn hơn ở trẻ sinh non), cao điểm vào khoảng 6 tuần tuổi và sau đó thường bắt đầu giảm dần sau 10 đến 12 tuần.

Khi đủ 3 tháng tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh khóc dạ đề sẽ chấm dứt tình trạng này. Khóc dạ đề có thể ngừng đột ngột – hoặc kết thúc dần dần tùy bé.

Xử trí khi trẻ khóc dạ đề?

Tất nhiên là khi bé khóc, việc giữ bình tĩnh là rất khó khăn, vì vậy, cha mẹ nên làm một số việc để dỗ bé nín:

  • Ôm ấp và âu yếm bé, ba mẹ cần giúp bé cảm nhận được sự an toàn, bảo bọc, trẻ sơ sinh có nhu cầu cảm nhận cảm giác này cho đến khi được 9 tháng tuổi. Bạn lo lắng rằng việc ôm con quá nhiều sẽ khiến con hư hỏng hoặc đeo bám? Vậy thì hãy đặt những nỗi sợ hãi sang một bên, việc ôm ấp không chiều hư một đưa trẻ sơ sinh, bé cần bạn xoa dịu theo cách này.
  • Ủ ấm bé, cuộn bé trong chăn ấm sẽ cho bé cảm giác an toàn và làm dịu cơn khóc của bé.
  • Mở những âm thanh đều đều như tiếng hát ru, tiếng nước chảy róc rách, tiếng gõ mõ đều đều, sẽ làm cho bé bình tĩnh hơn.
  • Nếu nhà có nôi hoặc võng, cha mẹ hãy nhẹ lắc, sự chao đảo đều đặn sẽ đưa bé về lại giấc ngủ, nếu đang bế bé, ba mẹ cần nhạ nhang đu đưa bé.
  • Thử cho núm vú vào miệng bé, tránh đưa bình sữa cho bé lúc bé đang khóc để tránh làm bé sặc. Một số trẻ khóc dạ đề có thể dỗ bằng cách cho bú.
  • Thay đổi không khí quanh bé, không khí trong lành ngoài trời có thể làm dịu sự khó chịu khiến bé khóc.

Ba mẹ cần ghi nhớ: không bao giờ được cho bé dùng bất kỳ loại thuốc nào, thảo dược hay những thứ khác mà không nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước. Cha mẹ cần thảo luận với bác sĩ trước khi thực hiện những thay đổi lớn trong chế độ ăn uống của mẹ và bé.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Mặc dù có khả năng bé khóc dạ đề là do đau bụng, nhưng nếu như bé khóc ngặt nghẽo kéo dài, hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa.

Khi gặp được bác sĩ nhi khoa, ba mẹ cần mô tả chi tiết về những lần bé khóc (thời gian, cường độ, động tác tay chân, bất kỳ sự khác biệt nào so với bình thường và bất kỳ triệu chứng đi kèm nào) cũng sẽ giúp bác sĩ loại trừ các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như trào ngược dạ dày, nhiễm trùng hoặc dị ứng sữa, …

Khóc dạ đề là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, không có cách điều trị cụ thể. Những mẹo chữa khóc dạ đề dân gian chưa được chứng minh hiệu quả và ảnh hưởng đến bé, cho nên cha mẹ không nên thực hiện khi chưa tham khảo bác sĩ nhi khoa. Nếu bé khóc dạ đề liên tục 3 tuần, cha mẹ cần đưa bé đi khám để bác sĩ xác định xem có bệnh lý cụ thể nào khiến bé khóc hay không để điều trị.

Các bác sĩ nhi khoa giỏi

  • Tiễn sĩ Bác sĩ Lê Thị Thu Hương – Từ Liêm, Hà Nội
  • Bác sĩ Lê Hồng Thiện – Quận Thủ Đức – TP. HCM
  • BSCKII Nguyễn Bạch Huệ – Quận Bình Tân – TP. HCM

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.