8 nguyên nhân khiến trẻ ho nhiều và cách điều trị

Ho là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh ở trẻ em. Tuy nhiên, trẻ ho nhiều, ho có đờm, ho dai dẳng lâu khỏi, … làm cho bố mẹ lo lắng không yên. Đồng cảm với cha mẹ, nguyên nhân khiến trẻ ho nhiều và cách điều trị sẽ được Doctor có sẵn tổng hợp trong bài viết sau.

Cách nguyên nhân khiến trẻ ho nhiều

Sưng ở đường hô hấp trên

Sưng ở đường hô hấp trên gây ho nặng. Hầu hết, một cơn ho khan xuất phát từ chứng sưng phế quản, sưng tấy hộp thanh quản, và khí quản. Trẻ nhỏ hơn có đường thở nhỏ hơn, nếu bị sưng lên có thể khiến trẻ khó thở. Trẻ em dưới 3 tuổi có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao nhất vì đường thở của chúng rất hẹp.

Cơn ho do phế quản có thể bắt đầu đột ngột, thường vào giữa đêm. Hầu hết trẻ mắc chứng lồng ngực cũng sẽ có tiếng thở rít, tức là tiếng thở ồn ào, gay gắt xảy ra khi trẻ hít vào (hít vào).

Nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra ho gà. Trẻ bị ho gà sẽ có những cơn ho liên tục mà không thở được giữa các lần. Khi kết thúc cơn ho, họ sẽ hít thở sâu để tạo ra tiếng “khục khục” như tiếng gà kêu. Các triệu chứng khác là sổ mũi, hắt hơi, ho nhẹ và sốt nhẹ.

Ho gà có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nghiêm trọng nhất ở trẻ dưới 1 tuổi không được chủng ngừa ho gà (vacxin bạch hầu-uốn ván-ho gà).Ho gà rất dễ lây lan, vì vậy tất cả trẻ em nên tiêm phòng ho gà khi được 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng, 15 tháng và 4–6 tuổi.

Đường dẫn khí dưới phổi bị sưng

Nếu trẻ phát ra âm thanh khò khè (huýt sáo) khi thở ra, điều này có nghĩa là đường dẫn khí dưới phổi bị sưng. Ho và thở khò khè có thể xảy ra với bệnh hen suyễn hoặc với bệnh viêm tiểu phế quản nhiễm virus. Nếu đường thở dưới bị chặn bởi dị vật, cũng có thể bé thở khò khè. Nếu bé bắt đầu ho sau khi hít phải thứ gì đó chẳng hạn như thức ăn hoặc đồ chơi nhỏ, ba mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để phát hiện và loại bỏ dị vật.

Cảm lạnh

Khi bé bị cảm lạnh, chất nhầy từ mũi và xoang có thể chảy xuống cổ họng và gây ra ho, chất nhầy chảy vào dạ dày và gây buồn nôn. Bên cạnh đó, trẻ ho nhiều cũng kích hoạt phản xạ họng gây nôn trớ. Trẻ bị ho và nôn về đêm cần uống thuốc bác sĩ kê để ngủ được vào ban đêm.

Hen suyễn

Trẻ bị bệnh hen suyễn ho vào ban đêm vì đường thở có xu hướng nhạy cảm hơn và dễ bị kích thích hơn vào ban đêm.

Không khí lạnh hoặc dị vật

Không khí lạnh hoặc dị vật có thể khiến ho nặng hơn vào ban ngày. Nếu thấy bé bị họ, cha mẹ cần kiểm tra nhiệt độ máy lạnh, cách ly thú cưng với bé hoặc loại bỏ khói thuốc để bé bớt ho.

Viêm phổi

Trẻ bị ho, sốt nhẹ và sổ mũi có thể là do cảm lạnh thông thường. Nhưng những cơn ho kèm theo sốt từ 39 ° C trở lên đôi khi có thể do viêm phổi, đặc biệt nếu trẻ yếu và thở nhanh. Trong trường hợp này, hãy đưa bé đi cấp cứu ngay lập tức.

Dị ứng, nhiễm trùng

Ho do cảm lạnh do vi-rút có thể kéo dài hàng tuần, đặc biệt nếu trẻ bị cảm lạnh ngay sau đợt cảm lạnh khác. Bệnh viêm mũi dị ứng hoặc nhiễm trùng mãn tính trong xoang hoặc đường thở cũng có thể gây ra những cơn ho kéo dài. Nếu trẻ ho kéo dài 3 tuần, hãy đưa trẻ đến phòng khám nhi gần nhất.

Chăm sóc trẻ ho nhiều đúng cách

Cha mẹ có thể giảm khó chịu cho trẻ ho nhiều bằng các cách sau:

  • Đối với trẻ ho khan hoặc ho có đờm, xông hơi là cách giảm ho giúp bé dễ thở hơn. Mỗi lần ba mẹ nên ngồi xông hơi với bé khoảng 20 phút trong phòng tắm, ngày 2 lần.
  • Sử dung máy tạo độ ẩm cho trẻ đang bị cảm hoặc trẻ bị hen suyễn để giảm ho và nôn vào ban đêm.
  • Không khí mát mẻ ngoài trời có thể làm dịu cơn ho. Khi cho bé đi hóng gió, ba mẹ cần đảm bảo cho bé mặc quần áo phù hợp với thời tiết ngoài trời, chỉ nên để bé hít thở không khí trong lành vào 6 giờ sáng hoặc 8 giờ tối, mỗi lần 12-20 phút ở ban hoặc sân thượng để tránh bụi bặm.
  • Cần đảm bảo bé uống đủ 1.5-1.7 lít nước mỗi ngày, nên bổ sung các loại nước trái cây có vị ngọt, có tính thanh nhiệt như nước ép táo, nho, … để bổ sung vitamin cho trẻ. Không nên cho trẻ uống nước cam hay nước ngọt có gas vì các loại nước này sẽ làm cổ họng bé đau thêm do phản xạ ho đã làm tổn thương cổ họng bé.
  • Cha mẹ không được tự ý mua thuốc ho, siro ho bán ngoài tiệm thuốc tây cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ tập đi uống, nếu muốn cho bé dùng thuốc, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Các bác sĩ nhi khoa có kinh nghiệm lâu năm trị ho

  • Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thê – 40 năm kinh nghiệm – Quận Tân Bình
  • Bác sĩ Trần Văn Công – 10 năm kinh nghiệm – Quận Bình Thạnh
  • Bác sĩ Lê Hồng Thiện – Quận Thủ Đức

Kết luận

Ho là triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Tìm hiểu rõ các nguyên nhân khiến bé bị ho, triệu chứng cụ thể về bệnh ho của bé, quý phụ huynh sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định phương hướng, để có thể thăm khám chuyên khoa và điều trị thích hợp nhất cho con em mình.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.