Trẻ sơ sinh bị hen suyễn: dấu hiệu và phòng ngừa

Trẻ sơ sinh bị hen suyễn là một trong những căn bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ và có thể để lại nhiều di chứng nặng nề. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về dấu hiệu cũng như cách phòng ngừa căn bệnh này trong bài viết dưới đây nhé.

Trẻ sơ sinh bị hen suyễn là bệnh gì?

Trẻ sơ sinh bị hen suyễn (hen phế quản sơ sinh) khi xuất hiện tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Bệnh là một trong những vấn đề hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh. Dấu hiệu hen suyễn ở trẻ sơ sinh đó là xuất hiện các cơn hen suyễn với cơ chế: hiện tương dày lên của lớp niêm mạc phế quản, xuất hiện phản ứng viêm và tình trạng kích ứng. Hiện tượng co thắt, phù nề đường thở và viêm nhiễm gây tăng tiết đàm làm hẹp đường dẫn khí và giới hạn lưu lượng khí lưu thông.

Trẻ sơ sinh bị hen suyễn có thể do các nguyên nhân sau:

  • Thời tiết: sự thay đổi thời tiết khí hậu có thể gây kích ứng đường thở, làm tình trạng viêm trở nên cấp tính và nặng nề hơn.
  • Lông của thú cưng nuôi trong nhà như chó mèo; ô nhiễm môi trường từ khói, bụi, khói thuốc lá, nhang hương, phấn hoa, nước hoa, dung dịch xịt phòng, thuốc xịt kiến, muỗi, côn trùng
  • Trẻ sơ sinh bị hen suyễn với tỉ lệ cao hơn nếu có tiền căn mắc bệnh dị ứng, viêm dị ứng
  • Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây hen suyễn ở trẻ trong trường hợp có cha hoặc mẹ bị bệnh hen suyễn thì trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh khoảng 30-50%, nếu cả cha mẹ cùng mắc bệnh hen thì trẻ sinh ra có tỉ lệ mắc cao hơn, lên tới 70%.

Có một số nhận định cho rằng sự gia tăng số trẻ sơ sinh bị hen suyễn có thể là do ô nhiễm môi trường, tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu làm rõ vấn đề này. Nguyên nhân của sự gia tăng số lượng trẻ mắc hen suyễn vẫn chưa được làm rõ và là thách thức của nền y học dự phòng.

Khi phát hiện biểu hiện hen suyễn ở trẻ sơ sinh có phụ huynh khi đưa con đi khám nên cung cấp thông tin dưới đây cho bác sĩ:

  • Tiền sử gia đinh đã có ai từng mắc bệnh hen phế quản hoặc tiền căn dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào hay chưa
  • Hành vi của trẻ trong thời gian đây như có tiếp xúc với chó mèo hay không
  • Miêu tả rõ ràng các triệu chứng hen suyễn ở trẻ sơ sinh (khó thở về ban đêm nhiều so với ban ngày, hoạt động thường ngày của trẻ bị giới hạn, trẻ có phản ứng với bất kỳ loại thuốc nào hay không…)

Trẻ sơ sinh bị hen suyễn thường có những dấu hiệu gì?

Dấu hiệu hen suyễn ở trẻ sơ sinh thường gặp như sau:

  • Các cơn ho liên tục và kéo dài, thường xảy ra vào ban đêm: ho là một trong những triệu chứng phổ biến của hầu hết các bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, ho trong bệnh hen suyễn sơ sinh có một số đặc điểm khác với các cơn ho bình thường đó là ho cơn ngắn, rít, ho như thiếu oxy. Ho không có đàm, ho trong hen suyễn xuất hiện chủ yếu vào ban đêm do đường thở của trẻ bị thu hẹp vào khoảng thời gian này.
  • Dấu hiệu thở khò khè: trẻ có hiện tượng thở khò khè, đôi khi có thể xuất hiện cơn co thanh khí quản khi trẻ thở. Trong cơ chế của hen suyễn thì đường thở của trẻ có hiện tượng viêm kèm phù nề, thu hẹp nên khi luồng khí đi qua sẽ gây âm thanh nghe như tiếng rít, khò khè.
  • Thở rất nhanh và thở gấp, màu sắc mặt nhợt nhạt: do đường dẫn khí bị thu hẹp, trẻ bị có dấu hiệu thiếu cung cấp oxy nên tăng công thở trẻ rất nhanh, nhịp thở tăng nhanh theo từng ngưỡng tuổi khác nhau, cảm giác bé thử gấp, nặng nề, gắng sức và có thể xuất hiện cơ hơ hấp phụ.
  • Triệu chứng xuất hiện khi có sự thay đổi thời tiết, đặc biệt là vào mùa lạnh: trẻ sơ sinh bị hen suyễn có hiện tượng kém thích nghi với thời tiết lạnh, khi trời trở lạnh trẻ thường xuất hiện các triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi, ho nhiều, khó thở. Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng như vậy khi trở thời hay thay đổi thời tiết thì có thể là dấu hiệu của hen suyễn.
  • Trẻ có tiền căn dị ứng hoặc bị chàm: một số nghiên cứu đã chỉ ra các trẻ có tiền căn dị ứng hay viêm da, chàm sẽ có tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn cao hơn những trẻ còn lại.

Điều trị và phòng ngừa trẻ sơ sinh bị hen suyễn

Tuy điều trị hen suyễn cho trẻ sơ sinh vẫn còn là một thách thức của y khoa. Bệnh không thể khỏi hoàn toàn nhưng nhưng để trả lời câu hỏi “trẻ sơ sinh bị hen suyễn phải làm sao” thì điều phụ huynh cần làm đó là giúp bé tuân thủ đúng sự chỉ dẫn điều trị của bác sĩ và tuyệt đối chấp hành, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh hen phế quản một cách hiệu quả thì bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được, tránh xảy ra các biến chứng nặng nề cho bé.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh hen suyễn cho trẻ:

  • Cha mẹ và người thân trong gia đình tuyệt đối không hút thuốc lá trong nhà và những nơi có thể tiếp xúc với trẻ.
  • Hạn chế để các thú cưng vật nuôi như chó mèo tiếp xúc gần với trẻ, nếu nuôi thú cưng cần phải cách ly với trẻ và dọn lông của chúng sạch sẽ thường xuyên.
  • Tránh sử dụng các loại dung dịch nhiều hóa chất như nước xịt phòng, thuốc xịt côn trùng trong không gian mà trẻ sinh hoạt.
  • Môi trường sống phải đảm bảo thoáng mát, trong lành, đảm bảo vệ sinh cho trẻ, thường xuyên dọn dẹp hạn chế bụi bẩn, nấm mốc trong khu vực sinh hoạt, không cho trẻ chơi sử dụng các loại đồ chơi từ vải, lông, sợi,… Cần vê sinh chăn gối của trẻ thường xuyên

Khi trẻ có xuất hiện những dấu hiệu của bệnh hen suyễn, các bậc cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cha mẹ cần phải tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ và sử dụng đúng các loại thuốc được chỉ định để cắt cơn hoặc dự phòng bệnh hen cho trẻ. Bệnh hen suyễn không thể chữa dứt điểm được, nhưng nó có thể được kiểm soát được.

Docosan cảm ơn bạn đã dành thời gian tìm đọc bài viết “Trẻ sơ sinh bị hen suyễn: dấu hiệu và phòng ngừa”. Qua đó, cha mẹ cần nắm các dấu hiệu của bệnh để phát hiện kịp thời khi bé xuất hiện các triệu chứng để đưa trẻ đi khám và điều trị ngay.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: NHS