15 cách trị chấy dứt điểm tại nhà đơn giản và hiệu quả

Trị chấy không khó nhưng cũng chẳng hề dễ dàng nếu không biết cách trị dứt điểm. Chấy dễ lây lan trong môi trường học đường vì trẻ chơi đùa và ngủ trưa cùng nhau. Chấy sinh sản nhanh khiến trẻ luôn gãi đầu, ảnh hưởng rất nhiều đến học tập và vui chơi. Trứng chấy bám chặt vào từng sợi tóc trẻ khiến mẹ bắt hoài không hết. Phụ huynh nên đưa con đến khám các bác sĩ nhi hoặc da liễu để được hướng dẫn điều trị chấy cho bé. Nếu chưa có điều kiện, các mẹ có thể tham khảo 10 cách trị chấy tại nhà sau đây. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nhé!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Trị chấy bằng dầu gội có chứa pyrethrins

Các hóa chất thuộc loại này có trong tự nhiên, nhưng chúng cũng có thể do con người tạo ra. Những hóa chất này can thiệp vào hệ thống thần kinh của chấy để tiêu diệt chúng. Những sản phẩm OTC tương tự này cũng có thể bao gồm gel và kem xả giúp chải chấy ra khỏi tóc sau khi điều trị.

Trị chấy bằng Malathionh

Malathion có sẵn dưới dạng kem dưỡng da. Nó giết chấy bằng cách ảnh hưởng đến một chất hóa học trong hệ thần kinh của chúng.

Để trị chấy rận, thoa Malathion lên tóc khô, lượng vừa đủ để làm ướt. Sau đó, không che tóc, để tóc khô tự nhiên. Malathion dễ cháy, vì vậy hãy đảm bảo không sử dụng máy sấy tóc hoặc bất kỳ nguồn nhiệt nào khi sản phẩm đang ở trên tóc. Sau 8 đến 12 giờ, gội đầu bằng dầu gội thông thường và xả sạch bằng nước. Dùng lược răng thưa để loại bỏ chấy và trứng chết. 

Malathion chỉ được sử dụng cho những người trên 6 tuổi. Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng phụ của Melatonin có thể bao gồm kích ứng da đầu và da. Hít phải hơi malathion có thể gây thở khò khè hoặc khó thở ở một số người, đặc biệt là những người mắc bệnh hen suyễn.

Trị chấy bằng Lindane

Lindane đến trong một loại dầu gội đầu. Nó giết chết chấy bằng cách làm cho hệ thống thần kinh của chúng hoạt động quá mức.

Đợi ít nhất một giờ sau khi gội đầu, tắm hoặc tắm vòi hoa sen. Không sử dụng dầu xả trước khi sử dụng phương pháp điều trị này. Để trị chấy, nên bôi lindane lên tóc khô và sạch. Chỉ sử dụng đủ dầu gội lindane để phủ nhẹ lên tóc. Để nó trong 4 phút. Sau 4 phút, thêm nước và tạo bọt, sau đó rửa sạch. Sau đó, có thể dùng lược để loại bỏ chấy và trứng chết.

Không có giới hạn độ tuổi cụ thể đối với lindane, nhưng những người nặng dưới 50kg (110 pound) không nên sử dụng nó. Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú và những người bị nhiễm HIV cũng không nên sử dụng sản phẩm này.

Trong số các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc này là phát ban da và co giật. Tuy nhiên, những hiệu ứng này là không phổ biến.

Trị chấy bằng Benzyl alcohol

Đây là một sản phẩm mới có trong kem dưỡng da và về cơ bản làm chết chấy, có thể được sử dụng ở những người trên 6 tháng tuổi. Để điều trị chấy, thoa kem lên tóc khô. Sử dụng đủ để bão hòa da đầu và tóc. Để nó trong 10 phút và sau đó rửa sạch bằng nước. Lặp lại quá trình này sau 7 ngày.

Trị chấy bằng Ivermectin

Ivermectin là một loại thuốc trị chấy theo toa khác được phê duyệt gần đây. Ivermectin là một chất có nguồn gốc từ vi khuẩn. Việc điều trị đi kèm trong một loại kem dưỡng da. Nó giết chấy bằng cách phá vỡ hệ thống thần kinh của chúng.

Để điều trị chấy, thoa kem lên tóc khô. Để nó trong 10 phút, và sau đó rửa sạch chỉ với nước. Chỉ phải bôi Ivermectin một lần.

Ivermectin có thể dùng cho người từ 6 tháng tuổi trở lên. Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng sản phẩm này trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Các tác dụng phụ thường gặp của ivermectin bao gồm: đỏ mắt hoặc đau nhức, kích ứng mắt, gàu, da khô, cảm giác nóng rát của da.

Trị chấy bằng Spinosad

Spinosad có dạng kem dưỡng da. Nó nhắm vào hệ thần kinh của chấy. Điều này dẫn đến hoạt động gia tăng có thể làm tê liệt và giết chết chấy.

Những người từ 6 tháng tuổi trở lên có thể sử dụng Spinosad. Thoa Spinosad lên tóc khô, thoa từ da đầu đến ngọn tóc. Để nó trong 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Có thể sẽ chỉ cần một lần điều trị. Tuy nhiên, nếu vẫn còn chấy 7 ngày sau khi điều trị, có thể sử dụng spinosad lần thứ hai.

Phương pháp điều trị này có thể gây đỏ da nhưng tác dụng này không phổ biến.

Trị chấy bằng cách chải ướt

Chải ướt là cách truyền thống để loại bỏ chấy khỏi tóc. Phương pháp này có những lợi ích như làm cho chấy dễ nhìn thấy hơn, phân biệt chúng với gàu và giá cả phải chăng.

Chải ướt bao gồm xịt dầu dưỡng tóc lên những sợi tóc ướt, sử dụng lược răng thưa và trong một số trường hợp dùng kính lúp để kiểm tra rõ ràng từng sợi tóc và loại bỏ từng con chấy.

Mặc dù phương pháp chải ướt có thể hiệu quả, nhưng nó cũng tốn thời gian và cần một chút kiên nhẫn để hoàn thành. Hãy dành nhiều thời gian và cân nhắc trước một số lựa chọn giải trí cho trẻ nhỏ.

Trị chấy bằng tinh dầu

Một số loại tinh dầu đã được chứng minh là có hiệu quả – cùng với việc chải đầu – trong việc loại bỏ chấy.

Không có đủ nghiên cứu để chắc chắn rằng tinh dầu an toàn cho trẻ em.

Mặc dù khá hiếm nhưng một số trẻ có phản ứng dị ứng với những loại dầu này – thường là dầu cây trà. Nếu con bạn bị dị ứng với một loại dầu, hãy chuyển sang loại dầu tiếp theo trong danh sách. Các loại dầu đã cho thấy hiệu quả là: Tinh dầu cây chè, oải hương, Neem, đinh hương, bạch đàn, hồi,lá quế, húng tây đỏ, tinh bạc hà, nhục đậu khấu

Trộn 60ml dầu ô-liu với 15 đến 20 giọt tinh dầu. Thoa hỗn hợp này lên da đầu bằng bông gòn. Để nó trên da đầu và tóc qua đêm – ít nhất 12 giờ. Chải và gội đầu, xả sạch và lặp lại. Một cách tiếp cận khác là trộn 15 đến 20 giọt tinh dầu trong 120mL cồn tẩy rửa. Cho hỗn hợp vào bình xịt và thấm lên tóc. Một lần nữa, để nó trong ít nhất 12 giờ. Khi chấy đã bị loại bỏ, bình xịt cồn có thể được sử dụng như một biện pháp điều trị phòng ngừa.

Chải tóc là vô cùng cần thiết để loại bỏ chấy và trứng của chúng.

cách trị chấy tại nhà
Trị chấy bằng tinh dầu – Cách trị chấy tại nhà

Trị chấy bằng cách vệ sinh các vật dụng

Giặt bất cứ thứ gì đã tiếp xúc gần với người có chấy, chẳng hạn như mũ, vỏ gối, bàn chải hoặc lược. Đặt thú nhồi bông và các đồ vật tiếp xúc không giặt được khác vào túi nhựa.

Giặt bất kỳ vật dụng nào bị chấy rận trong nước nóng ít nhất 54°C, cho vào máy sấy nóng trong 15 phút trở lên hoặc đặt vật dụng đó vào túi nhựa kín khí và để trong hai tuần để diệt chấy và trứng chấy. Có thể hút bụi sàn nhà và đồ nội thất nơi chấy có thể rơi xuống.

Xem thêm: Chấy ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và phòng ngừa

Cách trị chấy bằng rượu

Trị chấy bằng rượu là một phương pháp dân gian được sử dụng trong một số trường hợp để giảm ngứa da. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng rượu để trị chấy, cần lưu ý một số điều cơ bản sau:

  • Chọn loại rượu phù hợp: Chọn một loại rượu có nồng độ cồn thấp, như rượu gạo hoặc rượu y tế. Tránh sử dụng những loại rượu có hương vị hoặc thành phần phụ khác có thể gây kích ứng da.
  • Kiểm tra da nhạy cảm: Trước khi sử dụng rượu, hãy thử kiểm tra da bằng cách thoa một ít rượu lên một vùng da nhỏ để xem da có bị kích ứng không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào như đỏ, ngứa thì hãy ngừng sử dụng ngay lập tức.

Dùng một lớp bông sạch nhúng vào rượu và nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị chấy. Tránh những vùng da tổn thương hoặc có vết thương hở. Sau đó mát-xa nhẹ nhàng vùng da bị chấy để giúp dịu ngứa và tăng cường lưu thông máu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trị chấy bằng rượu chỉ là một phương pháp tạm thời để giảm ngứa và không xử lý gốc rễ của chấy. 

Dầu gội trị chấy thái dương

Dầu gội trị chấy Thái Dương là một sản phẩm chăm sóc tóc và da đầu được quảng cáo có khả năng giúp giảm ngứa và triệu chứng chấy. Tuy nhiên, hiệu quả của dầu gội này có thể khác nhau đối với từng người. 

Lấy một lượng nhỏ dầu gội và mát-xa nhẹ nhàng lên da đầu. Tạo bọt và để sản phẩm lưu lại trên da đầu trong một khoảng thời gian ngắn trước khi gội sạch. Tuân thủ thời gian và tần suất sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tránh tiếp xúc với mắt và các vùng da nhạy cảm khác.

Tuy nhiên, dầu gội trị chấy Thái Dương hoặc các sản phẩm tương tự chỉ giúp giảm triệu chứng ngứa tạm thời và không xử lý triệt để tình trạng chấy. Nếu phát hiện bất kỳ phản ứng phụ nào như kích ứng da, đỏ, ngứa hoặc kích ứng nghiêm trọng hơn, ngừng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cách trị chấy bằng muối và chanh

Cách làm: Hòa 2-3 muỗng canh muối và một quả chanh vào một lượng nước ấm. Khuấy đều cho đến khi muối hoàn toàn tan. Sau đó dùng hỗn hợp này để gội đầu, nhẹ nhàng massage da đầu trong khoảng 5-10 phút để dung dịch thấm vào da và từng sợi tóc. Dùng túi để ủ tóc trong khoảng 15-20 phút rồi gội lại bằng nước sạch và, tiếp tục quy trình gội, xả tóc bình thường.

Muối có tính kháng khuẩn và có khả năng giảm ngứa, trong khi chanh có tính chống vi khuẩn và làm dịu da. 

Trị chấy bằng cà chua

Phương pháp điều trị chấy này như sau: bạn ép nước từ quả cà chua ra và dùng dung dịch này thoa lên tóc và da đầu. Kết hợp massage hoặc ủ tóc trong 10-15 phút để nước ép cà chua thấm vào da đầu và chân tóc. Sau đó, gội đầu cho bé như bình thường và dùng lược chải tóc cho bé. Nước ép cà chua mang lại hiệu quả loại bỏ chấy hiệu quả.

Dùng tỏi hoặc hành để trị chấy

Mùi hăng của tỏi và hành có tác dụng “đuổi” chấy hiệu quả đồng thời tỏi là một chất chống viêm mạnh và giúp làm sạch da đầu. 

Cách làm rất đơn giản. Bạn dùng nước ép tỏi nguyên chất hoặc hỗn hợp nước ép hành tây, tỏi và chanh thoa đều lên tóc và để qua đêm. Kiên trì vài lần và bạn sẽ thấy kết quả trị chấy bất ngờ.

Trị chấy bằng giấm

Giấm có tính axit tự nhiên, có khả năng kháng khuẩn và cân bằng pH trên da đầu đồng thời có thể giúp làm dịu ngứa và giảm kích ứng. 

Cách làm: Pha loãng giấm táo hoặc giấm trắng với nước ấm với tỷ lệ 1 phần giấm và 2 phần nước. Sau khi gội đầu xong, dùng dung dịch giấm thoa lên da đầu và nhẹ nhàng massage trong khoảng 5-10 phút để dung dịch thẩm thấu vào da và tóc. Ủ tóc từ 15-20 phút rồi gội lại bằng nước sạch và tiếp tục gội, xả tóc bình thường.

Tuy nhiên, trị chấy bằng giấm chỉ là một phương pháp tạm thời để giảm triệu chứng chứ không có khả năng điều trị chấy tận gốc.

Để trị chấy cho bé, mẹ nên đưa bé đi khám nhi và dùng thuốc bác sĩ chỉ định.

Lưu ý khi trị chấy tại nhà

  • Càng phát hiện sớm càng tốt vì việc điều trị sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết, đồng thời ít gây khó chịu nhất cho bé.
  • Luôn đọc hướng dẫn trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị chấy không kê đơn nào cho bé của bạn. 
  • Cần kiên nhẫn vì các phương pháp tự nhiên có thể mất 5-7 ngày để điều trị và loại bỏ chấy. 
  • Khi phát hiện con mình có chấy, bạn có thể dùng lược dày chải tóc để chấy rớt ra ngoài và kết hợp dùng tay bắt chấy cũng như trứng chấy để giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu cho con.
  • Để phòng lây lan, hạn chế cho trẻ có chấy dùng chung mũ, chăn, mền với trẻ không có chấy. 
  • Đảm bảo thường xuyên vệ sinh sạch sẽ không gian sống cho bé.

Các bác sĩ Nhi có kinh nghiệm điều trị chấy rận ở trẻ

Tham khảo các bác sĩ nhi khoa giỏi ở TP.HCM:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

  1. Zora DeGrandpre, MS, ND. Lice Treatments and Medications. Healthline. Sep 15th, 2017 (Accessed on May 31st 2023)
  2. Zora DeGrandpre, MS, ND, Home Remedies for Head Lice: What Works?. Healthline. Feb 1st, 2023 (Accessed on May 31st 2023)
  3. Parasites: Treatment (October 15, 2019) https://www.cdc.gov/parasites/lice/head/treatment.html