Ăn gì để tăng insulin? 15 loại thực phẩm tăng insulin dễ tìm

Kiểm soát đường huyết và ổn định insulin là 2 mục tiêu quan trọng đối với người đái tháo đường. Do đó, việc bổ sung các loại thực phẩm tăng insulin vào thực đơn hằng ngày là điều cần thiết. Vậy ăn gì để tăng insulin? Khám phá ngay 15 loại thực phẩm giúp tăng insulin tự nhiên trong bài viết dưới đây nhé!

Insulin là gì?

Insulin là một hormone quan trọng được tiết ra bởi tuyến tụy, đóng vai trò then chốt trong việc điều hòa lượng đường trong máu. Hormone này giúp chuyển hóa glucose, lipid và protein thành năng lượng để cơ thể sử dụng.

Khi cơ thể thiếu insulin có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe. Nếu không có insulin, glucose sẽ không thể đi vào tế bào. Lúc này cơ thể buộc phải phân hủy chất béo để lấy năng lượng, dẫn đến tình trạng nhiễm axit lactic. Điều này có thể dẫn đến hôn mê sâu hoặc thậm chí là tử vong. Ngoài ra, thiếu insulin còn có thể gây tăng lipid máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo các chuyên gia sức khỏe, insulin đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Insulin giúp cơ thể sử dụng và lưu trữ glucose (đường) từ thức ăn. Khi lượng glucose trong máu tăng lên, insulin sẽ kích hoạt các tế bào để hấp thụ và sử dụng glucose đó, hoặc chuyển glucose thành glycogen để lưu trữ cho những lúc cần năng lượng.

Insulin là gì
Insulin là gì

Mối liên hệ giữa insulin và đái tháo đường

Khi quá trình này gián đoạn hoặc không thể thực hiện, cơ thể không thể xử lý glucose đúng cách sẽ làm lượng đường trong máu cao. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng đái tháo đường.

  • Đái tháo đường type 1: Tuyến tụy không sản xuất đủ insulin do hệ miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt insulin, khiến cơ thể không thể sử dụng glucose một cách hiệu quả.
  • Đái tháo đường type 2: Cơ thể trở nên kém nhạy cảm với insulin (kháng insulin). Điều này có nghĩa là các tế bào không phản ứng tốt với insulin, dẫn đến việc glucose không thể được hấp thụ và sử dụng hiệu quả.

Cả hai trường hợp trên đều dẫn đến lượng glucose trong máu tăng cao. Nếu không được kiểm soát tốt và có các giải pháp điều trị kịp thời thì có thể tiến triển các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, có thể khẳng định rằng, điều trị và kiểm soát tốt đái tháo đường thường liên quan đến việc điều chỉnh insulin hoặc cải thiện độ nhạy cảm với insulin. Và ăn gì để tăng insulin luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là những người mắc đái tháo đường.

Sự thiếu ổn định insulin là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường
Sự thiếu ổn định insulin là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường

15 thực phẩm tăng insulin tự nhiên

Táo

Táo chứa nhiều chất xơ, phytochemical và pectin giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Giấm táo giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin và giảm mức đường huyết lúc ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấm táo có thể làm giảm tới 20% lượng glucose trong máu sau khi ăn một lượng lớn carbohydrate từ bữa ăn.

Tuy nhiên, người đái tháo đường nên cẩn thận trong việc sử dụng giấm táo để tránh các vấn đề liên quan đến dạ dày, tiêu hóa.

Dâu tây

Trong dâu tây có chứa hàm lượng lớn anthocyanin, đây là hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Hợp chất này giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Hàm lượng chất xơ cao cùng chỉ số GI thấp ở dâu tây sẽ không làm tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn. Ngoài ra, trong dâu tây còn chứa hàm lượng lớn vitamin C, vitamin K và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và hạn chế các biến chứng đái tháo đường khác.

Mướp đắng

Mướp đắng được xem là bài thuốc dân gian trị đái tháo đường được truyền tai ở nhiều người nhờ Insulin thực vật phytonutrient và polypeptide-P. Nguồn cung cấp “insulin tự nhiên” này giúp làm giảm glucose trong máu, đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát đường huyết.

Ngoài ra, trong mướp đắng còn chứa momordica glucoside có tác dụng kích thích bài tiết insulin; pectin và chất xơ thô giúp tạo cảm giác no lâu và kiểm soát đường huyết; chất xơ còn giúp kích thích nhu động ruột và hạn chế tình trạng táo bón ở người đái tháo đường.

Táo, dâu tây, mướp đắng là thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng đường huyết tự nhiên
Táo, dâu tây, mướp đắng là thực phẩm giàu chất xơ giúp kích thích sản sinh đường huyết

Bưởi

Bưởi là thực phẩm tốt cho người đái tháo đường khi sở chỉ số đường huyết thấp (GI = 25), không làm tăng lượng đường trong máu đột ngột sau khi ăn. Bên cạnh đó, trong bưởi còn chứa một hàm lượng naringenin. Đây là hợp chất có khả năng tăng cường độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Do đó, bưởi không chỉ là câu trả lời phù hợp cho ăn gì để tăng insulin mà còn giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Rau diếp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong rau diếp có chứa hàm lượng lớn chất xơ, chất chống oxy hóa, Vitamin K và nhiều khoáng chất khác. Những chất này có tác dụng trong việc kiểm soát đường huyết và cải thiện độ nhạy cảm của insulin trong cơ thể.

Cải bó xôi

Các loại rau xanh luôn được khuyến cáo nên xuất hiện trong chế độ ăn của người đái tháo đường. Cải bó xôi là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, không chỉ giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin, kiểm soát đường huyết mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa các căn bệnh mãn tính khác.

Bưởi, rau diếp và cải bó xôi
Bưởi, rau diếp và cải bó xôi

Súp lơ xanh

Cũng giống với cải bó xôi, việc bổ sung súp lơ xanh vào chế độ dinh dưỡng của người đái tháo đường sẽ giúp cải thiện chức năng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Rau sam

Rau sam có norepinephrine với hàm lượng cao. Hợp chất này đóng vai trò là chất chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể, có tác dụng kích thích tiết insulin và cải thiện chức năng tế bào beta. Từ đó, lượng đường trong máu được kiểm soát hiệu quả hơn.

Đậu bắp

Đậu bắp cũng là lựa chọn tuyệt vời cho ăn gì để tăng insulin. Trong đậu bắp cho chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp giảm quá trình dung nạp đường và cải thiện lipid máu; hàm lượng carotenoid giúp gia tăng nhạy cảm với insulin, cũng như ổn định lượng đường trong máu.

Súp lơ xanh, rau sam, đậu bắp

Bí đỏ

Bí đỏ chứa carotenoid, vitamin A, chất xơ và chất chống oxy hóa, có tác dụng kích thích tuyến tụy bài tiết insulin và kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Dầu oliu

Người đái tháo đường được khuyến cáo nên dùng các loại chất béo không bão hòa đơn. Trong khi đó, dầu oliu giàu acid béo không giúp cải thiện chức năng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu. Đồng thời, tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các biến chứng tim mạch do đái tháo đường.

Hạt óc chó

Hạt óc chó chứa axit alpha-linolenic, một loại acid béo omega-3, đóng vai trò quan trọng trong điều hòa insulin. Hàm lượng magie có trong hạt óc chó giúp cải thiện độ nhạy insulin, giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó là hàm lượng lớn chất béo không bão hòa đơn và chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu. Vì thế, trong danh sách ăn gì để tăng insulin không thể thiếu cái tên hạt óc chó.

Bí đỏ, dầu oliu và hạt óc chó

Gừng, nghệ

Gừng và nghệ là các loại gia vị được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn hằng ngày. Thế nhưng ít ai biết rằng, gừng, nghệ có tác dụng trong hỗ trợ việc tăng độ nhạy với insulin ở người đái tháo đường.

Tác dụng này nhờ vào hàm lượng curcumin có trong các loại thảo mộc này. Hoạt chất này không chỉ làm tăng độ nhạy cảm với insulin mà còn có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Trứng gà ta

Trứng gà ta là nguồn protein chất lượng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Hàm lượng chất béo lành mạnh có trong trứng gà ta giảm lượng cholesterol có hại (LDL), vừa kiểm soát tốt đường huyết vừa tăng cường sức khỏe tim mạch.

Trà xanh

Trà xanh là cái tên cuối cùng xuất hiện trong danh sách 15 thực phẩm ăn gì để tăng insulin. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trà xanh chứa hàm lượng dồi dào EGCG (Epigallocatechin gallate) – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng cải thiện chức năng insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Gừng, nghệ, trứng gà và trà xanh
Gừng, nghệ, trứng gà và trà xanh

Trên đây là 15 loại thực phẩm tăng insulin cho người đái tháo đường giúp giải quyết vấn đề ăn gì để tăng insulin. Việc bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày là cách đơn giản để cải thiện bệnh và ngăn ngừa tiến triển các biến chứng tiểu đường.

Nguồn tham khảo:

1. Top Natural Ways to Improve Your Insulin Sensitivity

  • Link tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/improve-insulin-sensitivity
  • Ngày tham khảo: 01/08/2024

2. Which food types help stabilize insulin and blood sugar?

  • Link tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/323529
  • Ngày tham khảo: 01/08/2024
Contact Me on Zalo
Call Now Button