Các loại dầu ăn cho người tiểu đường tốt cho sức khoẻ nhất

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng và hạn chế tiến triển các biến chứng tim mạch ở người tiểu đường. Vậy dầu ăn cho người tiểu đường loại nào tốt? Tiêu chí chọn dầu ăn như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Tầm quan trọng của chất béo đối với người tiểu đường

Chất béo là 1 trong 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu cùng với chất bột đường, protein, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Đây là yếu tố nguy cơ cao gây nên tình trạng tiểu đường.

Với những người được chẩn đoán mắc tiểu đường, việc sử dụng quá nhiều chất béo (chất béo không bão hòa, chất béo bão hòa và chất béo trans) có thể gây rối loạn đường huyết, ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch.

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngứa biến chứng tim mạch ở người tiểu đường
Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngứa biến chứng tim mạch ở người tiểu đường

Cách chọn dầu ăn cho người tiểu đường

Dầu ăn cho người tiểu đường cần đảm bảo 2 yếu tố là kiểm soát đường huyết và tốt cho tim mạch. Trong dầu ăn thường chứa 2 loại axit béo là axit béo bão hòa, axit béo không bão hòa đơn, axit béo không bão hòa đa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, axit béo không bão hòa tốt cho người tiểu đường, còn axit béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vì thế, người tiểu đường nên ưu tiên lựa chọn các loại dầu ăn chứa nhiều axit béo không bão hòa. Hạn chế sử dụng dầu ăn chứa nhiều axit bão hòa. Bên cạnh đó, một số loại dầu ăn có thể thay đổi màu sắc và hàm lượng dinh dưỡng khi chế biến ở nhiệt độ cao. Do đó, người tiểu đường nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn và sử dụng dầu ăn chất lượng tốt nhất.

Các loại dầu ăn tốt cho người tiểu đường

Dưới đây là một số loại dầu ăn cho người tiểu đường được các chuyên gia khuyên dùng:

Dầu oliu nguyên chất

Dầu oliu nguyên chất chứa nhiều chất béo không bão hòa, đặc biệt là axit oleic. Ngoài ra, dầu oliu còn giàu vitamin E, polyphenol – các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Dầu oliu được xem là lựa chọn tuyệt vời cho người tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người tiểu đường dùng dầu oliu chỉ làm tăng một lượng nhỏ glucose trong máu. Vì thế, bệnh nhân có thể yên tâm sử dụng dầu oliu để chế biến các món ăn ở nhiệt độ vừa phải hoặc làm nước sốt cho các món salad.

Dầu oliu nguyên chất
Dầu oliu nguyên chất

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành từ lâu đã được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu đậu nành là nguồn cung cấp axit linoleic – một loại chất béo không bão hòa quan trọng, hàm lượng vitamin E, sterol thực vật và lecithin giúp kiểm soát và không làm tăng đường huyết độ ngột sau khi ăn.

Dầu đậu nành
Dầu đậu nành

Dầu hạt quả óc chó

Quả óc chó đã được chứng minh là tốt cho người tiểu đường. Dầu ăn được chiết xuất từ hạt quả óc chó rất giàu axit béo omega-3, axit oleic và vitamin E. Đây đều là những chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người tiểu đường, và giảm lượng đường trong máu lúc đói hiệu quả.

Dầu hạt quả óc chó
Dầu hạt quả óc chó

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải chứa hàm lượng axit béo không bão hòa cao và có ít chất béo bão hòa. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, dầu hạt cải có tác dụng làm giảm quá trình oxy hóa và viêm trong cơ thể, ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường. Vì thế, đây là một lựa chọn tốt cho bữa ăn hàng ngày của người tiểu đường.

Dầu hạt cải
Dầu hạt cải

Dầu mè

Dầu mè được chiết xuất từ hạt mè rang hoặc chưa rang. Đây là nguồn cung cấp các axit béo không bão hòa như axit linoleic và axit oleic. Đặc biệt, dầu mè có thể sử dụng ở nhiệt độ cao mà không làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng. Do đó, dầu mè là một loại dầu ăn tốt cho người tiểu đường, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Dầu mè
Dầu mè

Cách sử dụng dầu ăn có lợi cho sức khỏe người tiểu đường

Việc chọn dầu ăn cho người tiểu đường thôi là chưa đủ, người tiểu đường cần lưu ý trong quá trình sử dụng và bảo quản để đem lại lợi ích cho sức khỏe, và hạn chế những vấn đề không mong muốn có thể xảy ra.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu ăn tốt cho người tiểu đường:

  • Không chiên dầu ăn ở nhiệt độ quá cao vì có thể gây phá hủy dinh dưỡng trong thực phẩm tạo ra nhiều chất có hại.
  • Không dùng dầu chiên lại nhiều lần, vì phần dầu thừa này đã bị oxy hóa và có thể sinh ra một số chất độc hại, không tốt cho sức khỏe.
  • Nên dùng dầu ăn riêng biệt cho mục đích của việc chế biến thức ăn.
  • Để dầu ăn cho người tiểu đường ở nơi thoáng mát, khô ráo. Bảo quản dầu trong lọ sành, chai thủy tinh sạch, hạn chế sử dụng các vật đựng bằng kim loại.
  • Hạn chế sử dụng dầu chiên xào, thay vào đó ưu tiên các phương pháp nấu nướng lành mạnh như hấp, hầm, kho, nướng.

Xem thêm:

Dầu ăn là gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Việc lựa chọn dầu ăn cho người tiểu đường là quan trọng để đảm bảo sức khỏe người bệnh. Hy vọng với những thông tin qua bài viết đã giúp bạn lựa chọn và sử dụng dầu ăn một cách phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo:

1. 7 Best Cooking Oils for Diabetics

  • Link tham khảo: https://latourangelle.com/blogs/general/7-best-cooking-oils-for-diabetics
  • Ngày tham khảo: 02/08/2024

2. What Are The Best Cooking Oils For Diabetes?

  • Link tham khảo: https://www.virtahealth.com/blog/the-best-cooking-oils-for-diabetes
  • Ngày tham khảo: 02/08/2024

3. 7 healthier cooking oil options for diabetes

  • Link tham khảo: https://www.diabetescarecommunity.ca/diet-and-fitness-articles/7-healthier-cooking-oil-options-for-diabetes/
  • Ngày tham khảo: 02/08/2024
Contact Me on Zalo
Call Now Button