Rối loạn nội tiết tố: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Rối loạn nội tiết tố gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hằng ngày, bao gồm cả yếu tố tâm lý, chất lượng đời sống tình dịch và nhiều yếu tố khác. Khi có biểu hiện bất thường liên quan đến chứng rối loạn này, bạn cần chủ động thăm khám và điều trị từ sớm nhằm phòng ngừa các tình huống không mong muốn có khả năng xảy ra. Để biết chi tiết hơn về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây.

Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm rối loạn nội tiết tố tại nhà

Rối loạn nội tiết tố là hiện tượng điển hình có khả năng xảy ra ở cả nam và nữ. Vì trên thực tế, nội tiết tố sẽ thay đổi liên tục trong vòng tháng, đặc biệt là ở nữ giới với chu kỳ kinh nguyệt không ổn định. Sự thay đổi đó là phần nào chi phối đến yếu tố sinh lý, tâm lý, chất lượng đời sống tình dục và nhiều yếu tố khác.

Với đời sống hiện đại ngày nay, đã không ít người chủ động được việc thăm xét nghiệm nội tiết tố định kỳ. Tuy nhiên, vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc vì một vấn đề nào đó khiến họ không thể đến bệnh viện hoặc phòng khám để kiểm tra. Thấu hiểu được vấn đề đó, Docosan cung cấp Gói xét nghiệm nội tiết tố tại nhà với các ưu đãi nổi bật:

  • Y tá đến tận nhà lấy mẫu máu
  • Mẫu phẩm được gửi đến phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • 1 lần tư vấn miễn phí sau xét nghiệm với bác sĩ

Đối với Gói xét nghiệm nội tiết tố nữ giới, bạn sẽ được biết hơn 10 loại nội tiết quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng và năng lượng.

rối loạn nội tiết tố
Docosan cho bạn biết 10 chỉ số nội tiết tố quan trọng của nữ

Đối với Gói xét nghiệm nội tiết nam giới, bạn sẽ được cung cấp khoảng 7 loại nội tiết tố ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan nội tiết.

rối loạn nội tiết tố
Docosan cung cấp 7 chỉ số nội tiết quan trọng trong gói xét nghiệm nội tiết tố cho nam giới

Rối loạn nội tiết tố là gì? Nguyên nhân do đâu?

Nội tiết tố (hay còn được gọi là hormone) là các hóa chất được sản xuất trong hệ nội tiết. Chúng di chuyển theo dòng máu đến các tế bào, mô và cơ quan với mục đích điều hòa các hoạt động quan trọng của cơ thể như: ổn định nhịp tim, thân nhiệt, giấc ngủ, tâm trạng, chu kỳ sinh sản, chức năng sinh dục,… Tuy nhiên, sẽ có thời điểm nhất định từ các yếu tố tác động khiến chỉ sô nội tiết tố bị rối loạn.

rối loạn nội tiết tố
Rối loạn nội tiết tố là tình trạng rối loạn có thể xảy ra ở cả nam và nữ

Rối loạn nội tiết tố là tình trạng rối loạn xảy ra thường xuyên ở cả nam và nữ, trong đó nữ giới gặp nhiều hơn nam. Tình trạng này gặp nhiều ở đối tượng ở giai đoạn dậy thì hay giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ. Đôi khi là do một bệnh lý nào đó khiến nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi.

Những biểu hiện điển hình của rối loạn nội tiết tố

Vì tình trạng rối loạn nội tiết tố xảy ra ở cả nam và nữ nên biểu hiện ở mỗi đối tượng sẽ khác nhau. Cụ thể hơn:

Biểu hiện rối loạn nội tiết tố ở nữ

Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới sẽ có những biểu hiện cụ thể như:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, nó còn có thể gây rong kinh, rong huyết, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều,…
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Hai hormone estrogen và progesterone có liên quan đến việc tạo khoái cảm khi quan hệ tình dục ở nữ giới. Khi hai nội tiết này bị hao hụt, cơ thể sẽ mất đi cân bằng và dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục, khó đạt cảm giác cực khoái khi quan hệ.
  • Thay đổi tâm trạng: Chị em thường có xu hướng dễ cáu gắt, hay nổi nóng, tâm trạng thất thường khi bị rối loạn nội tiết tố.
  • Một số biểu hiện khác: Huyết áp thay đổi thất thường, gặp các vấn đề về da, có nguy cơ cao mắc bệnh phụ khoa, rụng tóc,…
rối loạn nội tiết tố
Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt, rong kinh

Biểu hiện rối loạn nội tiết tố ở nam

Tương tự ở nữ giới, nam giới cũng có biểu hiện nhất định khi bị rối loạn nội tiết tố:

  • Suy giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn tình dục
  • Rậm lông
  • Thay đổi tâm trạng, thường xuyên bị căng thẳng, stress, cáu gắt, dễ mệt mỏi
  • Gặp vấn đề về da (nổi mụn)

Rối loạn nội tiết tố có nguy hiểm không?

Có không ít ý kiến cho rằng, rối loạn nội tiết tố là vấn đề không quá nghiêm trọng nên không cần thiết thăm khám định kỳ. Tuy nhiên, theo nhận định từ chuyên gia y tế, rối loạn nội tiết tố được xếp vào danh sách các bệnh lý nguy hiểm vì nó có thể kéo theo sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các bộ phận khác. Một trong số đó phải kể đến tuyến thượng thận, tuyến giáp và chức năng hệ sinh dục, nghiêm trọng hơn là gia tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

rối loạn nội tiết tố
Rối loạn nội tiết tố không có biện pháp kiểm soát từ sớm có thể gia tăng nguy cơ vô sinh

Chính vì vậy, bạn cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ và tiến hành điều trị từ sớm để giảm thiểu tối đa biến chứng nguy hiểm có khả năng khởi phát.

Cần làm gì để khắc phục tình trạng rối loạn nội tiết tố?

Ngoài việc tiến hành điều trị rối loạn nội tiết tố theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bạn cần biết thêm các biện pháp để cân bằng nội tiết thông qua chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thường ngày. Chẳng hạn như:

  • Đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng hàng ngày bằng các bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Uống đủ lượng nước theo khuyến nghị để cân bằng điện giải trong cơ thể.
  • Tăng cường vận động cơ thể mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, giảm viêm, giảm căng thẳng, điều hòa giấc ngủ và chuyển hóa trong cơ thể.
  • Tập thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc.
  • Không tự ý dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, đặc biệt là nữ giới.
rối loạn nội tiết tố
Điều chỉnh chế độ ăn uống để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

Rối loạn nội tiết tố là vấn đề thường gặp và có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể. Hơn thế là ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể như tuyến thượng thận, tuyến giáp, chức năng hệ sinh dục,… Chính vì vậy, bạn cần chủ động xét nghiệm nội tiết tố định kỳ để sớm phát hiện những điều bất thường, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.