Người bị suy giáp nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Bệnh suy giáp nên ăn gì là câu hỏi thường gặp hiện nay vì căn bệnh này cần áp dụng một chế độ thực đơn tốt để cải thiện bệnh được tốt. Sự kết hợp thực đơn dinh dưỡng và thuốc điều trị có thể giúp hồi phục chức năng tuyến giáp. Hãy cùng Docosan giải đáp thắc mắc người bị suy giáp nên ăn gì trong bài viết sau đây nhé!

Suy giáp là bệnh gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết kích thước nhỏ, hình bướm nằm ở phía trước cổ, có vai trò sản xuất các hormone ảnh hưởng đến chuyển hóa của mọi tế bào trong cơ thể. Tuyến giáp nhận được tín hiệu từ TSH – hormone kích thích tuyến giáp, sẽ giải phóng các hormone vào máu và đi khắp cơ thể. Tín hiệu này thường xuất phát từ tuyến yên, nhưng đôi khi tuyến giáp không giải phóng hormone ngay cả khi có nhiều TSH.

Hormone tuyến giáp rất quan trọng giúp kiểm soát sự tăng trưởng, hồi phục và quá trình trao đổi chất, một quá trình rất quan trọng mà cơ thể chuyển đổi những gì bạn ăn thành năng lượng. Sự trao đổi chất thường tác động đến quá trình sinh nhiệt độ cơ thể và tốc độ đốt cháy calorie.

Suy giáp là tình trạng bệnh lý xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ hormone tuyến giáp giúp kiểm soát sự tăng trưởng, hồi phục và trao đổi chất của tế bào. Vì thế nếu thiếu hormone tuyến giáp, bạn sẽ có triệu chứng mệt mỏi, rụng tóc, tăng cân và nhiều biểu hiện khác. Suy giáp thường ảnh hưởng từ 1 đến 2% dân số và có khả năng ảnh hưởng đến phụ nữ cao gấp 10 lần đàn ông.

Các nguyên nhân khác gây suy giáp thường gặp là thiếu i ốt, rối loạn di truyền, dùng thuốc và phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp, tuyến giáp không nhận đủ hormone TSH, Viêm giáp Hashimoto. 

Bệnh suy giáp nên ăn gì?

Những câu hỏi rất thường gặp là người bị suy tuyến giáp nên ăn gì hay thực đơn cho người bị suy giáp cần chứa những dưỡng chất gì. Thật sự là bởi có một số chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với chức năng sản xuất của tuyến giáp, bao gồm:

I ốt

I ốt là một vi lượng khoáng cần thiết để tạo ra hormone tuyến giáp nên nếu bạn bị thiếu i ốt sẽ có nguy cơ bị suy giáp. Thiếu i ốt là tình trạng rất phổ biến, khoảng 1 phần 3 dân số thế giới mắc phải tuy nhiên, thì lại ít phổ biến ở các nước phát triển. Nếu bạn đang bị thiếu i ốt, hãy dùng muối có chứa hàm lượng i ốt trong các bữa ăn hoặc ăn nhiều thức ăn giàu i ốt hơn như ăn rong biển, cá, sữa và trứng.

suy giáp nên ăn gì
Nếu bạn bị thiếu i ốt kéo dài có thể là nguyên nhân bị suy giáp

Lưu ý là bạn không cần phải sử dụng các loại thuốc bổ sung hay thực phẩm chức năng chứa i ốt vì bạn có thể tiêu thụ nó rất nhiều trong chế độ ăn thường ngày. Một số nghiên cứu cho thấy rằng dùng quá nhiều i ốt có thể làm rối loạn chức năng tuyến giáp nên bạn không được lạm dụng quá cách này.

Selen

Selen là tiền chất quan trọng giúp cơ thể hoạt hóa các hormone tuyến giáp để cơ thể sử dụng cho chuyển hóa tế bào. Khoáng chất này còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tuyến giáp khỏi bị tác động xấu bởi các gốc tự do.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu selen vào chế độ ăn thường ngày là cách hiệu quả để tăng cường chức năng tuyến giáp của cơ thể. Các loại thực phẩm chứa nhiều khoáng selen như cá ngừ, cá mòi, trứng và đậu. Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung tự ý selen  khi chưa được bác sĩ tư vấn vì bổ sung quá nhiều có thể gây hại cho cơ quan thận.

Kẽm

Bệnh suy giáp có thể do thiếu chất gì? Câu trả lời thiết yếu ở đây là kẽm. Tương tự như selen, kẽm cũng giúp cơ thể kích hoạt động hormone tuyến giáp. Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng vi chất kẽm có thể giúp cơ thể điều chỉnh hormone kích thích tuyến giáp TSH. Bạn bị bệnh suy giáp thì nên bổ sung nhiều các loại thực phẩm giàu kẽm như hàu, hải sản, thịt bò và thịt gà.

suy giáp nên ăn gì
Kẽm là vi khoáng giúp cải thiện triệu chứng cho người bị suy giáp

Suy tuyến giáp nên kiêng ăn gì?

Goitrogen

Goitrogen là những hợp chất hóa học có thể ảnh hưởng đến chức năng sản xuất của tuyến giáp. Có rất nhiều loại thực phẩm chứa các hợp chất này:

  • Thực phẩm làm từ đậu nành: đậu hũ, sữa đậu nành, đậu ván…
  • Một số loại rau: cải bắp, bông cải xanh, cải xoăn, súp lơ,
  • Các loại củ quả: khoai lang, sắn, đào, dâu tây…
  • Các loại hạt: kê, hạt thông, đậu phộng…

Những người bị suy giáp nên tránh các loại thực phẩm có chứa chất goitrogen và bạn có thể hạn chế chúng bằng cách nấu chín thực phẩm, vì nấu chín có thể khiến goitrogen không còn tính chất hoạt động nữa. 

Gluten

Gluten là một loại protein có nhiều trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch trắng. Ngoài ra những người bị loét dạ dày, bệnh tự miễn dịch cũng không nên ăn thực phẩm chứa gluten vì sẽ gây tổn thương cho niêm mạc ruột. Đây cũng là lý do chính ủng hộ cho những người bị viêm giáp Hashimoto (một nguyên nhân chính gây suy giáp) cần phải loại bỏ các thực phẩm chứa gluten ra khỏi thực đơn mỗi ngày để giúp cải thiện các triệu chứng.

suy giáp nên ăn gì
Người bị suy giáp nên kiêng thực phẩm có chứa Gluten

Thực đơn cho người bị suy giáp

  • Trứng: lòng đỏ trứng chứa nhiều iốt và selen, trong khi lòng trắng lại chứa rất nhiều protein tốt cho tuyến giáp của bạn.
  • Thịt: tất cả các loại thịt như thịt cừu, thịt bò, thịt gà, thịt nạc …
  • Hải sản: tất cả các loại hải sản như cá hồi, cá ngừ, tôm, hào, nghêu, …
  • Rau xanh: tất cả các loại rau đều tốt cho người bị suy giáp. Với loại rau họ cải, bạn chỉ nên ăn với số lượng vừa phải và phải được nấu chín
  • Trái cây: tất cả các loại trái cây như chuối, cam, cà chua, đu đủ…
  • Các loại hạt không chứa gluten: gạo, kiều mạch, hạt chia và hạt lanh.
  • Sữa: tất cả các sản phẩm làm từ sữa gồm sữa, phô mai, sữa chua, yaourt…
  • Đồ uống: nước và các đồ uống không chứa caffeine để bổ sung các vitamin.

Vậy người bệnh suy giáp nên ăn gì? Lời khuyên dành cho bạn là nên ăn nhiều rau, trái cây và thịt trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Ngoài ra chúng có hàm lượng calorie thấp, giúp ngăn ngừa tăng cân và sự rối loạn chuyển hóa. Đồng thời bạn nên bổ sung thêm nhiều muối i ốt và các loại vi khoáng chất cần thiết như kẽm và selen. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Heathline.