Thuốc điều trị suy giáp và những điều bạn cần lưu ý

Thuốc điều trị suy giáp là một trong những phương tiện điều trị không thể thiếu trong bệnh lý suy giáp và một số bệnh lý tuyến giáp khác. Nắm bắt được các lưu ý khi sử dụng thuốc suy giáp sẽ giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả và an toàn hơn. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về thuốc suy giáp và những điều lưu ý trong bài viết dưới đây nhé!

Suy giáp là bệnh lý gì?

Tuyến giáp là một tuyến thuộc hệ nội tiết, có vị trí giải phẫu nằm ở phía trước cổ, ngay dưới thanh quản. Chức năng chính của tuyến giáp đó là sản xuất ra các hormone giáp có vai trò điều hòa, cung cấp năng lượng cho cơ thể đồng thời điều hòa sự chuyển hóa và trao đổi chất. Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết giúp các hoạt động sống của cơ thể do tuyến giáp chi phối được diễn ra bình thường.

Khi nồng độ hormone tuyến giáp thấp hơn ngưỡng bình thường có thể dẫn đến một số biến đổi: cơ thể đốt cháy năng lượng chậm hơn, nhịp tim chậm lại và sự điều hòa thân nhiệt cũng giảm hơn so với mức bình thường. Các triệu chứng biểu hiện cho người bệnh đó là mệt mỏi, tăng cân, khô da, táo bón, nhạy cảm với nhiệt độ, …

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng suy giáp là sự bất thường của hệ tự miễn, trong đó nổi bật viêm tuyến giáp tự miễn Hashimoto. Khi cơ thể bị viêm giáp Hashimoto, các kháng thể tấn công mô tuyến giáp theo thời gian gây ra những tổn thương, cuối cùng hormone tuyến giáp sản xuất bị sụt giảm dẫn đến làm chậm quá trình trao đổi chất. Ngoài ra nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây suy giáp có thể gặp như xạ trị, thuốc, phẫu thuật cắt tuyến giáp, rối loạn trục hạ đồi – tuyến yên, mang thai, thiếu iod (muối ăn),…

Suy giáp có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi và giới tính nào, tuy nhiên theo một số báo cáo bệnh lý này gặp ở nhiều hơn hơn. Bệnh gây những ảnh hưởng tiêu cự đến khoảng 10% phụ nữ và 6% nam giới. Do đó có thể thấy nữ giới có nguy cơ bị suy giáp cao hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh hơn. Để chẩn đoán suy giáp một số cận lâm sàng có thể được chỉ định trong đó quan trọng nhất là xét nghiệm sinh hóa máu để kiểm tra nồng độ hormone TSH, thyroxine và một số xét nghiệm khác.

Các loại thuốc điều trị suy giáp

Khi cơ thể mắc phải tình trạng suy giáp hay tuyến giáp không thể sản xuất đủ lượng hormone cần thiết, các loại hormone thay thế sẽ được kê đơn như một loại thuốc điều trị suy giáp. Thuốc điều trị suy giáp có thể ở dạng viên nang và có thể được sử dụng dưới dạng tiêm tĩnh mạch. Bác sĩ điều trị sẽ chỉ định liều lượng và dạng thuốc suy giáp thích hợp đối với từng bệnh nhân cụ thể.

Trong số các loại thuốc điều trị suy giáp thì hormone giáp tổng hợp thường được sử dụng. Levothyroxine là một chế phẩm có công thức gần giống với một sản phẩm do hormone tuyến giáp tổng hợp. Đây cũng là loại thuốc điều trị suy giáp tiêu chuẩn giúp kiểm soát nồng độ hormone tuyến giáp và hiện nay chúng được bán trên thị trường với nhiều tên thương hiệu khác nhau như levothroid, synthroid…

Mỗi loại thuốc điều trị suy giáp sẽ có liều lượng khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi và cân nặng cũng như mục đích sử dụng điều trị mức độ nghiêm trọng khác nhau của suy giáp, các vấn đề sức khỏe hiện đang mắc khác và tương tác thuốc có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến việc điều trị. Sau khi xem xét đến tất cả các yếu tố trên bác sĩ điều trị sẽ lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu nhất giúp bệnh nhân hồi phục tốt nhất.

Thuốc điều trị suy giáp sẽ giúp cải thiện triệu chứng dần dần, bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng như mệt mỏi sẽ dần thuyên giảm từ tuần đầu tiên dùng thuốc. Điều quan trọng bệnh nhân cần làm là phải uống thuốc đúng theo hướng dẫn và không bỏ lỡ bất kỳ liều thuốc nào, thường xuyên đi tái khám để kiểm tra sức khỏe.

Trước và trong quá trình sử dụng thuốc bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra đáp ứng của cơ thể với thuốc như nồng độ TSH. Khi cần thiết có thể tăng liều lượng sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Khi thuốc điều trị đáp ứng đã giúp bệnh nhân cải thiện được các triệu chứng thì có thể cho bệnh nhân xét nghiệm kiểm tra trong vòng 6 tháng sau đó tăng lên 1 năm.

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị suy giáp

Thuốc điều trị suy giáp như levothyroxine có thể được sử dụng để điều trị các nguyên nhân làm suy giảm sản xuất hormone giáp, đây là loại thuốc có thể dùng cho mọi đối tượng bao gồm cả phụ nữ có thai. Tuy nhiên khi đang điều trị bệnh lý tuyến giáp khác như viêm giáp có thể xảy ra tình trạng suy giáp tạm thời không cần điều trị mà chỉ theo dõi thêm.

Levothyroxine còn được sử dụng trong một số trường hợp bệnh lý khác như bướu cổ đơn thuần (giúp ngăn ngừa sự phát triển kích thước bướu). Ngoài ra thuốc còn được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân bị nhiễm độc giáp. Levothyroxine cần phải cẩn trọng khi sử dụng trên một số đối tượng sau:

  • Nồng độ hormone tăng cao bất thường khi sử dụng thuốc
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường
  • Bệnh lý tuyến thượng thận.

Một số tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tuyến giáp:

  • Nổi phát ban, khó thở, sưng vùng mặt: môi, má, lưỡi, họng
  • Cảm giác mệt mỏi, khó thở
  • Đau ngực, nhịp tim không đều, tăng huyết áp
  • Buồn nôn, sốt
  • Hoa mắt, mờ mắt, chóng mặt, nhức đầu
  • Đau hông, đầu gối
  • Đau bụng, ăn uống không ngon
  • Hhoang tưởng, trầm cảm, lo lắng bồn chồn
  • Tăng sụt cân bất thường

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Thuốc điều trị suy giáp và những điều bạn cần lưu ý”. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc đã có những thông tin bổ ích về thuốc suy giáp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: CDC