Tiểu đường ăn cua được không? 7 lợi ích từ cua cho người tiểu đường

Tiểu đường là một bệnh lý cần chú ý đặc biệt về chế độ ăn uống. Nhiều người thường thắc mắc: “Tiểu đường ăn cua được không?” Bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và đưa ra 7 lợi ích tuyệt vời từ cua cho người tiểu đường. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây!

Thành phần dinh dưỡng từ cua

Cua biển từ lâu đã trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những tín đồ mê hải sản. Không chỉ sở hữu hương vị thơm ngon, béo ngậy, cua còn mang đến giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe.

Cua là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm:

  • Protein: Giúp xây dựng và duy trì cơ bắp, hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ thể.
  • Chất béo: Cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ hấp thu vitamin tan trong dầu.
  • Canxi: Tăng cường sức khỏe hệ xương khớp, phòng ngừa loãng xương.
  • Phốt pho: Tham gia vào quá trình trao đổi chất, hỗ trợ chức năng thận và cơ bắp.
  • Sắt: Hỗ trợ tạo máu, ngăn ngừa thiếu máu.
  • Vitamin: Vitamin B1, B2, PP, Mg và axit béo omega 3 giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng não bộ, tim mạch và thị lực.

Theo quan điểm Đông y, thịt cua có vị ngọt, mặn, tính ấm, không độc thường được sử dụng để:

  • Bổ khí dưỡng huyết, ích xương tủy, thông kinh lạc.
  • Hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể, trẻ em còi xương, suy dinh dưỡng.
  • Tăng cường sức khỏe gân xương, hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp.
  • Cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới và phụ nữ.
  • Hỗ trợ điều trị các chứng đau tê liên quan đến khí huyết, huyết ứ.
Cua là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể
Cua là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Người bị tiểu đường ăn cua được không?

Câu trả lời là có, người bệnh tiểu đường có thể ăn cua nhưng cần kết hợp với nhiều nhóm dinh dưỡng khác nhau và sử dụng với tần suất hợp lý.

Ngoài ra, cua cũng là thực phẩm bổ dưỡng cho người tiểu đường vì:

  • Hàm lượng carbohydrate thấp: Cua chứa rất ít carbohydrate, chỉ khoảng 0.04g/100g thịt cua. Do đó, khi ăn cua sẽ không gây tăng đường huyết đột ngột, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.
  • Giàu dinh dưỡng: Cua là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm protein, chất béo tốt, vitamin, khoáng chất,… giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật.
  • Hỗ trợ kiểm soát đường huyết: Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cua có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường.
Người bệnh tiểu đường có thể ăn cua
Người bệnh tiểu đường có thể ăn cua

Lợi ích khi ăn cua

Giữ đường huyết ổn định

Đối với người bệnh tiểu đường, cua mang lại lợi ích tuyệt vời trong việc hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Cua tốt cho người bệnh tiểu đường vì:

  • Giàu Crom: Crom là khoáng chất đóng vai trò trong việc điều hòa lượng đường trong máu. Khi vào cơ thể, Crom sẽ cùng insulin để vận chuyển Glucose từ máu vào tế bào, giúp cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm thiểu lượng đường dư thừa trong máu.
  • Hàm lượng carbohydrate thấp: Khi ăn cua sẽ không gây tăng đường huyết đột ngột.
Cua giúp ổn định đường huyết
Cua giúp ổn định đường huyết

Phòng ngừa biến chứng tim mạch

Trong cua chứa:

  • Omega-3: Omega-3 là một loại axit béo không no có tác dụng giảm cholesterol xấu (LDL), giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…
  • Sterol: Sterol là hợp chất giúp ức chế sự hấp thu cholesterol và tăng cường bài tiết cholesterol qua phân, góp phần làm giảm cholesterol xấu trong máu.
  • Vitamin và khoáng chất: Cua cung cấp dồi dào vitamin B12, vitamin E, kali, magiê,… giúp hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động hiệu quả, giảm nguy cơ cao huyết áp, rối loạn nhịp tim,…

Cua chứa nhiều axit béo omega-3, giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), góp phần giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch, một vấn đề thường gặp ở người tiểu đường.

Xem thêm: HDL và LDL: Các chỉ số cholesterol quan trọng mà bạn cần biết

Cua giúp phòng ngừa một số bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, cao huyết áp
Cua giúp phòng ngừa một số bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, cao huyết áp

Chống viêm giúp vết thương nhanh lành

Cua có chứa nhiều chất chống viêm tự nhiên như kẽm và Omega-3. Những chất này giúp giảm viêm nhiễm, từ đó hỗ trợ quá trình lành vết thương, ngoài ra kẽm còn giúp:

  • Sản sinh tế bào mới, giúp thúc đẩy quá trình liền sẹo và tái tạo da, hỗ trợ vết thương mau lành hơn.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Kẽm giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là ở những bệnh nhân tiểu đường có hệ miễn dịch suy yếu.
  • Hỗ trợ lưu thông máu: Kẽm giúp cải thiện lưu thông máu, cung cấp oxy và dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi vết thương.
Ăn cua có thể giúp vết thương mau lành
Ăn cua có thể giúp vết thương mau lành

Giảm cân

Protein cao và ít chất béo giúp cua trở thành thực phẩm lý tưởng cho chế độ ăn kiêng giảm cân. Duy trì cân nặng hợp lý là một phần quan trọng trong việc quản lý tiểu đường. Vì thế, khi ăn cua, cơ thể sẽ được cung cấp:

  • Hàm lượng calo và chất béo thấp: Cua chứa rất ít calo (chỉ 103 calo/100g) và chất béo (chỉ 1,08g/100g), so với nhiều loại thực phẩm hải sản khác như tôm, mực,… Cua là lựa chọn lý tưởng cho người bệnh tiểu đường muốn kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Protein: Protein trong cua giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Chất xơ: Cua chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giảm táo bón và tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.
Cua có lợi cho quá trình giảm cân nhờ chứa nhiều protein và chất xơ
Cua có lợi cho quá trình giảm cân nhờ chứa nhiều protein và chất xơ

Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng canxi và photpho trong cua giúp xương chắc khỏe. Điều này tốt cho người tiểu đường, những người thường có nguy cơ cao mắc các vấn đề về xương khớp.

Canxi và Phospho là hai khoáng chất thiết yếu cấu tạo nên xương và răng, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và hạn chế nguy cơ loãng xương. Trong 100g thịt cua chứa khoảng 89mg Canxi và 229 mg Phospho, cao hơn so với nhiều loại thực phẩm khác.

Ngoài ra, cua còn chứa vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thu Canxi tốt hơn, giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương. Và protein đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và tái tạo mô xương, giúp xương chắc khỏe và dẻo dai.

Ăn cua có thể giúp xương chắc khoẻ
Ăn cua có thể giúp xương chắc khoẻ

Tăng miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus. Kẽm và selen trong cua đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật.

Selen là khoáng chất giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, cua cung cấp dồi dào Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E, Kẽm, Sắt,… là những dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể.

Ngừa thiếu máu

Các chuyên gia cho biết, thường xuyên ăn cua giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, đặc biệt là những phụ nữ đang mang thai.
Vitamin B12, Folate và sắt là ba dưỡng chất thiết yếu trong quá trình tạo máu của cơ thể. Vitamin B12 giúp hình thành hồng cầu, Folate giúp sản xuất DNA mới cho tế bào máu và sắt giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể.

Bên cạnh đó, thịt cua còn chứa lượng lớn đồng, giúp tăng cường hấp thu sắt trong dạ dày, hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu và thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Ăn cua giúp ngừa thiếu máu
Ăn cua giúp ngừa thiếu máu

Lưu ý khi ăn cua cho người tiểu đường

Cua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là người tiểu đường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh cần lưu ý những điều sau khi ăn cua:

Lượng ăn khuyến nghị: Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, mặc dù cua chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng người tiểu đường cũng chỉ nên ăn tối đa 340g cua mỗi tuần và chia thành 2-3 lần ăn.

Chế biến cua: Chỉ nên hấp, luộc, nướng cua để giữ nguyên dưỡng chất. Hạn chế chiên, rán cua vì tăng calo và chất béo.

Cách ăn cua đúng cách:

  • Kết hợp ăn cua với rau xanh, trái cây để cân bằng dinh dưỡng.
  • Ăn cua chín kỹ, không ăn sống.
  • Chỉ ăn thịt cua, gạch cua, không ăn yếm cua, mang cua, túi sách.
  • Ăn cua trong một bữa, không để lâu.

Thực phẩm không nên ăn cùng cua:

  • Nước trà: Tránh uống nước trà trong vòng 1 giờ trước hoặc sau khi ăn cua, vì các thành phần trong trà có thể phản ứng với dưỡng chất trong cua, dẫn đến giảm khả năng hấp thu và khó tiêu.
  • Quả hồng: Chất tanin trong quả hồng có thể gây kết tủa protein từ cua, làm khó tiêu và thậm chí có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa.
  • Khoai tây, khoai lang: Khi ăn cùng khoai tây hoặc khoai lang, axit phytic trong khoai sẽ kết hợp với canxi từ cua, tạo thành muối phytate. Cơ thể không hấp thu được muối này, dẫn đến mất lượng canxi từ cua.
  • Cần tây: Apigenin trong cần tây khi kết hợp với protein từ cua sẽ tạo thành các phức hợp khó tiêu, làm giảm khả năng hấp thu protein của cơ thể.
  • Thực phẩm có tính hàn như dưa lê, dưa bở: Vì cua có tính hàn, kết hợp với các thực phẩm có tính hàn khác có thể gây ra đau bụng và tiêu chảy.

Đối tượng không nên ăn cua:

  • Người đang bị tiêu chảy: Vì cua có tính hàn, những người đang bị tiêu chảy nên tránh ăn cua để tránh làm tình trạng trầm trọng hơn.
  • Người bị cao huyết áp: Do cua có hàm lượng natri cao, nên sẽ không phù hợp cho những người bị cao huyết áp.
  • Người bị gout: Cua chứa nhiều kali và purine, không tốt cho những người mắc bệnh gout.
  • Người mới ốm dậy: Những người vừa khỏi bệnh thường có hệ tiêu hóa chưa ổn định. Do cua có tính hàn, ăn cua có thể gây rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.
  • Người có tiền sử dị ứng với hải sản: Những người này nên tránh ăn cua vì cua rất dễ gây dị ứng.
Một số lưu ý khi ăn cua cho người tiểu đường
Một số lưu ý khi ăn cua cho người tiểu đường

Xem thêm:

Người tiểu đường ăn cua được không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, cần kiểm soát lượng cua tiêu thụ và chú ý đến cách chế biến để đảm bảo an toàn. Hãy bổ sung cua vào chế độ ăn uống của bạn để cải thiện sức khỏe và phòng ngừa các biến chứng liên quan đến tiểu đường.

Nguồn tham khảo:

1. The Best Seafood for People With Diabetes

  • Link tham khảo: https://www.everydayhealth.com/type-2-diabetes/diet/the-best-seafood-for-diabetes/
  • Ngày tham khảo: 29/07/2024

2. Notes when eating seafood in people with diabetes

  • Link tham khảo: https://www.vinmec.com/en/news/health-news/notes-when-eating-seafood-in-people-with-diabetes/
  • Ngày tham khảo: 29/07/2024
Contact Me on Zalo
Call Now Button