Tóc rụng nhiều là do đâu? Cần làm gì để khắc phục?

Tóc rụng nhiều là tình trạng tương đối phổ biến hiện nay, có thể gặp nhiều ở độ tuổi và giới tính. Thông thường, hiện tượng này không phải là vấn đề nghiêm trọng và tóc sẽ mọc lại theo thời gian. Tuy nhiên, rụng tóc nhiều cứ lặp lại và kéo dài trong thời gian dài có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm và cần sớm khắc phục. Vậy nguyên nhân từ đâu và cần làm gì khắc phục? Tất cả vấn đề này sẽ được Doctor có sẵn làm rõ trong bài viết dưới đây.

Giải pháp cải thiện tóc rụng nhiều do rối loạn nội tiết tố của Docosan

Rụng tóc là một tình trạng sinh lý bình thường, sau khi rụng đi sẽ được thay thế bằng tóc mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải điều này. Vì tóc rụng với số lượng nhiều trong thời gian ngắn đôi khi là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý nguy hiểm. Một trong số đó là rối loạn nội tiết tố.

Vì cuộc sống ngày càng hiện đại, nhiều người bận chạy theo đồng tiền nên ít có thời gian di chuyển đến phòng khám. Thấu hiểu được nhu cầu đó, Docosan cung cấp giải pháp Xét nghiệm nội tố ngay tại nhà dành cho cả nam và nữ.

Với gói Xét nghiệm nội tiết tố của nữ, kết quả trả về cho bạn là hơn 10 loại chỉ số nội tiết quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe hiện tại.

tóc rụng nhiều là do đâu
Xét nghiệm nội tiết tố nữ tìm nguyên nhân gây rụng tóc nhiều

Trong khi đó, gói Xét nghiệm nội tiết tố nam cho bạn biết 7 chỉ số nội tiết quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng và cả nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều.

tóc rụng nhiều là do đâu
Tóc rụng nhiều là do đâu? – Docosan giúp bạn tìm nguyên nhân

Sau khi có kết quả, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, bác sĩ còn dành thời gian giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Nếu có những thắc mắc nào về tình trạng sức khỏe, bạn nên trao đổi thẳng thắn, hy vọng bác sĩ gợi ý cho bạn hướng điều trị phù hợp.

Tóc rụng nhiều là do đâu?

Rụng tóc là hiện tượng sinh ký hết sức bình thường. Tuổi thọ trung bình của một sợi tóc dao động từ 8 tháng đến 5 năm. Sợi tóc này rụng đi và sẽ được thay thế bằng sợi tóc mới. Mỗi ngày, trung bình mỗi người rụng khoảng 50 – 100 sợi. Trường hợp số lượng tóc rụng ngày một nhiều và lặp lại trong thời gian ngắn thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý. Vậy tóc rụng nhiều là do đâu?

Một số nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều điển hình:

Rối loạn nội tiết tố

Hầu như không phải đối tượng nào có thể biết chính xác tình trạng tóc rụng nhiều là do cơ thể bị rối loạn nội tiết tố. Nội tiết tố sẽ có sự thay đổi khi mang thai, sinh con, mãn kinh,… Để biết chính xác, bạn cần thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế. Ngoài rụng tóc, rối loạn nội tiết tố còn gây ra tình trạng thay đổi tâm trạng, cân nặng và năng lượng.

Hóa chất khiến tóc rụng nhiều

Nếu da đầu của bạn thường xuyên tiếp xúc với hóa chất do sấy tóc, nhuộm, duỗi, uốn,… thì tóc rất dễ bị gãy rụng. Mặc dù hầu hết các trường hợp tóc của bạn vẫn có thể mọc lại nhưng nang tóc dần yếu đi và dễ tạo ra vết hói vĩnh viễn.

tóc rụng nhiều là do đâu
Tóc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất rất dễ bị gãy rụng

Yếu tố tâm lý

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc thì không thể không kể đến yếu tố tâm lý. Bạn sẽ đối mặt với tình trạng tóc rụng nhiều khi bị áp lực, căng thẳng trong công việc, học tập quá mức. Bên cạnh đó, tóc còn dễ yếu và dễ rụng sau sinh, sau phẫu thuật hoặc vừa khỏi bệnh.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu cho tóc

Một số đối tượng kiêng khem quá mức để giữ vóc dáng hoặc giảm cân đã vô tình khiến cơ thể bị thiếu hụt một số thành phần thiết yếu cho tóc như biotin, protein, sắt, kẽm,… Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng rụng tóc tạm thời và cơ thể dần ổn định trở lại khi bạn cân bằng được các thành phần này.

tóc rụng nhiều là do đâu
Cơ thể thiếu hụt một số dưỡng chất – Nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều

Rụng tóc nhiều do di truyền

Tóc rụng nhiều do di truyền xảy ra khi người đó thừa hưởng các gene khiến nang tóc thu nhỏ theo thời gian và cuối cùng là ngưng phát triển. Đối với nữ giới, tóc rụng nhiều do di truyền sẽ khiến tóc mỏng dần và ngày càng lộ rõ da đầu. Trong khi đó, nam giới sẽ đối mặt với tình trạng hói đầu.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là rụng tóc. Do đó, nếu thuốc bạn đang sử dụng khiến tóc của bạn rụng nhiều, hãy trao đổi với bác sĩ đã kê đơn cho bạn để có giải pháp khắc phục phù hợp. Tuy nhiên, bạn không nên tùy tiện bỏ thuốc đang sử dụng vì tóc rụng nhiều và tự ý bỏ thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

tóc rụng nhiều là do đâu
Rụng tóc có thể là do tác dụng phụ của thuốc

Một số bệnh lý khiến tóc rụng nhiều

Ngoài các nguyên nhân vừa được liệt kê, tóc rụng nhiều còn xuất phát từ các bệnh lý. Điển hình như:

  • Viêm nhiễm da đầu: Các bệnh lý về da đầu do nấm và vi khuẩn gây ra khiến tóc rất dễ rụng. Tình trạng tóc rụng nhiều còn gây ra tình trạng hói đầu.
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch: Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, nang tóc không thể hoạt động bình thường, dẫn đến tóc không mọc. Lúc này, cơ thể hình thành kháng thể để đào thải các tế nào nang tóc vì nhầm là tác nhân gây hại từ bên ngoài.
  • Bệnh tuyến giáp: Đây là một trong những bệnh lý điển hình khiến hormone bị rối loạn và mất cân bằng. Lượng hormone tuyến giáp có thể bị giảm hoặc tăng đột biến sẽ khiến mái tóc thưa dần.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ: Ở phụ nữ, hội chứng này sẽ khiến nồng độ nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi nhiều. Điều này đã tạo điều kiện cho tóc rụng mảng bất thường.

Như vậy, tóc rụng nhiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là rối loạn nội tiết tố. Để biết chính xác tình trạng sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề gì, bạn cần chủ động thăm khám và điều trị nếu phát hiện. Trao đổi với chuyên gia y tế của Docosan để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.