Bị u tuyến giáp kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Bị u tuyến giáp kiêng ăn gì là câu hỏi thường gặp của các bệnh nhân bị u tuyến giáp lành tính. Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị thì chế độ ăn uống dinh dưỡng hàng ngày sẽ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ đẩy lùi bệnh. Vậy bị u tuyến giáp cần kiêng và nên ăn gì, hãy cùng Docosan tìm hiểu nhé!

U tuyến giáp lành tính là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể và có nhiều chức năng cần thiết cho sự sống. Tuyến có hình bướm và nằm ở trước cổ, tiết ra các hormon giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, nồng độ khoáng chất, hoạt động tim mạch và nhiều quá trình chuyển hóa tế bào khác của cơ thể. Những người có bất thường về tuyến giáp sẽ bị mệt mỏi thường xuyên, suy giảm trí nhớ, tăng hoặc giảm cân nhanh chóng, táo bón, khô da, đau cơ, nhịp tim bất thường và nhiều biểu hiện khác. 

Bệnh u tuyến giáp gồm hai loại chính là lành tính và ác tính. Tỷ lệ bệnh nhân bị u tuyến giáp lành tính khoảng là 95% cao hơn nhiều so với ác tính chỉ chiếm 5%. U tuyến giáp lành tính là sự phát triển của các nhân giáp nhỏ từ lớp tế bào lót bề mặt bên trong và thường phổ biến ở nữ giới hơn nam giới. Các u lành tuyến giáp có thể tiết ra hormon bình thường, đôi khi gây ra tình trạng cường giáp và cần phải điều trị.

Ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì?

Chế phẩm đậu nành

Đậu nành thường được xem là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung nhưng lại không đúng với bệnh nhân bị u tuyến giáp. Theo các chuyên gia thì hàm lượng chất gây hại có tên isoflavone có trong đậu nành sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ iot của tuyến giáp và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hormone của tuyến giáp. Do đó người mắc u tuyến giáp cần kiêng ăn các sản phẩm từ đậu nành như nước tương, đậu phụ, sữa đậu nành, đậu ván, …

Thực phẩm chế biến sẵn

Trong đồ ăn chế biến sẵn có chứa nhiều hoạt chất phụ gia sinh ra các calo xấu, không tốt cho người bị u tuyến giáp. Một số phụ gia có thể làm cho khối u tuyến giáp phát triển nhanh hơn và ảnh hưởng xấu tới kết quả điều trị bệnh. 

Nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật như gan, lòng, tim… là những thực phẩm mà bệnh nhân u tuyến giáp lành tính phải hạn chế nếu không muốn bệnh nặng hơn. Thực phẩm này có chứa nhiều axit lipoic gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tổng hợp của tuyến giáp mà còn có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị u tuyến giáp. Dùng nhiều nội tạng động vật sẽ khiến quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn và thời gian điều trị phải kéo dài hơn rất nhiều.

Thực phẩm chứa gluten

Ung thư tuyến giáp thể nhú kiêng ăn gì? Gluten là một nhóm thực phẩm quan trọng cần hạn chế. Gluten có nhiều trong lúa mì, lúa mạch, bánh mì,… gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, cụ thể là ở ruột non và ruột già. Có khoảng 10% dân số thế giới không có khả năng dung nạp gluten, nên khi ăn có thể bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, đau bụng… Đáng chú ý là gluten gây ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp đối với bệnh nhân bị u tuyến giáp. Nhiều chuyên gia cho rằng một chế độ ăn nói không với gluten đóng vai trò trong phòng ngừa các bệnh lý u tuyến giáp.

u tuyến giáp kiêng ăn gì
Người bị u tuyến giáp cần kiêng ăn các thực phẩm chứa gluten

Chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ được xem là tốt cho sức khỏe nhưng mà không đúng đối với bệnh nhân u lành tuyến giáp. Mặc dù chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng lại có thể ngăn cản sự hấp thu thuốc điều trị bệnh u tuyến giáp của cơ thể. Người bệnh cũng không nên kiêng ăn chất xơ hoàn toàn vì chất xơ rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa, nên chỉ cần tránh ăn quá nhiều gần thời điểm uống thuốc.

Đường và chất tạo ngọt

Bệnh ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì, đường và chất tạo ngọt là nhóm cần lưu ý trong nhóm thực phẩm này. Khi ăn quá nhiều đường hay các chất tạo ngọt thì cơ thể không thể chuyển hóa đầy đủ và hoàn toàn thành năng lượng. Hậu quả là dư thừa đường, tăng cân và gây ảnh hưởng rối loạn đến hoạt động tiết hormon của tuyến giáp.

Chất kích thích

Việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, nước có ga và cà phê vốn không tốt cho sức khỏe nói chung và bệnh nhân bị u tuyến giáp nói riêng. Những chất kích thích có trong thức uống này có thể ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp đang có u tăng sinh và giảm khả năng hấp thu thuốc điều trị.

Rau họ cải

Rau xanh họ cải như súp lơ, cải bắp, bông cải xanh,… có chứa isothiocyanate, nhất là khi ăn sống sẽ gây hạn chế việc hấp thu iot. Vì vậy mà việc ăn rau họ cải nấu chín có thể loại bỏ các tác động xấu do isothiocyanate gây ra. 

Canxi

Đối với bệnh nhân u tuyến giáp đã phẫu thuật có thể phải sử dụng hormone tuyến giáp tổng hợp suốt đời. Khi đó bạn cần lưu ý tránh các sản phẩm chứa canxi như sữa, phô mai… vì chúng có thể tạo phức hợp chất với thuốc hormon giáp và cản trở sự hấp thu của thuốc. 

u tuyến giáp kiêng ăn gì
Người bệnh u tuyến giáp sau phẫu thuật phải uống thuốc nên tránh dùng đồ ăn chứa Canxi

Bị u tuyến giáp lành tính nên ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm cần hạn chế thì có những thực phẩm tốt cho người bị u tuyến giáp lành tính, nên bổ sung để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn. Một số thực phẩm mà người bị u tuyến giáp lành tính nên ăn bao gồm:

Trái cây

Các loại trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, nhất là vitamin C và các chất chống oxy hóa cho cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ vitamin tốt sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật và bệnh nhân u tuyến giáp lành tính nên bổ sung trái cây tươi vào khẩu phần ăn.

Trứng và thịt 

Nhiều người thắc mắc rằng ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không hoặc ung thư tuyến giáp có được ăn thịt bò không? Câu trả lời là có thể ăn bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của người bệnh. Vì lòng đỏ trứng chứa nhiều iốt và selen, trong khi lòng trắng lại chứa rất nhiều protein tốt cho tuyến giáp của bạn. Đồng thời tất cả các loại thịt như thịt cừu, thịt bò, thịt gà, thịt nạc đều có chứa lượng protein cần thiết cho sức khỏe. 

Thực phẩm giàu i ốt

Việc bổ sung i ốt vào khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ bị u tuyến giáp lành tính, đồng thời còn hạn chế sự phát triển của khối u, giúp hoạt động sản xuất hormon đạt hiệu quả hơn. Thực phẩm chứa nhiều iốt như muối tinh, rong biển, sữa, trứng,… tuy nhiên cần lưu ý với người bị cường giáp hoặc đang điều trị bằng phương pháp i ốt phóng xạ.

Cá và hải sản

Cá và các loại hải sản chứa nhiều chất béo tốt và hàm lượng muối i ốt cho cơ thể và một số loại hải sản cũng chứa nhiều vitamin cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp.

u tuyến giáp kiêng ăn gì
Người bị u tuyến giáp cần bổ sung nhóm thực phẩm cá và hải sản

Các loại hạt

Đa số các loại hạt đều chứa nhiều protein thực vật, khoáng chất như magie, kẽm, đồng và các vitamin. Giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn khi ăn bổ sung một số loại hạt điển hình vào chế độ ăn như là hạt điều, hạt bí, hạt hạnh nhân,..


Tóm lại, để hỗ trợ điều trị hiệu quả thì việc tìm hiểu để biết u tuyến giáp kiêng ăn gì là bước quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định bác sĩ, người bệnh cần chú trọng đến chế độ ăn, thực hiện bằng cách hạn chế các loại thực phẩm có hại và tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho bệnh u tuyến giáp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Diag.com