Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi? Tiêu chảy là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bà bầu bị tiêu chảy sẽ rất dễ bị mất nước, mệt mỏi gây ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của mẹ mà còn đe dọa đến thai nhi. Bên cạnh các phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định, bà bầu bị tiêu chảy nên ăn theo chế độ BRAT giúp làm giảm tình trạng tiêu chảy đáng kể ở hầu hết các trường hợp. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Chế độ ăn cho bà bầu bị tiêu chảy có gì khác biệt?

BRAT là một chế độ ăn được Hoa Kỳ khuyến cáo áp dụng phổ biến cho nhiều người bị tiêu chảy, thai phụ bị ốm nghén. Với cách thực hiện vô cùng đơn giản, ít tốn kém hiệu quả, BRAT giúp làm giảm triệu chứng tiêu chảy ở rất nhiều thai phụ. Bắt đầu với chế độ ăn BRAT và bổ sung thêm một vài thực phẩm giàu dinh dưỡng dễ tiêu hóa là cách tốt nhất giúp bà bầu cải thiện sức khỏe khi bị tiêu chảy.

BRAT được viết tắt gồm 4 từ Banana, Rice, ApplesauceToast (Banana: chuối, Rice: cơm, Applesauce: sốt táo, và Toast: bánh mì nướng). Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây tại sao chế độ ăn BRAT lại hữu ích cho bà bầu bị tiêu chảy nói riêng và những người bị rối loạn tiêu hóa nói chung.

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì
Chế độ ăn cho bà bầu bị tiêu chảy có gì khác biệt?

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Chuối

Chuối được mệnh danh là một loại cây lương thực quan trọng nhất trên hành tinh, thuộc họ Musa, có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng nhiều ở các khu vực nhiệt đới. Chuối cung cấp nguồn chất xơ lành mạnh, giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và các phitonutrients. Hai thành phần chất xơ hòa tan trong chuối gồm pectin và inulin có vai trò lần lượt là làm tăng sinh khối phân cầm tiêu chảy và giúp cân bằng lợi khuẩn đường ruột.

Mẹ bầu có thể dùng mỗi ngàu từ 2-3 trái chuối để bổ sung dinh dưỡng cũng như cải thiện triệu chứng nếu như bị tiêu chảy.

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì
Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Chuối

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Cơm trắng

Thật không thể ngờ tới món ăn mà mỗi chúng ta thường sử dụng hàng ngày này lại là một thực phẩm giúp giảm triệu chứng tiêu chảy phải không mọi người? Gạo có thành phần từ carbohydrate đơn chỉ chứa 1 hoặc 2 loại đường như fructose và galactose nên được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ dễ dàng hơn so với các loại thực phẩm khác như đạm và chất béo. Hơn nữa gạo có ít chất xơ giúp phân rắn hơn, đồng thời tinh bột trong cơm cũng giúp hấp thu bớt nước trong đường tiêu hóa.

Cơm trắng ngày nay được người Việt Nam chế biến thành nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên khuyến khích bà bầu bị tiêu chảy khi dùng cơm trắng nên kết hợp với các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh dầu mỡ quá nhiều sẽ gây tiêu chảy nặng thêm. Bên cạnh đó các loại thực phẩm khác như gạo lứt, yến mạch cũng hỗ trợ tiêu hóa, giúp làm giảm tình trạng tiêu chảy ở bà bầu.

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì
Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Cơm trắng

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Táo

Táo là một thực phẩm ít chất xơ nên sẽ giúp phân tạo khuôn dễ dàng hơn, do thực phẩm thô khó tiêu hóa nên khuyến khích dùng sốt táo hơn so với táo nguyên quả hoặc cắt lát. Bên cạnh đó táo chứa nhiều pectin, chất này sẽ phân hủy và tạo nên lớp bảo vệ tránh kích thích ruột. Quá trình này giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột trở lại. Nếu có tình trạng nhiễm khuẩn ngoại lai sẽ ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại.

Để làm sốt táo, các bà nội trợ thường truyền tai nhau công thức đơn giản sau đây, có thể để dành dùng sau này hoặc trở thành món ăn hàng ngày.

  • Gọt vỏ, bỏ lõi và cắt táo thành những miếng nhỏ sau đó nấu trong một cái xoong hoặc nồi lớn.
  • Thêm nước, nước cốt chanh và thanh quế. Đun sôi trên lửa lớn rồi giảm lửa nhỏ. Đậy nắp và để lửa nhỏ khoảng 20-30 phút cho đến khi táo mềm.
  • Xay nhuyễn hỗn hợp vừa nấu bằng máy xay sinh tố, máy xay thực phẩm để có nước sốt táo mịn hơn.
Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì
Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Táo

Sốt táo có thể dùng ấm hoặc lạnh hoặc có thể đóng hộp kín thích hợp để sử dụng sau này. Nước sốt táo sẽ được bảo quản tốt trong hộp kín và giữ lạnh trong tối đa 2 tuần. Có thể thêm đường vào hỗn hợp và khuấy đều để hương vị thêm đậm đà hơn, tùy vào khẩu vị của mỗi người mà căn chỉnh lượng đường thêm vào. Đôi khi có thể cho thêm bơ, kem vani lên trên để món tráng miệng thêm phần bắt mắt và ngon hơn.

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Bánh mì nướng

Tương tự như cơm, bánh mì trắng nướng cũng chứa ít chất xơ giúp làm phân rắn hơn, đồng thời bánh mì sẽ hút nước trong lòng ống tiêu hóa giúp cầm tiêu chảy hiệu quả. Có thể ăn kèm bánh mì trắng với mứt trái cây nếu bà bầu cảm thấy tiêu hóa được, nên tránh phết bơ đậu phộng và bơ vì chúng giàu chất béo và khó tiêu hóa.

Bánh mì nguyên cám thường có lợi hơn bánh mì trắng nướng, nên khuyến khích bà bầu có thể ăn bánh mì nguyên cám để cầm tiêu chảy tốt hơn. Trong trường hợp không có bánh mì, bánh quy làm từ ngũ cốc có thể là một lựa chọn tốt cho việc giảm triệu chứng tiêu chảy ở bà bầu.

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì
Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? – Bánh mì nướng

Bà bầu bị tiêu chảy thì khám ở đâu?

  • Bệnh viện Quốc tế City – Q. Bình Tân
  • Phòng khám đa khoa Sài Gòn Healthcare – Q.10
  • Phòng khám Nội tổng hợp An Phước – Q. 10

Kết luận

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa để giảm kích thích đường ruột và ít chất xơ giúp làm phần rắn hơn. BRAT là câu trả lời cho câu hỏi bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì. Bà bầu bị tiêu chảy kéo dài từ 2-3 ngày trở lên nên đến khám bác sĩ để đựa chẩn đoán và đưa ra lời khuyên phù hợp.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.