Bà bầu nên ăn gì để tốt cho sự phát triển của cả mẹ và bé?

Bà bầu nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé? Dinh dưỡng là một chủ đề vô cùng quan trọng trong giai đoạn mang thai của người phụ nữ, nhằm đảm bảo cả mẹ và bé đều phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là danh sách 13 loại thực phẩm tốt cho thai kì mà bất cứ ai đang băn khoăn cũng nên tham khảo. Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Bà bầu nên ăn gì?

Sản phẩm từ sữa

Trong thời kỳ mang thai, bạn cần tiêu thụ thêm protein và canxi để đáp ứng nhu cầu của thai nhi đang phát triển. Các sản phẩm từ sữa có thể kể đến như sữa, pho mát và sữa chua.

Sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất trong chế độ ăn uống và ngoài ra còn bổ sung một lượng lớn phốt pho, vitamin B, magie và kẽm.

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, chứa nhiều canxi hơn hầu hết các sản phẩm từ sữa khác. Một số loại sữa chua cũng chứa lợi khuẩn probiotic, hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.

ba bau 3 thang cuoi nen an gi
Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho những ai quan tâm bà bầu nên ăn gì

Các loại đậu

Bạn đọc tìm hiểu bà bầu nên ăn gì không thể bỏ qua nhóm thực phẩm này, bao gồm đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà, đậu nành và đậu phộng. Các loại đậu là nguồn thực vật tuyệt vời cung cấp chất xơ, protein, sắt, folate và canxi – tất cả đều là những dưỡng chất mà cơ thể bạn cần nhiều hơn trong thai kỳ.

Folate (B9) là một trong những vitamin B thiết yếu nhất, vô cùng quan trọng đối với bạn và em bé, đặc biệt là trong ba tháng đầu.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu beta carotene – một hợp chất thực vật được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể bạn. Vitamin A cần thiết cho sự phát triển của em bé. Tuy nhiên cần hạn chế quá nhiều vitamin A có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như thịt nội tạng vì chúng có thể gây độc khi ở nồng độ cao.

Khoai lang là nguồn cung cấp beta carotene và chất xơ dồi dào từ thực vật. Chất xơ giúp bạn no lâu hơn, giảm lượng đường trong máu tăng đột ngột và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa (có thể hữu ích nếu bạn gặp tình trạng táo bón khi mang thai).

ba bau du oi nen an gi
Giải đáp cho câu hỏi bà bầu nên ăn gì chính là khoai lang

Cá hồi

Dưới đây là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao cần tránh:

  • Cá kiếm
  • Cá mập
  • Cá thu vua
  • Cá cờ
  • Cá ngừ mắt to
  • Cá ngói từ Vịnh Mexico

Tuy nhiên bạn có thể ăn cá hồi – một trong số rất ít nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên, quan trọng đối với sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch. Bên cạnh đó cá hồi cũng rất giàu axit béo omega-3.

Trứng

Một quả trứng lớn chứa khoảng 80 calo, protein chất lượng cao, chất béo, cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất. Trứng cũng chứa nhiều choline –  một chất dinh dưỡng quan trọng trong thời kỳ mang thai, đặc biệt trong sự phát triển não bộ của trẻ và giúp ngăn ngừa những bất thường về phát triển của não và cột sống.

bau nen an gi
Bà bầu nên ăn gì? Trứng là một lựa chọn tuyệt vời

Bông cải xanh và rau màu xanh đậm

Bông cải xanh và các loại rau có màu xanh đậm, chẳng hạn như cải xoăn và rau bina, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà bạn cần, bao gồm chất xơ, vitamin C, vitamin K, vitamin A, canxi, sắt, folate và kali. 

Rau xanh là một cách hiệu quả để bổ sung vitamin và chống táo bón do có chứa chất xơ. Rau cũng có thể giúp giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân.

Protein và thịt nạc

Bà bầu 3 tháng cuối nên ăn gì và bà bầu dư ối nên ăn gì cũng là những câu hỏi rất được quan tâm. Trong 3 tháng cuối, thai nhi đặc biệt cần rất nhiều protein để phát triển cơ bắp và mô. Bên cạnh đó, protein cũng góp phần làm giảm nước ối. Thịt bò nạc, thịt lợn và thịt gà là những nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Thịt bò và thịt lợn cũng rất giàu sắt, choline và các vitamin B khác.

Sắt là một khoáng chất thiết yếu được các tế bào hồng cầu sử dụng như một phần của hemoglobin (một loại phân tử protein có trong hồng cầu, có vai trò vận chuyển oxy, tạo sắc tố đỏ cho hồng cầu) . Lượng sắt thấp trong thời kỳ đầu và giữa thai kỳ có thể gây thiếu máu do thiếu sắt, làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân và các biến chứng khác.

Kết hợp thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như cam hoặc ớt chuông, cùng với thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp bạn tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất.

co bau nen an gi
Cân nhắc bổ sung lượng protein khi tìm hiểu bà bầu nên ăn gì

Quả mọng

Các loại quả mọng chứa rất nhiều dưỡng chất như đường, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Các loại quả mọng làm tăng chỉ số đường huyết tương đối thấp, vì vậy chúng không làm tăng đột ngột lượng đường trong máu. Một số loại quả mọng tốt nhất nên ăn khi mang thai là quả việt quất, quả mâm xôi, quả goji, dâu tây và quả acai.

Ngũ cốc nguyên hạt

Không giống như các loại ngũ cốc tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin và các hợp chất thực vật. Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, hạt diêm mạch, gạo lứt, hạt lúa mì và lúa mạch.

Một số ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và hạt diêm mạch cũng cung cấp khá nhiều protein. Chúng cũng bổ sung một số chất mà bà bầu thường thiếu như các vitamin B, chất xơ và magie.

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây chứa rất nhiều axit béo không bão hòa, giàu chất xơ, vitamin B (đặc biệt là folate), vitamin K, kali, đồng, vitamin E và vitamin C. Chất béo có lợi sẽ giúp hình thành da, não và các mô của thai nhi, folate có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, các bất thường về phát triển của não và cột sống như tật nứt đốt sống. Kali có thể giúp giảm chứng chuột rút ở chân của bà bầu, một tác dụng phụ của thai kỳ đối với một số phụ nữ.

mang thai nen an gi
Không nhiều người tìm hiểu bà bầu nên ăn gì biết rằng trái bơ rất tốt cho thai nhi

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô thường chứa nhiều calo, chất xơ, nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Một phần trái cây sấy khô có thể cung cấp một tỷ lệ lớn lượng vitamin và khoáng chất được khuyến nghị, bao gồm folate, sắt và kali. Tuy nhiên, bạn đọc tìm hiểu bà bầu nên ăn gì cũng cần lưu ý trái cây sấy khô chứa một lượng đường tự nhiên cao, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc.

Dầu gan cá

Dầu gan cá được làm từ gan nhờn của cá, thường là cá tuyết, rất giàu axit béo omega-3 EPA và DHA, những chất cần thiết cho sự phát triển não và mắt của thai nhi. Bổ sung dầu cá cũng có thể giúp giảm khả năng sinh non. Dầu cá cũng là nguồn cung cấp nhiều vitamin D.

1 muỗng canh hoặc 15 ml dầu gan cá cung cấp nhiều hơn lượng omega-3, vitamin D và vitamin A được khuyến cáo. Do đó, bạn không nên tiêu thụ nhiều hơn lượng đó mỗi ngày vì quá nhiều vitamin A nhân tạo có thể gây nguy hiểm cho con bạn. Hàm lượng omega-3 cao cũng có thể làm loãng máu.

Nước

Trong thời kỳ mang thai, lượng máu tăng khoảng 45%. Cơ thể của bạn cần cung cấp đủ nước cho em bé (khoảng 2,3 lít nước mỗi ngày). Các triệu chứng của mất nước nhẹ bao gồm đau đầu, lo lắng, mệt mỏi, tâm trạng xấu và giảm trí nhớ.

Tăng lượng nước uống cũng có thể giúp giảm táo bón và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp khi mang thai.

Bác sĩ tư vấn và khám thai

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa – Quận 4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare – Quận 10, TP.HCM.

Bài viết đã chia sẻ 13 loại thực phẩm dành cho những ai đang tìm hiểu bà bầu nên ăn gì. Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, mẹ bầu cũng nên có thói quen khám thai định kỳ bởi các bác sĩ có chuyên môn.



Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline