Phụ nữ mắc bệnh huyết trắng kiêng ăn gì? Nên ăn gì?

Bị bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để giảm bớt tifng trạng? Ra huyết trắng vùng kín là một vấn đề sinh lý bình thường ở người phụ nữ, xuất hiện trong độ tuổi sinh sản, từ lúc dậy thì cho đến khi mãn kinh. Để có thể có các biện pháp điều trị y khoa phù hợp, người phụ nữ bị bệnh huyết trắng kiêng ăn gì và nên ăn gì cũng cần được chú ý để giúp nâng cao sức khoẻ và cải thiện tình trạng bệnh. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Huyết trắng là gì?

Vùng kín ra huyết trắng (khí hư) là hiện tượng sinh lý bình thường ở người phụ nữ, từ độ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh, người gọi là huyết trắng sinh lý. Sự xuất hiện của huyết trắng sinh lý thường vào những thời điểm như thời điểm rụng trứng, trước ngày hành kinh, khi quan hệ và khi mang thai.

Huyết trắng sinh lý thường có màu trắng trong (giống như lòng trắng trứng), hơi dai, hơi tanh nhưng không có mùi hôi.

Vai trò của huyết trắng sinh lý:

  • Che phủ niêm mạc đường sinh dục nữ.
  • Bôi trơn, tăng cảm giác trong lúc quan hệ.
  • Giữ độ ẩm và cân bằng độ pH cho đường âm đạo.
  • Tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi sinh sống.
  • Ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn, nấm gây bệnh.
  • Tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển gặp trứng để thụ tinh.
bệnh huyết trắng kiêng ăn gì
Huyết trắng là gì?

Xem thêm:

Bệnh huyết trắng là gì?

Khi số lượng huyết trắng tăng nhiều, kèm theo biểu hiện bất thường như về màu sắc, có mùi hôi, và các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu tại vùng kín, đây có thể là bạn đã mắc bệnh huyết trắng (huyết trắng bệnh lý) và bạn cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản phụ để được thăm khám và điều trị triệt để.

Xem thêm: Vùng kín bị ngứa và có dịch màu trắng đục

Nguyên nhân gây bệnh huyết trắng

  • Do nấm Candida albicans
  • Do nhiễm Trichomonas vaginalis.
  • Do tạp khuẩn.
  • Viêm lộ tuyến tử cung.
  • U xơ tử cung.
  • Rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.
  • Ung thư tử cung
bệnh huyết trắng kiêng ăn gì
Nấm Candida albicans là nguyên nhân gây bệnh huyết trắng

Người mắc bệnh huyết trắng nên ăn gì?

Bị huyết trắng nên ăn gì? – Sữa chua

Các thực phẩm giàu vi khuẩn lên men có lợi như sữa chua, kim chi, không chỉ đem lại tác động tích cực cho đường ruột của bạn, mà còn giúp cân bằng độ pH âm đạo và giúp tránh nhiễm trùng cho người phụ nữ.

Sữa chua đứng đầu trong các danh sách thực phẩm nên ăn đối với người mắc bệnh huyết trắng, vì thành phần acid lactic và các vi khuẩn có lợi có trong sữa chua giúp duy trì hệ vi khuẩn có lợi trong âm đạo và hỗ trợ điều trị bệnh cũng như phòng tránh bệnh huyết trắng.

Rau xanh

Trong rau xanh luôn có chất oxy có lợi cho sức khỏe, kèm theo lượng lớn các vitamin và chất khoáng, giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng và chống chọi lại các tình trạng nhiễm khuẩn.

bệnh huyết trắng kiêng ăn gì
Phụ nữ mắc bệnh huyết trắng nên ăn nhiều rau xanh

Khoai lang

Giàu beta-carotene và vitamin A là lợi điểm của khoai lang, 2 thành phần này đã được nghiên cứu có ảnh hưởng tích cực trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ

Táo

Táo là một loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất và có lợi cho sức khỏe. Một phytoestrogen phloridzin có trong táo giúp làm tăng sự mềm mại và đảm bảo độ ẩm đường sinh dục người phụ nữ, qua đó giúp cân bằng độ pH và phòng tránh nhiễm khuẩn.

Một số nghiên cứu cộng đồng ghi nhận khi một người phụ nữ ăn hai hoặc nhiều phần trái cây họ cam quýt táo mỗi ngày giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung trong tương lai.

Đậu nành

Bởi vì trong đậu nành có chứa hợp chất phytoestrogen giúp bổ sung lượng estrogen ở những bị giảm nồng độ chất này, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khô âm đạo thường gặp trong bệnh huyết trắng.

Bơ rất giàu chất béo có lợi, vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B6, và nguyên tố Kali, tất cả đều đem lại tác dụng tích cực cho sức khỏe sinh sản ở người phụ nữ, tăng mức estrogen và giữ độ ẩm ổn định trong âm đạo.

Người mắc bệnh huyết trắng kiêng ăn gì?

Hạn chế ăn đồ ngọt 

Đường là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển, đặc biệt là nấm Candida albicans, nguyên nhân chủ yếu gây viêm nhiễm âm đạo, bệnh huyết trắng. Vì vậy, khi mắc bệnh huyết trắng, chị em phụ nữ nên kiêng ăn đồ ngọt và các loại nước ngọt có gas.

bệnh huyết trắng kiêng ăn gì
Phụ nữ mắc bệnh huyết trắng cần kiêng ăn đồ ngọt

Kiêng ăn một số loại hải sản

Ngoài việc có thể gây dị ứng từ một số loại hải sản đối với một số người, hải sản như tôm cua có khiến âm đạo ở trong tình trạng nóng ấm, là điều kiện thuận lợi để tạp khuẩn phát triển và gây nhiều căn bệnh phụ khoa thường gặp, trong đó có bệnh huyết trắng.

Giảm sử dụng chất kích thích

Tác hại của chất kích thích, như rượu, bia, thuốc lá,… là điều không cần phải bàn thêm nhiều, bên cạnh đó, việc lạm dụng chất kích thích có thể huỷ hoại sự cân bằng hệ vi sinh âm đạo, khiến vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Kiêng ăn đồ ăn cay nóng và dầu mỡ

Đồ ăn cay nóng có thể khiến tình trạng ngứa rát và khó chịu vùng kín ở chị em phụ nữ xảy ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, các món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, giàu chất béo sẽ làm thay đổi độ pH âm đạo, tại cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh.

Kết luận

Bệnh huyết trắng là bệnh lý phụ khoa khá thường gặp ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh gây nhiều khó chịu, ngứa rát, và phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể gây vô sinh, hiếm muộn nếu không điều trị phù hợp và kịp thời. Trong các phương pháp điều trị, chế độ ăn, nên ăn và kiêng ăn gì, cần được người bệnh chú trọng, để giúp sớm lui bệnh và phòng ngừa tái phát trong tương lai.


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

  • Huyết trắng, khi nào bệnh lý ? – Sức khoẻ & Đời sống
  • Huyết trắng bất thường: Biểu hiện, nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả – Sức khoẻ và Đời sống