Bị chậm kinh nguyệt: Nguyên nhân là gì? Điều trị ra sao?

Có nhiều nguyên do khiến cho một người phụ nữ bị chậm kinh. Hầu hết phụ nữ sẽ có kinh sau 28 ngày, nhưng chu kỳ thường sẽ ngắn hơn hoặc dài hơn một chút (từ 21 đến 40 ngày) tùy vào thể trạng của từng người. Không hiếm người có một chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn. Kỳ kinh của họ có thể đến sớm hoặc muộn, thời gian kéo dài bao lâu và mức độ nặng nhẹ của nó có thể khác nhau mỗi lần.

Vậy có nguyên nhân cụ thể cho việc bị chậm kinh hay không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chu kỳ của bạn

Bạn đang lo lắng về việc bị  chậm kinh nhưng biết chắc rằng mình không có thai? Việc trễ kinh xảy ra vì nhiều lý do khác ngoài việc mang thai. Các nguyên nhân phổ biến có thể bao gồm sự mất cân bằng nội tiết tố đến các tình trạng bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng.

Cũng có hai thời điểm trong cuộc đời của một người phụ nữ khi khiến cho kinh nguyệt không đều là điều hoàn toàn bình thường: khi có kinh nguyệt lần đầu tiên và khi bắt đầu mãn kinh. Khi cơ thể của bạn trải qua quá trình chuyển đổi, chu kỳ bình thường của bạn có thể trở nên bất thường.

Hầu hết phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh thường có kinh 28 ngày một lần. Tuy nhiên, một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh có thể dao động từ 21 đến 35 ngày một lần. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không nằm trong những khoảng này, có thể là do một trong những lý do sau đây.

Căng thẳng

Căng thẳng có thể làm thay đổi nội tiết tố, thay đổi thói quen hàng ngày của bạn và thậm chí ảnh hưởng đến phần não chịu trách nhiệm điều hòa kinh nguyệt – vùng dưới thùy của bạn. Theo thời gian, căng thẳng có thể dẫn đến bệnh tật, tăng hoặc giảm cân đột ngột, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn.

Nếu bạn nghĩ rằng căng thẳng có thể làm mất kinh, hãy thử thực hành các kỹ thuật thư giãn và thay đổi lối sống. Thêm nhiều bài tập hơn vào chế độ của bạn có thể giúp bạn trở lại đúng hướng.

Sụt cân, nhẹ cân

Phụ nữ bị rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn tâm thần hoặc ăn vô độ , có thể bị trễ kinh. Cân nặng thấp hơn 10% so với mức bình thường đối với chiều cao của bạn có thể thay đổi cách cơ thể bạn hoạt động và ngừng rụng trứng. Điều trị chứng rối loạn ăn uống và tăng cân một cách lành mạnh có thể đưa chu kỳ của bạn trở lại bình thường. Những phụ nữ tham gia các bài tập thể dục quá sức như chạy marathon cũng có thể bị ngừng kinh.

Béo phì

Cũng giống như trọng lượng cơ thể thấp có thể gây ra thay đổi nội tiết tố, do đó, thừa cân cũng có thể xảy ra. Bác sĩ sẽ đề nghị một chế độ ăn kiêng và kế hoạch tập thể dục nếu họ xác định rằng béo phì là một yếu tố khiến bạn bị trễ kinh hoặc trễ kinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều nội tiết tố nam androgen. U nang hình thành trên buồng trứng là kết quả của sự mất cân bằng hormone này. Điều này có thể làm cho quá trình rụng trứng không đều hoặc ngừng hoàn toàn.

Các hormone khác, chẳng hạn như insulin, cũng có thể mất cân bằng. Điều này là do sự kháng insulin , có liên quan đến PCOS. Điều trị PCOS tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng. Bác sĩ có thể kê toa thuốc ngừa thai hoặc thuốc khác để giúp điều chỉnh chu kỳ của bạn.

Các biện pháp kiểm soát sinh sản

Bạn có thể gặp sự thay đổi trong chu kỳ của mình khi bạn thực hiện hoặc không sử dụng biện pháp tránh thai. Thuốc tránh thai chứa các hormone estrogen và progestin, ngăn cản buồng trứng phóng thích trứng. Có thể mất đến sáu tháng để chu kỳ của bạn ổn định trở lại sau khi ngừng thuốc. Các loại biện pháp tránh thai khác được cấy hoặc tiêm cũng có thể gây trễ kinh.

Bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh celiac cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Thay đổi lượng đường trong máu có liên quan đến thay đổi nội tiết tố, vì vậy, mặc dù hiếm gặp, nhưng bệnh tiểu đường được kiểm soát kém có thể khiến kinh nguyệt của bạn không đều.

Bệnh Celiac gây ra tình trạng viêm có thể dẫn đến tổn thương ruột non của bạn, điều này có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này có thể gây ra trễ hoặc trễ kinh.

Tiền mãn kinh sớm

Hầu hết phụ nữ bắt đầu mãn kinh trong độ tuổi từ 45 đến 55. Những phụ nữ xuất hiện các triệu chứng vào khoảng 40 tuổi hoặc sớm hơn được coi là có tiền mãn kinh sớm. Điều này có nghĩa là nguồn cung cấp trứng của bạn đang giảm, và kết quả là bạn sẽ bị trễ kinh và cuối cùng là kết thúc kinh nguyệt.

Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến trễ kinh hoặc trễ kinh. Tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể bạn, do đó, mức độ hormone cũng có thể bị ảnh hưởng. Các vấn đề về tuyến giáp thường có thể được điều trị bằng thuốc. Sau khi điều trị, kinh nguyệt của bạn sẽ trở lại bình thường.

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Đã có không ít chị em phụ nữ hiện đại thấu hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm nội tiết tố nữ. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không tìm địa chỉ xét nghiệm phù hợp nên việc kiểm tra luôn bị trì hoãn.

xét nghiệm nội tiết tố nữ

Luôn mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất, Docosan xây dựng và cung cấp giải pháp Xét nghiệm Nội tiết tố nữ giới. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Khi nào đến gặp bác sĩ của bạn

Bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác lý do trễ kinh hoặc trễ kinh và thảo luận về các lựa chọn điều trị của bạn. Hãy ghi chép lại những thay đổi trong chu kỳ cũng như những thay đổi khác về sức khỏe để cho bác sĩ biết. Điều này sẽ giúp họ chẩn đoán.

Nếu bạn có các triệu chứng sau, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức:

  • Chảy máu nhiều bất thường
  • Sốt
  • Đau dữ dội
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Chảy máu kéo dài hơn bảy ngày
  • Chảy máu sau khi bạn đã bước vào thời kỳ mãn kinh và không có kinh trong một năm

Trên đây là những gì mà Docosan muốn chia sẻ với bạn về vấn đề bị chậm kinh. Hi vọng với những thông tin trên bạn sẽ có một sức khỏe tốt hơn.

Xem thêm: Thuốc tránh thai 28 viên: Những thông tin bạn cần biết


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com