Bị rong kinh uống gì hết và thời gian điều trị là bao lâu?

Bị rong kinh uống gì hết là một trong số nhiều câu hỏi người bệnh thắc mắc trong quá trình điều trị bên cạnh vấn đề thời gian điều trị kéo dài bao lâu thì khỏi. Để trả lời những câu hỏi nãy hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu cùng bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Rong kinh là gì và nguyên nhân dẫn đến nguyên nhân?

Một chu kỳ kinh nguyệt thường của phụ nữ thường chỉ kéo dài trong khoảng 3 đến 5 ngày và sẽ mất khoảng 50 đến 80 ml máu mỗi chu kỳ hành kinh. Rong kinh là một bất thường, rối loạn kinh nguyệt khi có thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu mất lớn hơn 80 ml.

Rong kinh kéo dài trong nhiều tháng hoặc rong kinh sau khi phá thai bằng thuốc, xảy ra thường xuyên có thể gây thiếu máu với nhiều mức độ khác nhau. Vì thiếu máu nên cơ thể của phụ nữ sẽ trở nên mệt mỏi và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như là nguy cơ tiềm tàng gây ra những bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm khác.

Các triệu chứng báo hiệu rong kinh có thể gặp ở phụ nữ:

  • Hành kinh với lượng máu nhiều hơn bình thường, liên tục trong 7 ngày. Phải thay bằng vệ sinh liên tục nhiều lần trong ngày, thậm chí là mỗi giờ vì cảm giác khó chịu.
  • Sử dụng nhiều băng vệ sinh cùng lúc (bình thường chỉ dùng 1 băng mỗi lần).
  • Liên tục thay băng vệ sinh trong đêm, ảnh hưởng giấc ngủ do máu kinh ra nhiều
  • Hành kinh kéo dài hơn một tuần
  • Phát hiện thấy khối máu đông khi hành kinh
  • Xuất hiện các dấu hiệu báo động thiếu máu như mệt mỏi, chán nản, da niêm nhợt nhạt
  • Đau hạ vị nhiều hơn bình thường khi hành kinh

Rong kinh là một hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ sau khi sinh con hoặc trong giai đoạn tiền, mãn kinh. Mối quan tâm trong việc điều trị hiện tượng này thường xoay quanh chủ đề “bị rong kinh uống gì hết”, “bị rong kinh nên uống thuốc gì”.

Một số nguyên nhân gây rong kinh thường gặp có thể kể đến như:

  • Hậu quả của việc mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể: Hormone estrogen và progesterone có sự mất cân bằng dẫn đến thành nội mạc của tử cung quá dày, khi bong ra sẽ khó khăn hơn dẫn đến kéo dài thời gian hành kinh và lượng máu ra cũng nhiều hơn.
  • Do uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gây rong kinh, là một trong những tác dụng phụ hay gặp.
  • Liên quan đến một số bệnh lý phụ khoa, ở tử cung có bệnh u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, tiền căn sảy thai hoặc có thai ngoài tử cung.
Bị rong kinh uống gì hết?

Xem thêm: Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh

Bị rong kinh uống gì hết bệnh?

Nguồn dược phẩm tự nhiên mà thiên nhiên mang lại cho con người là bao la và đáng quý, trong đó có những vị thuốc hoặc một số loại thảo dược có thể giúp điều trị bệnh hiệu quả. Trong quá trình tìm hiểu vấn đề bị rong kinh uống gì hết bệnh và an toàn thì những loại thảo dược sau được nhiều người tán thành về vai trò của nó trong việc thuyên giảm triệu chứng bệnh:

Cây ngải cứu

Ngải cứu là một loại thảo dược có tính đắng, cay, được sử dụng trong một vài bài thuốc điều kinh, dưỡng thai,… và là giải pháp hữu hiệu cho câu hỏi của chị em bị rong kinh uống gì hết. Loại thảo dược này có thể kết hợp thêm với một số vị thuốc khác như: hy thiêm, cỏ hôi, hương phụ, ích mẫu. Hỗn hợp các loại thuốc này được đem rửa sạch sau đó bỏ vào kèm thêm khoảng 600ml nước, tiến hành đun sôi cho đến khoảng 200ml thì tắt bếp. Nước thuốc nấu được chia làm 2 lần uống trong ngày, duy trì đều đặn trong vòng 3 đến 4 tháng. 

Cây nhọ nồi

Đây là một loại thảo dược công dụng cầm máu rất tốt. Vì thế nhọ nồi hiện là một trong những vị thuốc không thể thiếu trong danh sách bị rong kinh uống gì hết, vừa hiệu quả vừa có tính an toàn. Cách nấu thuốc cũng tương đối đơn giản: lấy một nắm lá nhọ nồi tươi đã được rửa sạch, sau đó vắt lấy nước cốt rồi uống ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi trưa, duy trì trong 2 tháng các triệu chứng có thể thuyên giảm.

Quả đu đủ xanh

Đu đủ xanh cũng có tác dụng cầm máu tốt giống các loại thảo dược khác nên loại quả này rất hữu ích với những trường hợp bị rong kinh. Do đó, đu đủ xanh là một trong những đáp án cho thắc mắc bị rong kinh uống gì hết. Cách làm thuốc từ đu đủ xanh rất đơn giản: chị em chỉ cần lấy nước từ quả đu đủ xanh để uống hàng ngày là được và duy trì trong khoảng thời gian có thể cải thiện các triệu chứng.

Củ gừng

Gừng là loại củ có tính cay, ấm, nên khi chị em bị rong kinh sử dụng nước trà gừng có thể giúp làm ấm bụng và giảm các cơn đau bụng khi hành kinh tương đối hiệu quả. Bị rong kinh uống gì hết nhanh chóng và dễ dàng thì gừng là một sự lựa chọn đáng tin cậy. Giã nhỏ củ gừng sau đó pha thêm một ít nước ấm (đun sôi để nguội) và một ít đường phèn sẽ giúp bạn sớm cải thiện được tình trạng này.

Bị rong kinh uống gì hết?

Bị rong kinh uống thuốc gì hết?

Bên cạnh các vị thuốc Đông y, thảo dược, củ quả,… thì Tây y cũng sản xuất các loại thuốc có tác dụng trong việc điều trị rong kinh như thuốc kháng viêm, thuốc cầm máu,… Vai trò của các loại thuốc này giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, điều hòa khí huyết, giảm lượng máu mất, ngăn chặn sự gia tăng của nội mạc tử cung,…

Hầu hết các trường hợp mà chị em được chỉ định sử dụng tới thuốc Tây để điều trị rong kinh thường xuất phát từ các nguyên nhân bệnh lý. Tùy vào bệnh lý nguyên nhân gây rong kinh là bệnh gì bác sĩ sẽ có chỉ định thuốc phù hợp. Các loại thuốc thường được dùng để uống khi bị rong kinh thường xuất hiện một số tác dụng phụ không mong muốn như: xuất huyết nhiều hơn, buồn nôn, nôn ói, đau căng tức vú,…

Bị rong kinh uống gì hết?

Thuốc cầm máu Tranexamic acid

Tranexamic acid là một loại thuốc cầm máu và được sử dụng để giảm lượng máu chảy khi bị rong kinh. Do đó, nó không thể thiếu trong danh sách bị rong kinh uống gì hết. Tuy nhiên, nó không có tác dụng điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt hay giảm triệu chứng như đau bụng. Thuốc này cần được kê toa và chỉ định sử dụng bởi bác sĩ, do chúng có thể có tác dụng phụ và tương tác với các loại thuốc khác.

Thuốc kháng viêm Mefenamic acid

Mefenamic acid là một loại thuốc kháng viêm không steroid thường được sử dụng để giảm viêm và giảm đau trong trường hợp rong kinh. Thuốc này có công dụng làm giảm tổng hợp prostaglandin, một chất gây viêm và kích thích co tử cung. Bằng cách này, Mefenamic acid giúp giảm đau bụng tại chỗ và hạn chế lượng máu mất đi trong quá trình kinh nguyệt.

Mefenamic acid thường được sử dụng khi bệnh nhân có các triệu chứng đau bụng kéo dài trong quá trình rong kinh. Bạn có thể bắt đầu sử dụng thuốc khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu và tiếp tục cho đến khi máu hết ra. Vì vậy, chị em nào đang thắc mắc bị rong kinh uống gì hết thì Thuốc kháng viêm Mefenamic acid là một sự lựa chọn.

Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thuốc nào, Mefenamic acid cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau dạ dày, buồn nôn, hoặc chảy máu tiêu hóa. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc nhà chuyên môn y tế trước khi sử dụng thuốc và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của họ. Họ sẽ có thông tin chi tiết về liều lượng và cách sử dụng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Thuốc ngừa thai hormone

Thuốc ngừa thai hormone chứa các thành phần estrogen và progesterone như Levonorgestrel và Ethinyl estradiol thường được sử dụng để ngăn ngừa sự rụng trứng và quá trình tăng trưởng của niêm mạc tử cung, giảm đau bụng dưới và đau ngực trong quá trình kinh nguyệt. Các loại thuốc này có thể giảm lượng máu kinh ra tới 43% khi sử dụng. Đó là lý do nó góp mặt trong danh sách bị rong kinh uống gì hết.

Tuy nhiên, như bạn đã nêu, thuốc ngừa thai hormone cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Đặc biệt, những người có các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, bệnh động mạch vành, cao huyết áp, rối loạn đông máu và một số tình trạng khác không nên sử dụng loại thuốc này.

Vì vậy, ngoài vấn đề bị rong kinh uống gì cho hết, chị em cần lưu ý một số điều khi áp dụng các biện pháp điều trị rong kinh.

Một số lưu ý Khi sử dụng thuốc trị rong kinh:

  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ: Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là trong trường hợp rối loạn rong kinh, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Họ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra đề xuất về loại thuốc và phương pháp điều trị phù hợp.
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng: Đọc kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng trong hộp thuốc và tuân thủ theo đúng liều lượng và thời gian dùng được đề ra. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc nhà dược sĩ.
  • Theo dõi tác dụng phụ: Đôi khi thuốc trị rong kinh có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, chảy máu nhiều hơn bình thường, hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.
  • Không sử dụng quá liều: Tuân thủ đúng liều lượng được chỉ định và không tự ý tăng hoặc giảm liều lượng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Xem xét các tác động phụ tiềm ẩn: Thuốc trị rong kinh có thể không phù hợp với một số bệnh nhân có các vấn đề sức khỏe cụ thể như bệnh tim mạch, huyết áp cao, rối loạn đông máu, hoặc các vấn đề nội tiết khác. Nên thảo luận với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bạn trước khi sử dụng thuốc.
  • Tầm quan trọng của ngừng dùng thuốc: Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ về thời gian dùng thuốc và khi nào phải dừng sử dụng. Đôi khi, thuốc trị rong kinh chỉ nên được dùng trong một khoảng thời gian ngắn và không nên sử dụng lâu dài.
  • Nhớ luôn thảo luận và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc trị rong kinh. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

Câu hỏi thường gặp về bị rong kinh uống gì hết

Bị rong kinh có sao không?

Rong kinh, hoặc xuất huyết ngoài kỳ kinh, là hiện tượng xuất hiện dòng máu từ âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt thông thường. Rong kinh có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu đang gặp tình trạng rong kinh, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh phải làm sao?

Nếu bạn đang tiêm thuốc tránh thai và bị rong kinh, bạn nên liên hệ với bác sĩ của bạn để thảo luận về tình trạng này. Bác sĩ sẽ có thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe của bạn và có thể đưa ra đánh giá và lời khuyên phù hợp.

Bị rong kinh có quan hệ được không?

Rong kinh có thể làm cho việc quan hệ tình dục trở nên không thoải mái. Ngoài ra, nếu rong kinh là do vấn đề y tế như viêm nhiễm hay bất thường về tử cung, việc có quan hệ tình dục trong thời gian này có thể gây thêm vấn đề hoặc làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh

Nếu bạn ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày và gặp tình trạng rong kinh, đây có thể là một phản ứng phụ do sự thay đổi cấu trúc tử cung hoặc điều chỉnh hormon của cơ thể sau khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

Quan hệ xong bị rong kinh có thai không?

Nếu bạn đã có quan hệ tình dục và sau đó bị rong kinh, có khả năng bạn đã làm quan hệ trong giai đoạn rụng trứng hoặc gần đến ngày rụng trứng. Trong trường hợp này, khả năng có thai là có thể.

Bị rong kinh uống lá gì hết?

Đối với các vấn đề liên quan đến rong kinh, có một số cách tự nhiên mà bạn có thể thử để giảm triệu chứng của nó như uống lá bạc hà, lá cây lương, cỏ ba lá, lá bồ công anh

Docosan cảm ơn bạn đã dành thời gian tìm đọc bài viết “Bị rong kinh uống gì hết và thời gian điều trị là bao lâu?”. Qua đó, để trả lời cho câu hỏi bị rong kinh uống gì hết chị em phụ nữ cần sử dụng các loại nước uống giúp cầm máu, hạn chế tình trạng rong kinh kéo dài vì rong kinh kéo dài sẽ gây ra những hệ quả không tốt cho sức khỏe.


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS