Tổng hợp các tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai là kiến thức cơ bản mà chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản và các bé gái ở độ tuổi dậy thì nên biết. Nắm rõ các thông tin sẽ giúp phái nữ có cách xử lý và biện pháp phòng ngừa các tác dụng phụ. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu các tác dụng phụ này ngay bài chia sẻ dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp

Với thời đại văn minh ngày nay, việc sử dụng thuốc tránh thai không còn là vấn đề lạ lẫm với mọi người. Đây được xem là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến, được nhiều nữ giới lựa chọn bởi tác dụng ngừa thai gần như tuyệt đối. Ngoài công dụng ngừa thai, thuốc tránh thai còn được sử dụng với nhiều mục đích khác như kiểm soát mụn, điều hòa kinh nguyệt,…

các dụng phụ của thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai được người phụ nữ hiện đại sử dụng với công dụng ngừa thai, kiểm soát mụn, điều hòa kinh nguyệt,…

Không riêng gì thuốc tránh thai mà bất cứ loại thuốc nào cũng có khả năng gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng. Mức độ nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp bao gồm:

Buồn nôn

Một số trường hợp có thể bị buồn nôn ngay khi sử dụng viên tránh thai đầu tiên. Tuy nhiên, triệu chứng này sẽ sớm thuyên giảm và không làm ảnh hưởng nhiều về mặt sức khỏe.

Xuất huyết âm đạo bất thường

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu hay xuất huyết âm đạo bất thường là một trong các tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp nhất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nội tiết tố trong cơ thể đang có sự thay đổi sau khi sử dụng thuốc hoặc do cổ tử cung đang điều chỉnh giúp cho lớp niêm mạc mỏng hơn.

các dụng phụ của thuốc tránh thai
Xuất huyết âm đạo bất thường là một trong các tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Thay đổi tâm trạng

Nội tiết tố giữ vai trò khá quan trọng trong việc điều phối cảm xúc và tâm trạng. Khi sử dụng thuốc tránh thai, nội tiết tố trong cơ thể cũng bị thay đổi. Do đó, tâm trạng của chị em cũng bị thay đổi theo.

Suy giảm ham muốn tình dục

Ngoài thay đổi tâm trạng, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng khiến cho nữ giới giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đã loại bỏ được gánh nặng tâm lý về mang thai nên ham muốn tình dục không bị mất đi, thậm chí là tăng cao.

Tăng cân

Về mặt lý thuyết, thuốc tránh thai có thể khiến cho chất béo hoặc khối lượng bên trong cơ thể tăng lên. Tuy nhiên không phải ai cũng tăng cân sau khi sử dụng thuốc. Mặc dù vậy, bạn vẫn nên kiểm soát cân nặng, tránh tăng cân quá mức.

các dụng phụ của thuốc tránh thai
Dùng thuốc tránh thai cũng có khả năng gây tăng cân

Thay đổi trong kỳ kinh nguyệt

Một trong các tác dụng phụ của thuốc tránh thai mà đại đa số chị em thường gặp phải là sự thay đổi trong kỳ kinh nguyệt. Chị em có thể bị mất kinh hoặc trễ kinh do ảnh hưởng bởi hormone trong thuốc, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp.

Ngoài ra còn một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp khác như: đau vú, căng tức đầu vú, đau đầu hoặc đau nửa đầu, tăng hoặc giảm tiết dịch âm đạo,… Nếu bạn đang lo lắng về triệu chứng trên, hãy chủ động trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất.

Cần làm gì để tránh gặp các tác dụng phụ của thuốc tránh thai?

Thời gian đầu sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể có thể xuất hiện một số biểu hiện bất thường và cần có thời gian để làm quen. Chuyên gia y tế khuyến cáo người dùng nên chuẩn bị tinh thần với các tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Nhưng điều quan trọng nhất là tuân thủ theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng.

các dụng phụ của thuốc tránh thai
Chuyên gia y tế khuyến cáo tuân thủ liều lượng và cách dùng thuốc để phòng ngừa tác dụng phụ

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau giúp phòng tránh các tác dụng phụ của thuốc tránh thai:

  • Cần lựa chọn thuốc tránh thai có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn lựa chọn thuốc phù hợp với cơ địa.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng hoặc làm theo chỉ định của bác sĩ.
  • Trao đổi ngay với bác sĩ chuyên khoa khi tác dụng phụ xảy ra quá thường xuyên và mức độ nghiêm trọng gia tăng theo từng ngày.
  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nếu đang mắc bệnh về gan, tim mạch, đái tháo đường,…
  • Giữ chế độ dinh dưỡng lành mạnh để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, củ quả tươi, đặc biệt là mầm đậu nành vì thực phẩm này chứa nhiều phytoestrogen giúp điều hòa kinh nguyệt và ổn định cân nặng.
  • Thường xuyên vận động cơ thể bằng các bài tập phù hợp. Cơ thể được rèn luyện khỏe mạnh, dẻo dai hơn cũng được xem là phương pháp giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm thiểu tác dụng phụ.
  • Tâm lý thoải mái, không bị áp lực, căng thẳng sẽ giúp thuốc tránh thai hoạt động hiệu quả.

Docosan cung cấp giải pháp phòng ngừa các tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Trên thực tế, đã có rất nhiều chị em phụ nữ có nhu cầu sử dụng thuốc tránh thai nhưng lo lắng về tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguyên nhân chính là họ không biết được loại thuốc tránh thai nào phù hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe hiện tại hay không. Cũng chính vì lý do đó mà không ít nữ giới phải đối mặt với nhiều triệu chứng bất thường trong quá trình sử dụng thuốc.

Thấu hiểu được nhu cầu đó, Docosan là đơn vị đã và đang cung cấp Gói Tránh thai an toàn. Đây là giải pháp giúp chị em phụ nữ tìm kiếm được sản phẩm tránh thai phù hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe. Bạn sẽ được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa và được bác sĩ chỉ định loại thuốc phù hợp. Dịch vụ sẽ hoàn toàn bảo mật và an toàn. Thuốc tránh thai được cấp bởi nhà thuốc đối tác uy tín, đảm bảo về mặt chất lượng.

các dụng phụ của thuốc tránh thai
Gói thuốc tránh thai an toàn của Docosan được nhiều chị em phụ nữ đánh giá cao

Ngoài công dụng ngừa thai, thuốc tránh thai còn được sử dụng với mục đích là điều hòa kinh nguyệt, kiểm soát mụn. Dù mục tiêu của bạn là gì, Docosan sẽ cung cấp sản phẩm phù hợp nhất với mục tiêu sức khỏe của bạn. Đặc biệt, bạn sẽ được tái khám miễn phí cùng bác sĩ khi gặp tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Hy vọng thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp chị em phụ nữ biết được các tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp. Khi hiểu rõ mục đích sử dụng thuốc tránh thai, bạn cần trao đổi thêm với bác sĩ hoặc dược sĩ để có được sản phẩm phù hợp nhất nhằm phòng tránh tối đa các biểu hiện bất thường xuyên suốt quá trình sử dụng.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.