Những cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà hiệu quả

Những cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà hiệu quả là điều được nhiều các chị em phụ nữ quan tâm cho sức khỏe của bản thân. Rối loạn kinh nguyệt không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tình dục của chị em mà còn có khả năng dẫn đến nguy cơ vô sinh hiếm muộn, vì thế mà việc điều hòa kinh nguyệt luôn là vấn đề được nhiều chị em chú trọng hàng đầu. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà trong bài viết sau đây nhé!

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là những bất thường của chu kỳ kinh nguyệt về thời gian xuất hiện, thời gian kéo dài hành kinh, lượng máu kinh so với những chu kỳ kinh nguyệt bình thường, cụ thể là chậm kinh, thưa kinh, ít kinh, xuất huyết bất thường giữa kỳ kinh, thống kinh, vô kinh… Tình trạng này do nhiều yếu tố gây nên như mất cân bằng nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc tránh thai, vệ sinh vùng kín không đúng cách, cân nặng tăng giảm thất thường, sử dụng các chất kích thích, mắc bệnh phụ khoa… 

cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà
Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không ?

Rối loạn kinh nguyệt là một biểu hiện nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe và chức năng sinh sản của chị em phụ nữ.  Những ảnh hưởng nguy hiểm mà chị em có thể gặp phải khi bị rối loạn kinh nguyệt đó là:

  • Thiếu máu: Khi chị em nữ giới bị rong kinh kéo dài rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu, cơ thể chị em sẽ bị mệt mỏi, chóng mặt, da dẻ xanh xao, tim đập loạn nhịp, thở gấp, choáng ngất…Nếu không được khắc phục sớm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 
  • Nguy cơ vô sinh cao: Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng, khó có khả năng thụ thai thành công.
  • Dễ mắc các bệnh phụ khoa: Khi chị em nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt sẽ dễ mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm buồng trứng… 
  • Ảnh hưởng tới sinh hoạt tình dục: Tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn kéo dài khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục.
  • Ảnh hưởng nhan sắc phụ nữ: Hai hormone đóng vai trò quan trọng của sắc đẹp chị em phụ nữ là Estrogen và Progesterone, khi bị rối loạn hormone, khí huyết lưu thông không đều dễ khiến khí sắc của chị em nữ giới trở nên kém đi, làn da kém tươi, dễ cáu gắt, nóng tính… 

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà 

Đối với những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt thông thường, các chị em có thể khắc phục bằng những cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà sau đây:

Chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi đầy đủ tránh để cơ thể quá mệt mỏi, làm việc quá sức, ngủ đủ giấc, đặc biệt nên tập thể dục đều đặn khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày có thể giúp chị em cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Tâm lý thoải mái

Luôn giữ cho tâm lý được thoải mái, suy nghĩ tích cực, tránh tình trạng căng thẳng, lo âu, áp lực… cũng là cách chữa tắc kinh nguyệt tại nhà đơn giản mà chị em nên biết.

Hạn chế, ngưng sử dụng các chất kích thích

Hạn chế hoặc ngừng sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê… khi bị rối loạn kinh nguyệt vì đó đều là những thứ gây tổn hại đến nội tiết tố trong cơ thể chị em, từ đó ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt.

Ngưng sử dụng thuốc tránh thai 

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Do đó, khi bị rối loạn kinh nguyệt vì nguyên nhân này thì chị em phụ nữ nên ngưng sử dụng và hạn chế tối đa sử dụng thuốc này. 

cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà
Ngưng sử dụng thuốc tránh thai 

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thực phẩm tự nhiên 

Cây ngải cứu

Ngải cứu được biết đến là một vị thuốc nam, có tính nóng giúp ôn kinh cầm máu, hỗ trợ điều hòa thân nhiệt, chống viêm hiệu quả. Cho nên ngải cứu từ xưa đã là cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà được dân gian truyền tai nhau áp dụng. Chị em bị rối loạn kinh nguyệt có thể sử dụng lá ngải cứu phơi khô sau đó đun sôi với nước để uống.

Quế

Quế được Đông y tin dùng để hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh. Ngoài ra, chất hydroxychalcone có trong quế giúp điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt. Chị em có thể sử dụng bột quế cùng với sữa để uống hoặc có thể ăn quế trực tiếp, uống trà quế, dùng chế biến món ăn…

Gừng

Gừng có tính ấm, có nhiều Magie, Vitamin C, có tác dụng giảm đau, tăng cường sự co bóp tử cung, điều hòa kỳ kinh tốt hơn. Chị em có thể uống nước gừng điều hòa kinh nguyệt hiệu quả hơn.

cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà
Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thực phẩm tự nhiên – Gừng và nghệ tươi

Nghệ tươi

Nghệ tươi giúp điều hòa các hormone, chống viêm, giảm đau, chống co thắt, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, nghệ tươi cũng có tác dụng giúp tăng lưu thông máu làm giảm các cơn đau, cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. Chị em nữ giới có thể điều trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng nghệ bằng cách sử dụng nghệ pha cùng mật ong uống hàng ngày. 

Sữa chua

Sữa chua có nhiều canxi và vitamin D giúp hỗ trợ làm giảm những cảm giác khó chịu do chu kỳ kinh nguyệt gây ra. Đồng thời, sữa chua cung cấp nhiều lợi khuẩn, bảo vệ chức năng của hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng tốt, hạn chế tình trạng đau bụng kinh, tiêu chảy do kinh nguyệt… 

Mướp đắng 

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) có nhiều các vitamin B1,B2,B3, C, khoáng chất như phốt pho, sắt… giúp cải thiện và điều hòa chu kỳ kinh. Chị em có thể áp dụng cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng mướp đắng bằng cách ép mướp đắng thành nước uống ngày 1 – 2 ly.

cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà
Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thực phẩm tự nhiên – Mướp đắng

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu thực hiện như thế nào?

Có thể khẳng định rằng ngải cứu chính là một trong những vị thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt rất hiệu quả cho chị em. Bởi ngải cứu có tính ôn, cay, kích thích lưu thông và tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp điều hòa kinh nguyệt.

Với ngải cứu chị em có thể sử dụng theo các cách dưới đây để hỗ trợ chữa rối loạn kinh nguyệt của mình

cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà
Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu thực hiện như thế nào ?
  • Sử dụng ngải cứu tươi, dùng cả lá và thân, rửa sạch, để ráo nước. Cho ngải cứu vào nồi đun sôi, uống 3 bữa trong một ngày. Chị em nên đun lại cho nóng để tăng tác dụng của ngải cứu.
  • Trước ngày kinh nguyệt khoảng 1 tuần thì bắt đầu uống đến khi hết kỳ kinh. Sử dụng 5g ngải cứu khô, 5g ích mẫu khô, cam thảo. Cho tất cả vị thuốc vào một cốc nước đã đun sôi để hãm như hãm chè. Uống 1 ngày 3 lần.
  • Dùng ngải cứu để chế biến các món ăn như: gà hầm ngải cứu, trứng hấp ngải cứu hay canh ngải cứu đều rất tốt cho sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Những cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.