6 cách chữa viêm âm đạo tại nhà lành tính, an toàn

Có cách chữa viêm âm đạo tại nhà nào an toàn hay không? Viêm âm đạo là tình trạng các thành của âm đạo bị viêm nhiễm hoặc bị kích ứng. Hiện tượng này có thể xảy ra ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi sinh sản. Triệu chứng của viêm âm đạo có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân nhưng phổ biến nhất là tiết dịch âm đạo, ngứa, rát, kích ứng, v.v. gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này trong nội dung dưới đây.

6 cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả

Việc áp dụng những cách chữa viêm âm đạo tại nhà không chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo mà còn làm giảm nguy cơ phát triển bệnh.

Sử dụng men vi sinh

Probiotics là vi khuẩn có lợi hỗ trợ chống lại nhiễm trùng và cải thiện hệ vi sinh của cơ thể, có sẵn dưới dạng viên nang, thuốc viên và các sản phẩm thực phẩm khác nhau. Probiotics có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp cùng với thuốc kháng sinh để điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn và ngăn ngừa tái phát.

viem am dao cach chua
Cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng men vi sinh

Cách sử dụng: Sử dụng các nguồn thực phẩm giàu probiotics trong chế độ ăn uống: sữa chua, dưa cải bắp, kim chi và sữa bơ. Probiotics có nguồn gốc từ thực phẩm hay chất bổ sung đều có lợi miễn là chúng được tiêu thụ với lượng thích hợp. Việc tiêu thụ quá nhiều sẽ chỉ làm rối loạn sự cân bằng vi khuẩn trong ruột và gây ra chứng rối loạn tiêu hóa.

Ăn nhiều tỏi

Tỏi được biết là loại thực phẩm có hoạt tính kháng khuẩn và kháng viêm đáng kể có thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng âm đạo khác nhau dẫn đến viêm âm đạo.

Ăn một vài nhánh tỏi sống hoặc thêm vào món ăn của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm bổ sung tỏi phù hợp.

Tắm trong bồn nước ấm

Một cách chữa viêm âm đạo tại nhà phổ biến khác là ngâm vùng đáy chậu của bạn trong bồn tắm. Hơi nóng từ nước giúp làm dịu vết sưng tấy, đồng thời muối trong bồn tắm tiêu diệt vi khuẩn và các vi trùng khác.

Cách thực hiện:

  • Khuấy 1-2 thìa cà phê muối trong nước tắm.
  • Nhúng ngón tay của bạn để đảm bảo rằng nước không quá nóng.
  • Ngồi trong bồn tắm trong khi dang rộng hai chân của bạn để nước rửa qua âm đạo, ngâm trong khoảng 10-15 phút.
  • Sau khi ra khỏi bồn tắm, hãy để vùng âm đạo khô thoáng hoặc dùng khăn sạch vỗ nhẹ để thoát bớt hơi ẩm trước khi mặc quần áo vào.

Sử dụng giấm táo

Tính chất khử trùng của giấm táo đã được nói đến nhiều và được sử dụng rộng rãi trong việc tự điều trị viêm nhiễm âm đạo. Giấm táo có tính axit nhẹ ở dạng chưa lọc có thể giúp khôi phục độ pH âm đạo khỏe mạnh, tạo nên môi trường không thích hợp cho sự phát triển của vi trùng gây nhiễm trùng.

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà bằng giấm táo:

  • Bổ sung giấm táo trong chế độ ăn uống của bạn.
  • Trộn 1–2 thìa canh giấm táo trong nước và uống, bạn có thể thêm mật ong để có hương vị tốt hơn.


Đây là một bệnh lý có thể được điều trị bởi các bác sĩ thuộc khoa Phụ Sản.

Sử dụng liệu pháp làm lạnh

Liệu pháp lạnh là một trong những cách chữa viêm âm đạo đơn giản nhất, an toàn nhất và rẻ nhất để kiểm soát nhiều loại cảm giác khó chịu. Không có gì ngạc nhiên, sau đó, rất nhiều người dùng đã báo cáo kết quả tốt sau khi sử dụng biện pháp can thiệp này để giảm viêm âm đạo.

Cách sử dụng:

  • Bọc một vài viên đá vào một miếng vải cotton sạch và buộc các đầu lại.
  • Đặt túi chườm lạnh này lên âm đạo trong vài phút, sau đó nghỉ một phút rồi chườm lại, tuy nhiên bạn không nên thực hiện qua 20 phút. Biện pháp làm lạnh làm tê các đầu dây thần kinh bên dưới, giúp bạn giảm cảm giác đau, ngứa và kích ứng nói chung.

Quả nam việt quất

Quả nam việt quất có khả năng chống oxy hóa, kháng nấm và kháng khuẩn, thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên một số chị em phụ nữ nhận thấy quả nam việt quất hữu ích trong việc giảm bớt các triệu chứng viêm âm đạo khi sử dụng với liều lượng thích hợp.

Cách sử dụng: Kết hợp nam việt quất trong bữa ăn, bạn có thể uống nước ép nam việt quất cho đến khi kích ứng âm đạo của bạn giảm bớt.

viem am dao
Bổ sung nam việt quất trong khẩu phần ăn cũng là cách chữa viêm âm đạo tại nhà mà bạn nên thử

Mẹo chăm sóc để duy trì sức khỏe âm đạo

Ngoài việc có những thông tin về viêm âm đạo cách chữa như thế nào? Giữ gìn vệ sinh vùng kín và vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng các mẹo tự chăm sóc sau đây cũng có thể giúp ngăn ngừa viêm âm đạo, giảm bớt các triệu chứng và phục hồi nhanh chóng:

  • Lau theo chuyển động từ trước ra sau sau khi đi đại tiện.
  • Tránh mặc đồ lót bằng nylon vì nó giữ nhiệt và độ ẩm, do đó thúc đẩy vi khuẩn phát triển. Thay vào đó, hãy mặc đồ lót 100% cotton hút ẩm và cho phép không khí lưu thông tốt.
  • Tắm nước ấm để giảm bớt kích ứng ở vùng âm đạo và không sử dụng xà phòng.
  • Không gãi hoặc chà xát vùng âm đạo vì có gây khó chịu, dẫn đến nhiễm trùng thứ cấp.
  • Không mặc quần áo bó sát cơ thể như quần jean bó sát, áo bó sát làm hạn chế lưu thông không khí và lâu ngày gây ma sát.
  • Không sử dụng các sản phẩm có mùi thơm trên vùng kín của bạn, ngay cả khi bạn không bị viêm âm đạo vì chúng có thể chứa các chất gây kích ứng hóa học. Các sản phẩm này bao gồm thuốc nhuộm, xà phòng thơm hoặc xà phòng kháng khuẩn, bột, băng vệ sinh có mùi thơm hoặc khử mùi, thuốc xịt khử mùi phụ nữ, giấy vệ sinh có màu hoặc có mùi thơm và khăn lau có cồn.
  • Sử dụng biện pháp bảo vệ trong khi quan hệ tình dục, chẳng hạn như bao cao su và màng ngăn để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào âm đạo của bạn.
  • Tránh ngâm mình trong bồn tắm bong bóng hoặc sử dụng vòi xịt vì chúng có thể làm xáo trộn sự cân bằng của hệ vi sinh âm đạo.
  • Thay băng vệ sinh và tampon thường xuyên.
  • Không ở mặc quần áo ẩm ướt trong thời gian dài.
  • Hạn chế quan hệ tình vì phụ nữ có nhiều bạn tình có nguy cơ cao bị viêm âm đạo do vi khuẩn và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Kiêng dùng chung đồ chơi tình dục.
  • Không dùng chung thuốc ngay cả khi bạn có các triệu chứng tương tự như nhiễm trùng.
  • Tránh sử dụng thuốc cũ vì thuốc có thể mất tác dụng và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.
  • Xác định và ngưng sử dụng các sản phẩm có thể là lý do gây viêm âm đạo do cơ địa dị ứng, mẫn cảm.
  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, do đó làm cho cơ thể bạn có khả năng chống lại các nhiễm trùng gây ra viêm âm đạo.
  • Bổ sung vitamin C thông qua chế độ ăn uống giúp giảm bớt viêm âm đạo bằng cách giảm độ pH âm đạo và ngăn ngừa kích ứng âm đạo.
  • Không thụt rửa âm đạo. Việc thụt rửa có thể làm thay đổi sự cân bằng hệ vi sinh và có thể truyền vi khuẩn có hại vào các bộ phận sinh dục trên, bao gồm tử cung và ống dẫn trứng.

Bác sĩ tư vấn & điều trị viêm âm đạo

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare

Bài viết đã chia sẻ 06 cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên việc điều trị viêm âm đạo còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh, bạn nên liên hệ với các bác sĩ phụ sản để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp nhất với mỗi cá nhân.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: emedihealth