Cách sử dụng que thử thai tại nhà một số lưu ý cần biết


Sử dụng que thử thai là 1 trong những cách giúp kiểm tra nhanh dấu hiệu có thai. Tuy nhiên một số bạn vẫn chưa biết cách sử dụng que thử thai như thế nào là đúng cách. Que thử thai đa phần mang lại chính xác, tuy nhiên cũng có những trường hợp que thử thai 2 vạch nhưng không có thai, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Để giúp các bạn sử dụng dễ dàng hơn, Doctor có sẵn đã tổng hợp một số lưu ý khi sử dụng các loại que thử thai. Hi vọng bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng que thử thai nhé!

Que thử thai hoạt động như thế nào?

Que thử thai là loại dụng cụ nhằm kiểm tra một loại hormone trong nước tiểu hoặc máu, được gọi là Hormone thai kỳ hCG (Human Chorionic Gonadotropin). hCG được tạo ra trong nhau thai của phụ nữ sau khi trứng đã thụ tinh và làm tổ trong tử cung. 

sử dụng que thử thai
Que thử thai là dụng cụ kiểm tra Hormone thai kỳ HCG chỉ có trong thai kỳ

Các loại que thử thai trên thị trường

2 loại que thử thai cơ bản: Loại truyền thống (có thể làm bằng giấy và có sự thay đổi vạch màu) và loại hiện đại kỹ thuật số có thể hiển thị kết quả bằng chữ hoặc kí hiệu trên màn hình.

Loại que thử thai hiện đại sử dụng công nghệ số sẽ có giá đắt hơn nhiều so với loại truyền thống. Tuy nhiên, sử dụng que thử thai này có thể giúp người dùng không phải lo về việc đọc sai kết quả từ các vạch màu.

Cách sử dụng que thử thai đúng cách cho một số loại phổ biến

Que thử thai hiện có bán tại tất cả các hiệu thuốc tây không giới hạn độ tuổi. Những loại que thử được đánh giá là tốt nhất hiện nay đó là Quickstick, Chip Chip, Frer, Clearblue…

Cách sử dụng Que thử thai Quickstick

Là loại que thử chất lượng của Hoa Kỳ. Ưu điểm là lấy nước tiểu dễ dàng, nhanh chóng mà không phải dùng cốc, không bị bẩn tay.

sử dụng que thử thai
Cách sử dụng que thử thai Quickstick qua các bước
  • Bước 1: Lấy nước tiểu vào trong ly
  • Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai Quickstick.
  • Bước 3: Cầm Quickstick trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống
  • Bước 4: Cắm Quickstick vào chén đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên rồi đợi 5 phút để có kết quả.

Cách sử dụng que thử thai Chip Chip

Que thử thai Chip Chip là loại que thử có độ nhạy là 25mlU/ml. Đây cũng là một loại que thử có kết quả rất chính xác. Que thử thai này có cách dùng như que thử thai Quickstick.

sử dụng que thử thai
Cách sử dụng que thử thai Chip Chip

Cách sử dụng que thử thai Frer

Là loại có độ chính xác cao nhất, cách sử dụng và đọc kết quả của que thử này cũng dễ nhất.

sử dụng que thử thai
Cách sử dụng que thử thai Frer
  • Bước 1: Nhúng que thử vào nước tiểu trong 5 giây rồi cho ra, để que trên 1 mặt phẳng.
  • Bước 2: Chờ đợi 3 phút để xem kết quả.

Cách sử dụng que thử thai điện tử Clearblue

Là sản phẩm công nghệ không chỉ xác định được dấu hiệu mang thai mà còn biết người phụ nữ mang thai được mấy tuần. Cách dùng cũng rất đơn giản mà lại cho kết quả gần như tuyệt đối. Cách sử dụng que thử thai điện tử Clearblue như sau:

sử dụng que thử thai
Cách sử dụng que thử thai điện tử Clearblue
  • Bước 1: Mở nắp que thử nhúng vào cốc nước tiểu hoặc dòng nước tiểu trong 5 giây, đầu que thử sẽ chuyển màu hồng, tiếp tục giữ thêm 5 giây.
  • Bước 2: Đóng nắp que thử rồi đóng nắp lại, để que nằm ngang hoặc theo hướng cắm đầu xuống.
  • Bước 3: Chờ 2 phút để que có kết quả. Sau 2 phút que hiển thị dấu “+” là mang thai, dấu “-” là không mang thai.

Lưu ý khi sử dụng que thử thai bạn cần biết

Thử thai vào thời điểm nào là tốt nhất?

Độ chính xác của kết quả bạn nhận được phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm sử dụng que thử thai. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 1 tuần sau khi nhận thấy mình bị trễ kinh, bạn có thể sử dụng que thử thai. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không nắm rõ chu kỳ của mình, bạn nên chờ khoảng từ 7 – 14 ngày sau khi quan hệ tình dục để thử thai và có được kết quả chính xác nhất.

Ngoài ra, bạn nên dùng que thử thai vào buổi sáng khi vừa thức dậy. Đây là thời điểm nồng độ hormone HCG trong nước tiểu ở mức cao nhất nên sẽ cho ra kết quả chính xác hơn.

Nếu que thử thai xuất hiện 2 vạch màu hồng, khả năng rất cao là bạn đã mang thai. Bạn có thể thử tính tuổi thai nhi vào lúc này bằng cách ước tính ngày thụ thai, bên cạnh đó lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe.

sử dụng que thử thai
Lưu ý khi sử dụng que thử thai bạn cần biết

Vạch đậm nhạt không có nghĩa là bạn chưa mang thai

Rất nhiều chị em chưa rõ về cách đọc kết quả que thử thai và tỏ ra hoang mang khi thấy que thử thai có 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. Bạn có thể nghĩ rằng mình vẫn chưa có thai hoặc có điều gì đó bất ổn, tuy nhiên, sự thật hoàn toàn khác.

Kết quả này xuất hiện là do nồng độ hormone thai kỳ hCG trong cơ thể bạn còn thấp và bạn thử thai ngay khi phôi được hình thành. Vì thế, chưa thể kết luận rằng hai vạch có mang thai chưa. Hãy đợi thêm một vài ngày sau đó và thử thai lại để có được kết quả chính xác hơn nhé.

Thử thai 2 vạch mờ

Kết quả cho thấy que thử thai 2 vạch mờ sẽ không thể xác định được bạn đang có thai hay không. Những yếu tố sau có thể khiến que thử thai 2 vạch mờ: Que thử thai không đảm bảo chất lượng, không sử dụng đúng cách, hormone hCG trong cơ thể thấp.

Một số trường hợp que thử thai không chính xác

  • Thử thai quá sớm, nồng độ hCG chưa cao khiến kết quả chưa chính xác.
  • Chị em uống quá nhiều nước trước khi thử khiến nồng độ hCG bị loãng cho kết quả chưa chuẩn.
  • Mắc một số bệnh như u nang buồng trứng cũng khiến que thử xuất hiện 2 vạch.
  • Sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh, thuốc an thần…khiến kết quả thử bị sai lệch.
  • Tính nhầm ngày quan hệ, tính ngày rụng trứng sai cũng là nguyên nhân khiến que thử cho kết quả không chính xác.
  • Sử dụng que thử thai sai cách: Ly nước tiểu không sạch, bạn ngâm que thử thai trong nước tiểu quá nhanh hoặc quá lâu v.v
  • Que thử không đạt chất lượng cũng cho kết quả thử không đúng.
  • Biến chứng thai kỳ: sảy thai sớm, thai ngoài tử cung v.v.

Đó là những điều cần biết và cách dùng que thử thai mà các chị em có thể tham khảo. Sử dụng que thử thai tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng cần đến một số lưu ý để bạn không mắc phải các sai lầm khi sử dụng hoặc đọc kết quả. Bên cạnh đó nếu cả hai bạn đã chờ đợi lâu nhưng chưa nhận được tin vui, có thể tham khảo cách thụ thai nhanh và hiệu quả.

Để chắc chắn về kết quả có thai hay không chị em có thể tới cơ sở y tế để làm xét nghiệm máu hoặc nước tiểu sẽ cho kết quả chính xác nhất nhé! Docosan luôn sẵn sàng giúp bạn tìm được những địa chỉ phòng khám với bác sĩ uy tín nhất hiện nay để bạn yên tâm hơn về sức khỏe của bản thân và người thân bạn nhé.


Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com.

Nguồn tham khảo: webmd