3 cách tính ngày rụng trứng đơn giản và hiệu quả

Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con và muốn biết cách để thụ thai nhanh, bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn 03 cách tính ngày rụng trứng hiệu quả và dễ dàng thực hiện. Việc hiểu và kết hợp nhiều cách tính ngày rụng trứng khác nhau sẽ giúp chị em có được kết quả chính xác hơn. Cùng Docosan tìm hiểu ngay nhé!

Thời gian rụng trứng kéo dài bao lâu

Khi trứng trưởng thành được giải phóng khỏi bề mặt buồng trứng, nó có thể được thụ tinh trong 24 giờ. Nhưng bạn không nhất thiết phải quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng chính xác để có thai! Trên thực tế, có một “thời điểm dễ thụ thai” kéo dài sáu ngày trong chu kỳ của bạn — năm ngày trước khi rụng trứng và ngày bạn rụng trứng. Trong số sáu ngày đó, bạn dễ thụ thai nhất trong hai đến ba ngày trước khi rụng trứng và chính ngày rụng trứng.

Ngoài 24 giờ sau khi rụng trứng, trứng sẽ không còn tồn tại và bạn thường không thể mang thai cho đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo của mình. (Tuy nhiên, nếu bạn không cố gắng thụ thai, bạn vẫn nên sử dụng biện pháp tránh thai mọi lúc để phòng ngừa).

cach nhan biet ngay rung trung
Năm ngày trước khi rụng trứng và ngày bạn rụng trứng là thời điểm dễ thụ thai nhất

Những cách tính ngày rụng trứng mà bạn có thể thực hiện tại nhà

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Bạn có thể đã nghe nói rằng rụng trứng thường xảy ra vào ngày 15 của chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, nhưng điều này không giống nhau ở tất cả mọi người. Ở phần lớn phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28 đến 32 ngày và thời kỳ rụng trứng thường xảy ra từ ngày 10 đến ngày 19 của chu kỳ đó – khoảng 12 đến 16 ngày trước kỳ kinh tiếp theo.

Ở phụ nữ có sức khỏe ổn định, rụng trứng xảy ra 14 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh. Ví dụ: Nếu chu kỳ của bạn là 35 ngày, thì sự rụng trứng sẽ xảy ra vào ngày 21 của chu kỳ đó. Nhưng nếu chu kỳ của bạn là 21 ngày, thì sự rụng trứng sẽ xảy ra vào ngày thứ 7.

Bạn nên ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể trong ít nhất ba tháng hoặc lâu hơn, để giúp bạn ước tính tốt hơn chu kỳ rụng trứng của chính mình. Đối với một số phụ nữ, quá trình rụng trứng không phải lúc nào cũng diễn ra hoặc có thể không đều. Nếu bạn đang mang thai, đã trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc bạn uống thuốc tránh thai liên tục, bạn sẽ không gặp hiện tượng rụng trứng.

Một số bệnh hoặc rối loạn (chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang hoặc suy buồng trứng sớm) và một số loại thuốc (bao gồm một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống buồn nôn và hóa trị liệu) có thể khiến phụ nữ ngừng rụng trứng trong một thời gian. Ngoài ra, các yếu tố lối sống khác – chẳng hạn như căng thẳng hoặc thiếu cân hoặc thừa cân đáng kể (được đo bằng tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể) – có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt và rụng trứng.

Cách tính ngày rụng trứng dựa vào thân nhiệt cơ bản

Một cách để biết liệu bạn có đang rụng trứng hay không là theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn trong một tháng. Nhiệt độ cơ thể cơ bản là nhiệt độ của cơ thể của bạn ở trạng thái nghỉ ngơi. Vào đầu chu kỳ của bạn, thân nhiệt cơ bản khá ổn định và trung bình từ 97,2 đến 97,6 độ F (khoảng 36,2 đếm 36,4 độ C). Khi bạn đến gần ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể cơ bản sẽ giảm nhẹ, sau đó là gia tăng mạnh (thường là khoảng 0,4 đến 1,0 độ F) ngay sau khi rụng trứng.

Bạn có thể đo nhiệt độ cơ thể cơ bản bằng nhiệt kế kỹ thuật số (mua trực tuyến hoặc tại hiệu thuốc) ngay khi thức dậy.

Cách tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng là dụng cụ dự đoán rụng trứng bằng cách đo nồng độ hormone luteinizing có thể được phát hiện trong nước tiểu của bạn (Nồng độ hormone luteinizing thường duy trì ở mức cao trong 14 đến 27 giờ để cho phép trứng trưởng thành hoàn toàn).

que thu rung trung
Cách tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng

Cách sử dụng que thử rụng trứng: Nhúng que thử rụng trứng vào nước tiểu và đợi một vạch xuất hiện. Nếu màu của vạch giống với màu trên hướng dẫn sử dụng thì sự rụng trứng sắp xảy ra trong vòng 24 đến 48 giờ.

Bác sĩ, phòng khám phụ khoa khám & tư vấn sinh sản

  • BS. Bùi Thị Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Bài viết đã chia sẻ 03 cách tính ngày rụng trứng đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên thời điểm rụng trứng ở mỗi phụ nữ có thể khác nhau, bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ phụ khoa để nhận biết ngày rụng trứng chính xác nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: thebump