Cách uống thuốc tránh thai và những vấn đề thường gặp

Thuốc tránh thai là một biện pháp ngừa thai hiệu quả. Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách uống thuốc tránh thai thông qua bài viết này.

Thuốc tránh thai là gì?

Đây là một biện pháp tránh thai hiệu quả, an toàn cao và có thể phục hồi khả năng mang thai sớm sau khi ngừng thuốc một thời gian ngắn.

cách uống thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai hiệu quả

Bản chất của thuốc viên tránh thai dựa trên sự tác động của các hormon estrogen và progesteron. Các viên thuốc có chứa các hormon này với liều lượng phù hợp với sinh lý của cơ thể. Chính việc bổ sung một lượng nhỏ hormon sinh dục nữ mỗi ngày, giúp duy trì lượng hormon trong cơ thể người phụ nữ ngăn cản sự rụng trứng. Đồng thời, hormon còn tác động làm cho các chất dịch trong tử cung trở nên nhầy, đặc hơn, làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng trong tử cung hướng về phía buồng trứng. Thông qua những cơ chế này, ngăn ngừa sự thụ tinh và hình thành thai nhi sau lần quan hệ tình dục.

Về hiệu quả, nếu như biết cách uống thuốc tránh thai đúng đắn, hiệu quả ngừa thai mà thuốc mang lại có thể đạt 99%. Tuy vậy cũng cần lưu ý rằng, thuốc tránh thai không có tác dụng ngăn các căn bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường tình dục.

Ưu điểm của thuốc tránh thai đường uống

  • Đơn giản, dễ sử dụng, không cản trở hoạt động tình dục.
  • Hiệu quả cao. Những trường hợp thất bại thường có nguyên nhân là do quên uống thuốc, uống thuốc không đều đặn hằng ngày.
  • Tác dụng tránh thai sẽ sớm kết thúc khi ngừng uống thuốc, giúp người phụ nữ có khả năng thụ thai ngay sau khi dừng thuốc.

Tác dụng không mong muốn của thuốc tránh thai đường uống

  • Buồn nôn, nhức đầu, nôn ói.
  • Tăng cân, cảm giác nặng ở chân.
  • Tức nhẹ ở vùng ngực, ra huyết âm đạo giữa chu kỳ, giảm thời gian gian hành kinh và lượng máu kinh. Có thể chậm kinh hoặc mất kinh.
  • Có tương tác với các thuốc tim mạch. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai dạng viên uống những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, chuyển hoá.
  • Gây khó chịu ở mắt khi dùng kính áp tròng, và một số tác dụng ít gặp khác.

Phân loại thuốc tránh thai đường uống dựa theo cách dùng

Trên thị trường hiện nay, thuốc tránh thai đường uống được phân thành 2 nhóm lớn, dựa theo cách sử dụng, đó là:

  • Thuốc tránh thai hằng ngày.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp.

Trên mỗi hộp thuốc tránh thai, luôn kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng chi tiết, hoặc bạn có thể tham khảo thêm từ dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa để uống thuốc đúng cách nhằm đạt hiệu quả tối ưu.

cách uống thuốc tránh thai
Nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về biện pháp tránh thai phù hợp

Cách uống thuốc tránh thai hằng ngày

Thuốc tránh thai hằng ngày, còn gọi là thuốc tránh thai tháng thường được trình bày dưới dạng vỉ 28 viên thuốc hoặc vỉ 21 viên thuốc có chứa hormon. Các viên thuốc thường sẽ được đánh dấu mũi tên hoặc số thứ tự để bạn biết thứ tự uống từng viên thuốc mỗi ngày.

Đối với vỉ thuốc 21 viên, tất cả số viên thuốc đều có chứa hormon. Khi kết thúc 21 viên thuốc, bạn sẽ ngừng uống thuốc 7 ngày, đến ngày thứ 8, sẽ bắt đầu vỉ thuốc tiếp theo. Trong 7 ngày ngưng uống thuốc, có thể bạn sẽ gặp hiện tượng uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu và thường với lượng ít.

Đối với vỉ thuốc 28 viên, bên cạnh 21 viên thuốc giống như vỉ loại 21 viên, có thêm 7 viên thuốc chứa nguyên tố sắt, hoặc một số chất bổ sung, được gọi là 7 viên giả dược. Mục đích của 7 viên thuốc này để giúp bạn duy trì việc uống thuốc liên tục, sẽ không có 7 ngày ngưng uống thuốc, bạn sẽ lần lượt uống hết vỉ thuốc này và tiếp tục với vỉ thuốc mới.

Xem thêm:

cách uống thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai hằng ngày

Thời điểm bắt đầu uống vỉ thuốc đầu tiên

Trước khi uống thuốc tránh thai, bạn nên chắc chắn rằng tại thời điểm đó mình không có thai, có thể bằng cách thử que thử thai.

cách uống thuốc tránh thai
Lựa chọn ngày để bắt đầu dùng thuốc

Sau khi có chắc rằng mình không có thai, bạn có thể bắt đầu dùng vỉ thuốc đầu tiên vào các thời điểm sau:

  • Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt: Đây là lời khuyên mà các bác sĩ thường dặn dò khi bạn bắt đầu phương pháp tránh thai bằng thuốc viên uống hằng ngày. Với lựa chọn này, bạn không cần phải dùng thêm biện pháp tránh thai nào khác.
  • Ngày bất kỳ mà bạn muốn.
  • Ngày cuối tuần đầu tiên sau khi kết thúc thời gian hành kinh.

Với 2 lựa chọn sau, bạn không nên quan hệ tình dục trong 7 ngày đầu tiên dùng thuốc, bởi khi đó, thuốc chưa có tác dụng ngừa thai hoàn toàn cho bạn, hoặc nếu có quan hệ, bạn nên kết hợp thêm các biện pháp tránh thai dự phòng khác, như sử dụng bao cao su, để đảm bảo không có thai ngoài ý muốn.

cách uống thuốc tránh thai
uống thuốc ngừa thai kết hợp với các biện pháp ngừa thai khác

Thời điểm uống thuốc hằng ngày

Bạn nên chọn một khung giờ cố định mà thường bạn sẽ rảnh và chủ động được việc uống thuốc. Cài đặt báo thức và uống thuốc lần lượt theo chiều mũi tên hoặc số thứ tự các viên được đánh dấu trên vỉ thuốc.

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc không cần kê đơn và bạn có thể mua dễ dàng tại tiệm thuốc tây. Thuốc phù hợp cho đối tượng phụ nữ sau khi quan hệ tình dục mà không có biện pháp tránh thai hoặc đã sử dụng biện pháp tránh thai nhưng gặp sự cố. Một số tác dụng phụ thường gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, bao gồm: căng vú, buồn nôn, đau bụng, chóng mặt, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt…

Tuỳ theo loại thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có hướng dẫn sử dụng và khoảng thời gian cần uống cụ thể để có thể đạt hiệu quả ngừa thai tối ưu.

cách uống thuốc tránh thai
thuốc tránh thai khẩn cấp

Một số lưu ý chung khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn cần nhớ:

  • Không lạm dụng biện pháp này thường xuyên. Về bản chất, hàm lượng hormon trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 10 lần so với trong thuốc tránh thai hằng ngày, khi sử dụng nhiều lần lặp lại có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Khi lựa chọn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn cần uống càng sớm càng tốt.
  • Nếu bị nôn ói trong vòng 3 giờ sau khi uống thuốc, bạn cần uống bù ngay 1 viên khác để đảm bảo tính hiệu quả của thuốc.

Lời kết

Thuốc tránh thai dạng viên uống là một biện pháp tránh thai được ưa chuộng hiện nay. Bạn cần nắm rõ cách uống thuốc tránh thai đúng để thuốc đạt hiệu quả ngừa thai tối ưu. Chúng tôi hi vọng bài viết này đã đem đến những thông tin bổ ích cho quý bạn đọc về thuốc tránh thai: cách sử dụng và một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: tudu.com.vn, webmd.com, mayoclinic.org