Cách uống thuốc tránh thai an toàn và tác dụng phụ cần lưu ý

Uống thuốc tránh thai là một biện pháp ngừa thai hiệu quả và tiện dụng bằng cách ngăn không cho cơ thể sản xuất trứng, dẫn đến tinh trùng không thể thụ tinh, vì thế việc mang thai sẽ không xảy ra. Tuy nhiên bên cạnh nhiều lợi ích ngoài việc ngăn ngừa thai, uống thuốc tránh thai còn có thể mang lại những tác dụng phụ. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Kiểm tra bạn uống thuốc tránh thai đúng cách chưa cùng Docosan

Không ít chị em cho rằng chỉ cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng là có thể tránh tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây ra. Bất kỳ loại thuốc nào không riêng gì thuốc tránh thai, nếu sử dụng đúng cách, bạn sẽ không lo lắng bản thân gặp phải biểu hiện bất thường nào. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại trường hợp ngoại lệ.

Nếu bạn lo lắng việc uống thuốc tránh thai hiện tại đã đúng hay chưa, nếu đúng thì vì sao cơ thể cứ liên tục xuất hiện triệu chứng không rõ nguyên nhân. Lúc này, sự tư vấn từ phía bác sĩ là điều cần thiết. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua gói thuốc tránh thai an toàn của Docosan.

uống thuốc tránh thai
Gói thuốc tránh thai an toàn của Docosan được kê phù hợp với sức khỏe của bạn

Với gói thuốc tránh thai an toàn, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và trao đổi một số vấn đề xoay quanh việc uống thuốc tránh thai. Kết thúc việc trao đổi, bác sĩ sẽ đưa ra một vài gợi ý về thuốc tránh thai phù hợp với cơ địa của bạn. Docosan sẽ hỗ trợ bạn giao thuốc đến tận nhà. Và hiển nhiên, thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Lợi ích của uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có một số lợi ích như sau:

  • Bảo vệ bạn 24/7: Bạn không phải lo lắng về việc mang thai trong thời gian thân mật.
  • Mang lại hiệu quả cao: Uống thuốc tránh thai ngăn ngừa việc mang thai tốt hơn hầu hết các biện pháp ngừa thai khác.
  • Giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt: Điều này có thể hữu ích cho những phụ nữ có kinh nguyệt không đều hoặc lượng máu kinh ra nhiều.
  • Cơ chế tự đảo ngược: Điều này có nghĩa là khi bạn ngừng uống thuốc tránh thai, chu kỳ của bạn sẽ trở lại bình thường và bạn có thể mang thai sau đó.
uống thuốc tránh thai
Uống thuốc tránh thai mang lại nhiều lợi ích bên cạnh ngăn ngừa thai

Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai kết hợp, nó cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa:

  • Mụn
  • Có thai ngoài tử cung
  • Loãng xương
  • Phát triển ung thư vú
  • Ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng
  • Thiếu máu
  • Đau bụng kinh nghiêm trọng

Thuốc chỉ chứa progestin cũng mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như an toàn hơn đối với những phụ nữ:

  • Không thể dung nạp liệu pháp estrogen
  • Có hút thuốc
  • Lớn hơn 35 tuổi
  • Có tiền sử về cục máu đông
  • Muốn cho con bú

Các loại thuốc tránh thai phổ biến hiện nay

Có hai loại thuốc tránh thai chính:

  • Thuốc tránh thai kết hợp: Loại thuốc này chứa cả hormone estrogen và progestin. Có nhiều loại thuốc kết hợp, việc lựa chọn tùy thuộc vào mức độ thường xuyên bạn muốn có kinh (có kinh mỗi 3 tháng, có kinh mỗi tháng v.v.) và liều lượng hormone phù hợp nhất cho bạn.
  • Thuốc chỉ chứa progestin: Trong mỗi gói thuốc, tất cả các viên đều chứa cùng một lượng progestin. Tuy nhiên liều progestin trong một viên thuốc chỉ chứa progestin nhỏ hơn liều progestin trong bất kỳ viên thuốc kết hợp nào.
uống thuốc tránh thai
Các loại thuốc tránh thai phổ biến hiện nay

Cách sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai kết hợp

Bạn chỉ cần uống 1 viên mỗi ngày và bạn sẽ được bảo vệ khỏi thai kỳ. Bạn không cần phải uống thuốc kết hợp vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn có thói quen ghi nhớ việc uống thuốc. Hầu hết các loại thuốc kết hợp đều có dạng gói 28 ngày hoặc 21 ngày.

Gói 28 ngày

Uống 1 viên mỗi ngày trong 28 ngày (bốn tuần) liên tiếp và sau đó bắt đầu một gói mới vào ngày 29. Viên cuối cùng trong gói 28 ngày của thuốc kết hợp không có hormone trong đó. Những viên thuốc này được gọi là thuốc “nhắc nhở” hoặc “giả dược” – chúng giúp nhắc nhở bạn uống thuốc hàng ngày và bắt đầu gói tiếp theo đúng giờ. Số lượng viên thuốc nhắc nhở không chứa hormone tùy thuộc vào nhãn hiệu của viên thuốc.

uống thuốc tránh thai
Cách uống thuốc tránh thai gói 28 ngày

Hầu hết các gói thuốc đều có viên không chứa hormone trong 7 ngày, đôi khi ít hơn. Thuốc nhắc nhở có thể chứa sắt hoặc các chất bổ sung khác. Bạn sẽ có kinh trong tuần khi uống những viên thuốc nhắc nhở này. Bạn vẫn sẽ được bảo vệ khỏi thai kỳ ngay cả khi bạn không uống thuốc nhắc nhở – chỉ cần nhớ bắt đầu gói thuốc tiếp theo của bạn theo đúng lịch trình.

Gói 21 ngày

Uống 1 viên mỗi ngày trong 21 ngày (3 tuần) liên tiếp. Sau đó, không uống bất kỳ viên thuốc nào trong bảy ngày (tuần 4). Bạn sẽ có kinh vào tuần thứ tư trong khi không dùng bất kỳ viên thuốc nào. Sau đó bạn bắt đầu uống gói tiếp theo.

uống thuốc tránh thai
Cách uống thuốc tránh thai gói 21 ngày

Gói 91 ngày

Một số loại thuốc tránh thai kết hợp có 12 tuần (3 tháng) uống hormone liên tiếp, sau đó là đến 1 tuần thuốc nhắc nhở không chứa hormone. Dẫn đến là bạn sẽ chỉ có kinh nguyệt 3 tháng một lần. Các hormone này sẽ ngăn ngừa mang thai ngay cả khi bạn quan hệ tình dục trong tuần uống thuốc nhắc nhở. 

Thuốc chỉ chứa Progestin

Bạn phải uống thuốc chỉ chứa progestin trong cùng một thời điểm mỗi ngày để tránh thai. Nếu bạn quên uống thuốc nhiều hơn 3 giờ cách thời điểm bạn uống thuốc mỗi ngày sẽ xem như là bạn không uống thuốc. Trong trường hợp này bạn phải sử dụng biện pháp tránh thai khác (như bao cao su) trong vòng 48 giờ.

Thuốc chỉ chứa progestin chỉ có dạng gói 28 ngày (4 tuần). Tất cả 28 viên thuốc đều có nội tiết tố. Trong quá trình uống thuốc tránh thai, bạn có thể có kinh vào tuần thứ tư, hoặc bạn cũng có thể bị ra máu liên tục trong suốt cả tháng (lấm tấm), hoặc hoàn toàn không có kinh.

uống thuốc tránh thai
Cách uống thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin

Ngoài ra còn có một loại thuốc chỉ chứa progestin được gọi là Slynd, hơi khác so với các loại thuốc chỉ chứa progestin khác. Các gói Slynd có 24 viên thuốc nội tiết tố “hoạt động” và 4 viên thuốc “nhắc nhở” (giả dược) không chứa hormone. Và bạn không cần phải uống Slynd trong cùng một thời điểm mỗi ngày – miễn là bạn uống một viên mỗi 24 giờ (uống trong ngày), bạn sẽ được bảo vệ khỏi thai kỳ.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Mặc dù thuốc tránh thai an toàn cho hầu hết phụ nữ, nhưng chúng có một số tác dụng phụ và rủi ro. Mỗi phụ nữ phản ứng khác nhau với các hormone trong thuốc tránh thai, chẳng hạn như:

  • Giảm ham muốn tình dục
  • Buồn nôn
  • Chảy máu giữa các kỳ kinh
  • Căng ngực

Nếu bạn có những tác dụng phụ này, chúng có thể sẽ cải thiện sau một vài tháng sử dụng thuốc. Nếu chúng không cải thiện, hãy liên hệ với bác sĩ phụ khoa để được tư vấn chuyển sang một loại thuốc tránh thai khác.

uống thuốc tránh thai
Uống thuốc tránh thai có thể mang lại tác dụng phụ

Uống thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc kết hợp có thể gây ra những tình trạng nguy hiểm như tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Điều này có thể dẫn đến:

  • Huyết khối tĩnh mạch sâu.
  • Đau tim.
  • Thuyên tắc phổi.

Nhìn chung, nguy cơ hình thành cục máu đông do sử dụng bất kỳ loại thuốc tránh thai nào là khá thấp. Theo Hiệp hội Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ, trong số 10.000 phụ nữ, ít hơn 10 phụ nữ sẽ hình thành cục máu đông sau khi uống thuốc tránh thai kết hợp trong một năm. Nguy cơ này vẫn thấp hơn nguy cơ hình thành cục máu đông trong thai kỳ và ngay sau khi sinh.

Tuy nhiên, có một số phụ nữ có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn, chẳng hạn như:

  • Phụ nữ thừa rất nhiều cân.
  • Bị cao huyết áp.
  • Nằm trên giường nghỉ ngơi trong một thời gian dài.

Bên cạnh việc có thể gây ra tác dụng phụ, uống thuốc tránh thai còn có những nhược điểm như: Thuốc tránh thai không bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Để đảm bảo bạn được bảo vệ khỏi những bệnh nhiễm trùng này, bạn cần sử dụng bao cao su ngoài việc uống thuốc tránh thai hàng ngày.

Ngoài ra, bạn cần ghi nhớ uống thuốc mỗi ngày. Nếu bạn bỏ lỡ một viên thuốc hoặc trì hoãn việc bắt đầu uống một gói mới sau khi kết thúc một chu kỳ, nguy cơ mang thai của bạn sẽ tăng lên.

Uống thuốc tránh thai là một phương pháp ngừa thai hiệu quả tuy nhiên có thể mang lại nhiều tác dụng phụ cho người phụ nữ. Chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ phụ sản trước khi quyết định sử dụng loại thuốc tránh thai nào để mang lại hiệu quả cao nhất cũng như bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.