Sau khi cấy que tránh thai bị rong kinh có nguy hiểm không?

Cấy que tránh thai bị rong kinh có nguy hiểm không? Bên cạnh nhiều ưu điểm nổi bật, sử dụng biện pháp này có thể mang lại một số tác dụng phụ mà thường gặp là các rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, trong đó có tình trạng rong kinh, khiến nhiều chị em phải lo lắng. Vậy phải làm gì khi gặp tình trạng này? Mời các bạn hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn để trả lời những câu hỏi trên nhé!

Cấy que tránh thai ảnh hưởng thế nào đến chu kỳ kinh nguyệt?

Que cấy tránh thai có nhiều loại với số lượng que cấy và thời gian tác dụng khác nhau. Hiện nay, loại que cấy được lưu hành rộng rãi tại Việt Nam là Implanon với số lượng là 1 que, được cấy vào dưới da cánh tay không thuận, mang lại hiệu quả tránh thai lên đến 99,95% và tác dụng kéo dài trong vòng 3 năm.

Sau khi được đưa vào cơ thể, nội tiết tố dạng progesterone (levonorgestrel hay etonogestrel) chứa trong que cấy sẽ được phóng thích dần dần vào cơ thể, tạo nên tác dụng tránh thai lâu dài, chủ yếu theo 2 cơ chế chính:

  • Làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào buồng tử cung.
  • Ngăn sự rụng trứng, khiến niêm mạc tử cung không đủ thuận lợi để làm tổ cho trứng đã thụ tinh.
cấy que tránh thai bị rong kinh
Que cấy tránh thai chứa hormone progesterone, có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Cũng như các biện pháp tránh thai có chứa hormone khác, que cấy tránh thai có thể tạo ra sự rối loạn nội tiết tố mà kết quả là thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trong vài tháng đầu sau khi cấy, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt có thể xảy ra là tình trạng ra kinh ít hơn, ngắn hơn hoặc rong kinh >8 ngày, rong huyết, không có kinh. Sau 1 năm sử dụng thì Implanon thường hay gây vô kinh.

Theo một nghiên cứu thống kê ở các phụ nữ sau khi cấy que tránh thai, cho thấy: 47% phụ nữ vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, 38% không thấy kinh hoặc thấy ít, 15% bị chảy máu nhiều hoặc thường xuyên, hoặc cả hai. Hiện tượng này sẽ dần dần giảm nhẹ trong khoảng 6 tháng.

Ngoài ra, cấy que tránh thai còn có thể gây ra các triệu chứng khác ít gặp hơn như đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn… Các triệu chứng này thường chỉ thoáng qua hoặc sẽ giảm đi theo thời gian.

Xem thêm: Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh

Cấy que tránh thai bị rong kinh có đáng lo ngại?

cấy que tránh thai bị rong kinh
Rong kinh sau khi cấy que tránh thai có lo ngại không?

Rong kinh là tình trạng ra huyết kéo dài trên 7 ngày ở mỗi chu kỳ kinh, ra huyết thấm hết 1 băng vệ sinh hoặc nhiều hơn trong vòng 1 giờ trong vài giờ liên tiếp và cần thay băng vệ sinh trong đêm, ra huyết có cục máu đông lớn hơn ¼ kích thước băng vệ sinh.

Rong kinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống hằng ngày của phụ nữ, cụ thể:

  • Rong kinh kéo dài có thể khiến người phụ nữ bị mất một lượng máu nhiều, dẫn đến thiếu máu thiếu sắt với các triệu chứng da dẻ xanh xao, hay chóng mặt, đau đầu, sụt cân…
  • Rong kinh có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về đời sống tình dục của phụ nữ. Việc bị rối loạn nội tiết tố do que tránh thai gây ra sẽ khiến các chị em dễ bị stress, mệt mỏi, tâm trạng bất ổn và thường xuyên cáu gắt.
  • Rong kinh còn ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày vì lượng máu ra nhiều và kéo dài, khiến phụ nữ phải thường xuyên thay băng vệ sinh, gây ra cảm giác khó chịu, lo lắng.

Tuy nhiên, phụ nữ sau khi cấy que tránh thai bị rong kinh không nên quá lo lắng mà cần chú ý theo dõi tình trạnh kinh nguyệt của mình vì các tác dụng phụ nói chung thường xảy ra trong thời gian đầu sau khi cấy và sẽ giảm dần theo thời gian.

Nếu rong kinh chỉ xảy ra trong vòng 6 tháng đầu sau cấy que tránh thai với lượng máu kinh nguyệt chảy ra không quá nhiều thì điều này không đáng lo ngại vì đây chỉ là tác dụng phụ của cấy que tránh thai. Sở dĩ có tình trạng này là do hàm lượng hormone có trong que cấy tránh thai gây xáo trộn nội tiết tố nữ khiến chu kỳ hành kinh kéo dài hơn vài ngày.

Trong những trường hợp như vậy, các chị em phụ nữ cần giữ tinh thần thoải mái và thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, luyện tập thể dục và sinh hoạt điều độ để có thể nhanh thích nghi với sự có mặt của que cấy tránh thai cũng như ổn định lại nội tiết tố trong cơ thể. Thông thường, sau khoảng thời gian này, chu kỳ kinh nguyệt của các chị em sẽ đều đặn và trở lại trạng thái bình thường như trước khi cấy que tránh thai.

Mặt khác, cần lưu ý rằng nếu sau khi cấy que tránh thai khoảng hơn 6 tháng mà các chị em vẫn bị rong kinh với lượng máu nhiều và vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, hoặc trong những trường hợp các chị em bị mất kinh 1 năm rồi lại bị rong kinh thì nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ tư vấn và điều trị thích hợp, hoặc chuyển sang phương pháp tránh thai khác phù hợp với cơ địa hơn.

Những lưu ý sau khi cấy que tránh thai để tránh bị rong kinh

Để phòng ngừa tình trạng cấy que tránh thai bị rong kinh, các chị em phụ nữ nên lưu ý những điều sau:

  • Nên lựa chọn thực hiện cấy que tránh thai tại những cơ sở y tế uy tín. Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao cùng với hệ thống máy móc thiết bị y tế chuyên nghiệp chính là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo việc cấy que tránh thai đúng kỹ thuật và từ đó có thể hạn chế những tác dụng phụ của phương pháp này, trong đó có tình trạng rong kinh.
  • Phụ nữ cần được thăm khám sức khỏe và tư vấn đầy đủ trước khi quyết định sử dụng que cấy tránh thai, để đảm bảo cơ thể phù hợp với phương pháp này và không bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của que tránh thai.
  • Một số trường hợp không nên thực hiện cấy que tránh thai bao gồm: phụ nữ mắc các bệnh lý như bệnh tim mạch, huyết áp; phụ nữ vừa sinh hoặc đang cho con bú dưới 6 tuần.
  • Sau khi cấy que tránh thai, phụ nữ nên giữ tâm lý và tinh thần thoải mái, tránh tình trạng căng thẳng kéo dài để hạn chế nguy cơ kéo dài các tác dụng phụ như rong kinh hay mất kinh…
  • Chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng là một lưu ý quan trọng giúp tăng cường sức khỏe, cân bằng nội tiết tố trong cơ thể từ đó tránh tình trạng rong kinh.
cấy que tránh thai bị rong kinh
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp giảm nguy cơ rong kinh sau cấy que tránh thai
  • Không nên sử dụng các loại chất kích thích chẳng hạn như rượu bia, thuốc lá… Đây là những chất gây hại cho sức khỏe nói chung, giảm sức đề kháng và có thể là nguyên nhân kéo dài tác dụng phụ của phương pháp cấy que tránh thai.
  • Phụ nữ nên thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao, có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng sức khỏe, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố và giảm nguy cơ rong kinh.
  • Sau khi cấy que tránh thai, phụ nữ cần thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc đi khám ngay nếu có các dấu hiệu bất thường để được kịp thời điều trị.

Tóm lại, rong kinh là một trong những tác dụng phụ thường gặp ở phụ nữ sau khi cấy que tránh thai. Tình trạng này được xem là bình thường và không đáng lo ngại nếu xảy ra trong vòng 6 tháng đầu sau cấy que tránh thai. Nguyên nhân là do sự xáo trộn nội tiết tố bên trong cơ thể phụ nữ và có thể được cân bằng lại một thời gian sau đó.

Để hỗ trợ thúc đẩy quá trình cân bằng này, các chị em phụ nữ nên giữ tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ chất và rèn luyện thân thể điều độ. Nếu tình trạng rong kinh kéo dài với lượng máu mất nhiều gây ra các triệu chứng thiếu máu, người phụ nữ nên đi khám để được điều trị thích hợp.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.