Chẩn đoán và điều trị sùi mào gà hiệu quả

Sùi mào gà (hay mụn cóc sinh dục) là những nốt mụn nhỏ, nhô cao và thường không gây đau đớn. Nếu không điều trị sùi mào gà sớm, bệnh có thể lây truyền qua quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý trên trong bài viết dưới đây.

Chẩn đoán mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục thường được chẩn đoán bằng hình thức bên ngoài hoặc sinh thiết nếu cần thiết. Đối với phụ nữ, việc thăm khám phụ khoa thường xuyên và xét nghiệm Pap là vô cùng quan trọng nhằm giúp phát hiện những thay đổi ở âm đạo và cổ tử cung do mụn cóc sinh dục hoặc các dấu hiệu ban đầu của ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm Pap

Trong quá trình xét nghiệm Pap, bác sĩ sử dụng một thiết bị gọi là mỏ vịt để giữ âm đạo của bạn mở ra và xem đường thông giữa âm đạo và tử cung (cổ tử cung). Sau đó, bác sĩ phụ khoa sẽ sử dụng một công cụ có cán dài để thu thập một mẫu tế bào nhỏ từ cổ tử cung. Các tế bào được kiểm tra bằng kính hiển vi để xem xét nếu có bất thường.

cach dieu tri sui mao ga
Xét nghiệm Pap nhằm chẩn đoán mụn cóc sinh dục

Xét nghiệm HPV

Chỉ một số loại virus HPV sinh dục có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Khi lấy mẫu tế bào cổ tử cung trong quá trình xét nghiệm Pap, bác sĩ có thể kiểm tra để tìm các chủng HPV gây ung thư này.

Phương pháp điều trị sùi mào gà

Nếu mụn cóc sinh dục không gây khó chịu, bạn có thể không cần điều trị. Tuy nhiên nếu bạn bị ngứa, rát và đau hoặc nếu bạn lo lắng về việc lây lan nhiễm trùng, bác sĩ có thể giúp bạn làm giảm các triệu chứng bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên sùi mào gà vẫn có thể tái phát vì bản thân virus HPV có thể tồn tại trong các tế bào da của bạn và chưa có cách điều trị cho virus HPV.

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc

Các phương pháp điều trị sùi mào gà bằng thuốc có thể được áp dụng trực tiếp lên da của bạn bao gồm:

Imiquimod (Aldara, Zyclara)

Loại kem này có tác dụng tăng cường khả năng chống lại mụn cóc sinh dục của hệ miễn dịch. Tránh hoạt động tình dục trong khi kem còn trên da của bạn vì nó có thể làm giảm hiệu quả của bao cao su và màng chắn, hoặc gây kích ứng da của bạn tình.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm đỏ da, mụn nước, đau nhức cơ thể, ho, phát ban và mệt mỏi.

thuoc dieu tri sui mao ga
Thuốc điều trị sùi mào gà Imiquimod

Podophyllin và podofilox (Condylox)

Podophyllin là một loại nhựa thực vật có tác dụng phá hủy mô mụn cóc ở bộ phận sinh dục và bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Lưu ý không bao giờ áp dụng podofilox bên trong cơ thể. Ngoài ra, thuốc này không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai. Các tác dụng phụ có thể bao gồm kích ứng da nhẹ, lở loét hoặc đau.

Axit tricloaxetic

Phương pháp điều trị sùi mào gà bằng hóa học này đốt cháy mụn cóc sinh dục và có thể được sử dụng cho mụn cóc bên trong. Các tác dụng phụ có thể bao gồm kích ứng da nhẹ, lở loét hoặc đau.

Sinecatechin (Veregen)

Kem này được sử dụng để điều trị mụn cóc sinh dục bên ngoài và mụn cóc trong hoặc xung quanh ống hậu môn. Các tác dụng phụ bao gồm đỏ da, ngứa hoặc rát và đau nhưng thường nhẹ. Không nên tự ý điều trị sùi mào gà bằng thuốc tẩy mụn cóc không kê đơn vì những loại thuốc này không dùng cho vùng sinh dục.

Điều trị sùi mào gà bằng phẫu thuật

Nếu bạn có mụn cóc lớn, mụn cóc không phản ứng với thuốc hoặc nếu bạn đang mang thai, bạn có thể cần phải phẫu thuật để điều trị sùi mào gà. Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm:

  • Đông lạnh bằng nitơ lỏng (phương pháp áp lạnh): Phương pháp đông lạnh hoạt động bằng cách làm hình thành vết phồng rộp xung quanh mụn cóc. Khi làn da của bạn lành lại, các tổn thương sẽ bong ra, tạo điều kiện cho da mới xuất hiện. Bạn có thể cần lặp lại điều trị cho đến khi hết hoàn toàn mụn cóc. Các tác dụng phụ chính của phương pháp này bao gồm đau và sưng.
  • Đốt điện: Quy trình này sử dụng dòng điện để đốt mụn cóc. Bạn có thể bị đau và sưng sau khi làm thủ thuật.
  • Phẫu thuật cắt bỏ: Bác sĩ có thể sử dụng các công cụ đặc biệt để cắt mụn cóc. Bạn sẽ cần gây mê cục bộ hoặc toàn thân cho việc điều trị này.
  • Phương pháp điều trị bằng laser: Phương pháp này sử dụng một chùm ánh sáng cường độ cao, thường được dành cho những mụn cóc lan rộng và khó điều trị. Các tác dụng phụ có thể bao gồm để lại sẹo và gây đau.

Bác sĩ điều trị sùi mào gà

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga có gần 30 năm kinh nghiệm. – Q4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân có 30 năm kinh nghiệm. – Q10, TP.HCM.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. – Tân Bình, TP.HCM.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không nên tự ý điều trị sùi mào gà mà cần liên hệ với bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán và có hướng xử lí phù hợp nhất. Chi phí điều trị sùi mào gà sẽ phụ thuộc vào tình trạng của bạn và phương pháp điều trị.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: avert

Có thể bạn quan tâm