Kinh nguyệt không đều phải làm sao? Top 8 cách điều trị

Chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày, tuy nhiên có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ. Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thời gian giữa các kỳ kinh liên tục thay đổi, hoặc đến quá sớm/quá muộn. Việc điều trị hiện tượng phụ khoa phổ biến này sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay sau đây.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà

Tập yoga

Yoga đã được chứng minh là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề kinh nguyệt khác nhau, giúp làm giảm mức độ hormone liên quan đến kinh nguyệt không đều.

Yoga cũng đã được chứng minh là có khả năng làm giảm đau bụng kinh và các triệu chứng cảm xúc liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống ở phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát (phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát cảm thấy cực kỳ đau đớn trước và trong kỳ kinh nguyệt).

kinh nguyet khong deu
Yoga đã được chứng minh là một phương pháp điều trị hiệu quả kinh nguyệt không đều

Duy trì cân nặng hợp lý

Những thay đổi về trọng lượng có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt của người phụ nữ. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp điều hòa kinh nguyệt. Phụ nữ thừa cân thường gặp tình trạng chảy máu và đau nhiều hơn phụ nữ có cân nặng bình thường. Điều này là do tác động của các tế bào mỡ lên hormone và insulin.

Ngoài ra, giảm cân quá mức hoặc thiếu cân có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Đó là lý do tại sao duy trì cân nặng hợp lý là điều rất quan trọng.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe trong đó có việc điều trị kinh nguyệt không đều của người phụ nữ, bên cạnh đó giúp bạn đạt duy trì cân nặng hợp lý, khắc phục hội chứng buồng trứng đa nang – nguyên nhân có thể gây ra kinh nguyệt không đều.

Gừng

Gừng thường được sử dụng như một liệu pháp tại nhà để điều trị kinh nguyệt không đều. Uống 750 đến 2.000 mg bột gừng trong 3 hoặc 4 ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt đã được chứng minh là một phương pháp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

Một nghiên cứu khác cho thấy dùng gừng trong bảy ngày trước khi có kinh làm giảm các triệu chứng liên quan đến tâm trạng, thể chất và hành vi của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Quế

Quế đã được chứng minh là làm giảm đáng kể đau bụng kinh và chảy máu, đồng thời giảm buồn nôn liên quan đến đau bụng kinh nguyên phát.

Điều chỉnh liều lượng vitamin hàng ngày

Vitamin D

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy sự liên kết giữa mức độ thấp của vitamin D với kinh nguyệt không đều và cho rằng uống vitamin D có thể giúp điều trị kinh nguyệt không đều.

Bên cạnh đó Vitamin D còn mang lại những lợi ích sức khỏe khác, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, hỗ trợ giảm cân và giảm trầm cảm. Vitamin D thường được bổ sung vào một số thực phẩm, bao gồm các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc. Bạn cũng có thể nhận được vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vitamin B

Vitamin B có một vài tác dụng quan trọng như: Hỗ trợ cho những phụ nữ đang cố gắng thụ thai, giúp điều hòa kinh nguyệt, làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Uống giấm táo hàng ngày

Kết quả của một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 cho thấy uống 0,53 oz (15 ml) giấm táo mỗi ngày có thể phục hồi kinh nguyệt phóng noãn ở phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát.

Giấm táo cũng có thể giúp bạn giảm cân, giảm lượng đường trong máu và mức insulin. Giấm táo có vị đắng, bạn có thể thử pha loãng với nước và thêm một thìa mật ong để vừa khẩu vị hơn.

Ăn dứa

Dứa là một phương pháp khắc phục cho các vấn đề kinh nguyệt tại nhà phổ biến. Dứa chứa bromelain, một loại enzyme được cho là làm mềm niêm mạc tử cung và điều hòa kinh nguyệt của bạn.

Ăn dứa cũng có thể giúp bạn có được khẩu phần trái cây hàng ngày được khuyến nghị (80 gram dứa mỗi ngày có thể được tính là một khẩu phần trái cây).

Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Mặc dù rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng phụ khoa phổ biến, tuy nhiên đối với những trường hợp dưới đây, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương hướng xử lí phù hợp:

  • Kinh nguyệt của bạn đột nhiên trở nên không đều.
  • Không có kinh trong ba tháng.
  • Có kinh hơn 21 ngày một chu kì.
  • Có kinh ít hơn sau mỗi 35 ngày.
  • Kinh nguyệt nhiều hoặc đau bất thường.
  • Kỳ kinh kéo dài hơn một tuần.
roi loan kinh nguyet
Kinh nguyệt không đều có thể cảnh báo bệnh nguy hiểm

Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc hoặc một số loại điều trị khác tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều của bạn. Một số nguyên nhân có thể bao gồm:

  • Dậy thì.
  • Thời kỳ mãn kinh.
  • Cho con bú.
  • Đau bụng kinh nguyên phát.
  • Vấn đề về tuyến giáp.
  • Rối loạn ăn uống.

Bác sĩ phụ sản khám & điều trị rối loạn kinh nguyệt

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.
  • Phòng khám Đa khoa Vigor Health nằm trong TOP 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế TP.HCM.

Một số phương pháp tự nhiên mà bạn dễ dàng thực hiện tại nhà đã được chứng minh có thể điều hòa kinh nguyệt của người phụ nữ. Tuy nhiên nhận biết nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sẽ là yếu tố giúp việc điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả nhất. Hãy liên hệ với bác sĩ phụ khoa để có chẩn đoán chính xác cho tình hình cá nhân của bạn.

Xem thêm: Thuốc tránh thai 28 viên: Những thông tin bạn cần biết


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.