5 cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà hiệu quả, rẻ tiền

Kinh nguyệt không đều là một trong những vấn đề mà nhiều chị em đang gặp phải hiện nay. Tuy là vấn đề có thể khắc phục bằng chế độ ăn uống khoa học, điều chỉnh thói quen hoặc bằng thuốc nhưng chị em cứ “ngâm” bệnh có thể sức khỏe sẽ ngày một đi xuống. Vậy kinh nguyệt không đều là do đâu và cần làm gì để khắc phục tình trạng này? Tất cả thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Kinh nguyệt không đều có thể là do rối loạn nội tiết tố – Kiểm tra ngay

Kinh nguyệt không đều tuy không phải là bệnh lý không có khả năng điều trị nhưng nếu không điều trị từ sớm và đúng phương pháp, chị em phụ nữ có thể đối mặt với nhiều vấn đề khác, đặc biệt là khả năng sinh sản. Chính vì vậy, chủ động khám và điều trị từ sớm luôn được chuyên gia y tế khuyến nghị.

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều là rối loạn nội tiết tố. Rối loạn nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt mà còn ảnh hưởng đều nhiều khía cạnh khác như tâm sinh lý, đời sống thường ngày, đời sống tình dục,… Docosan là một trong những đơn vị đã và đang cung cấp gói xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà.

chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm nội tiết tố tại nhà tìm nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Thay vì đi đến bệnh viện hay phòng khám và mất thêm hàng giờ để chờ đợi, lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà chẩn đoán kinh nguyệt không đều tại nhà được nhiều chị em phụ nữ hiện đại lựa chọn. Trong gói xét nghiệm nội tiết tố nữ giới của Docosan, bạn sẽ được:

  • Khám nội tiết toàn diện để bạn hiểu rõ tình trạng sức khỏe hiện đại
  • Y tá đến tận nhà hoặc nơi làm việc để lấy mẫu
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín, đang hợp tác với Docosan để phân tích
  • Kết quả trả về bao gồm hơn 10 loại nội tiết quan trọng
  • 1 lần tư vấn miễn phí với bác sĩ sau khi có kết quả xét nghiệm và hỗ trợ kết nối với bác sĩ vào những lần tư vấn sau

Bác sĩ sẽ cho bạn biết chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại. Nếu chẳng may phát hiện bất kỳ biểu hiện nào không rõ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm chuyên sâu tại các cơ sở y tế uy tín. Đồng thời, bác sĩ cho bạn một số thông tin quan trọng để sức khỏe luôn được trong trạng thái khỏe mạnh.

Kinh nguyệt không đều là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt thường bắt đầu ở tuổi dậy thì (từ 10 đến 16 tuổi) và tiếp tục cho đến khi mãn kinh (từ 45 đến 55 tuổi). Kinh nguyệt là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, trong đó nội mạc tử cung, lớp niêm mạc của tử cung bị rụng khiến máu chảy ra từ tử cung qua âm đạo. Sẽ có một thời điểm nhất định khi có sự tác động của một số yếu tố sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt gặp trở ngại gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt hay còn được gọi là kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều là khi chu kỳ dài hơn 35 ngày, hoặc nếu thời gian giữa các kỳ kinh nguyệt không giống nhau. Trong khi đối với những trường hợp thông thường, độ dài đối với chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ là 28 ngày (tuy có thể khác nhau ở mỗi cá nhân).

chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Kinh nguyệt không đều là hiện tượng mà nhiều nữ giới đang mắc phải

Kinh nguyệt không đều gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống thường ngày mà còn tác động đến khả năng làm mẹ. Do đó, chị em phụ nữ không được chủ quan với tình trạng này.

Kinh nguyệt không đều do đâu?

Có rất nhiều lý do khiến kinh nguyệt không đều. Một số nguyên nhân điển hình như:

Rối loạn nội tiết tố

Một số yếu tố làm tăng khả năng kinh nguyệt không đều hầu hết liên quan đến việc sản xuất hormone của cơ thể. Hai hormone tác động đến kinh nguyệt là estrogen và progesterone – đây là những hormone điều chỉnh chu kỳ. Những thay đổi trong chu kỳ sống ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố bao gồm dậy thì, mãn kinh, mang thai, sinh con và cho con bú.

  • Giai đoạn dậy thì: Đây là giai đoạn cơ thể trải qua những thay đổi lớn. Có thể mất vài năm để estrogen và progesterone đạt được mức cân bằng, và hiện tượng kinh nguyệt không đều thường xảy ra vào thời điểm này.
  • Thời kì trước khi mãn kinh: Trước mãn kinh, phụ nữ thường có kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh ra có thể thay đổi. Thời kỳ mãn kinh xảy ra khi đã 12 tháng trôi qua kể từ kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ. Sau khi mãn kinh, người phụ nữ sẽ không còn kinh nguyệt nữa.
  • Trong thời kỳ mang thai: Kinh nguyệt chấm dứt và hầu hết phụ nữ không có kinh khi đang cho con bú.
chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Kinh nguyệt không đều có thể do rối loạn nội tiết tố

Thuốc tránh thai khiến kinh nguyệt không đều

Dùng thuốc tránh thai không đúng liều lượng và đúng cách có thể khiến chị em phụ nữ gặp tình trạng kinh nguyệt không đều. Và đây cũng chính là một trong những tác dụng phụ điển hình của thuốc tránh thai, tuy nhiên không quá nghiêm trọng.

chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Dùng thuốc tranh thai không đúng có thể khiến bạn bị rối loạn kinh nguyệt

Ngoài ra, thuốc tránh thai có thể gây chảy máu bất thường ở âm đạo giữa các kỳ kinh. Khi người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai lần đầu tiên, nữ giới có thể bị chảy máu (thường ngắn hơn và ít hơn so với kỳ kinh nguyệt bình thường). Chúng thường biến mất sau một vài tháng.

Nguyên nhân khác

Ngoài rối loạn nội tiết tố hay dùng thuốc tránh thai, kinh nguyệt không đều có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác, bao gồm:

  • Giảm cân cực độ hoặc tăng cân quá mức
  • Căng thẳng cảm xúc (stress)
  • Rối loạn ăn uống, chẳng hạn chán ăn hoặc ăn vô độ hoặc chế độ ăn uống thiếu khoa học
  • Tập bài tập sức bền, vận động quá sức

Các cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà hiệu quả

Nhằm giúp việc điều trị kinh nguyệt không đều đạt hiệu quả cao, chị em cần biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này, đồng thời đánh giá mức độ nặng nhẹ, sau đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tốt hơn hết, bạn cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để đánh giá đúng bệnh. Một số cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà hiệu quả:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo, đặc biệt là những đối tượng đang gặp vấn đề về mặt sức khỏe, trong đó bao gồm cả phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt. Chế độ ăn uống khoa học cần đảm bảo các yếu tố đầy đủ các dưỡng chất, vitamin, có rau xanh, củ quả, chất đạm,… Bên cạnh đó, bạn cần cân nhắc bổ sung thực phẩm nào và không nên bổ sung thực phẩm nào để đảm bảo các dưỡng chất cần được hài hòa.

chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Điều chỉnh chế độ ăn uống để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều

Duy trì thói quen này sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng kinh nguyệt không đều. Hơn thế, một chế độ ăn uống khoa học còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, phòng ngừa ốm vặt,…

Bổ sung vitamin nhóm B và vitamin D

Vitamin nhóm B và vitamin D là hai loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chứng kinh nguyệt không đều. Cụ thể hơn:

  • Vitamin nhóm B không chỉ giúp chị em điều hòa chu kỳ kinh nguyệt mà còn giảm nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt. Loại vitamin này có nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại xanh đậm màu, các loại cá, thịt đỏ, thịt gia cầm,…
  • Theo nghiên cứu, vitamin D rất hiệu quả trong việc cải thiện rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Ngoài ra, vitamin D còn giúp giảm cân, cải thiện chứng trầm cảm, nâng cao sức khỏe tổng thể. Bạn có thể bổ sung vitamin D từ sữa, các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, ánh nắng mặt trời hoặc có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung.
chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm B và vitamin D

Ngoài hai loại vitamin này, chị em phụ nữ cung cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất khác trong chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo đủ dưỡng chất, tránh tình trạng dư thừa.

Tập thể dục mỗi ngày

Bên cạnh một chế độ ăn uống khoa học thì việc vận động cơ thể cũng được chuyên gia khuyến cáo ở những đối tượng có kinh nguyệt không đều. Hãy tập những bài tập nhẹ nhàng thay vì bài tập có sức. Bạn có thể thử sức với bộ môn yoga hoặc chạy bộ nhẹ nhàng mỗi ngày khoảng 40 – 60 phút. Duy trì thói quan này sẽ giúp điều chỉnh hormone và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Tập thể dục mỗi ngày với bài tập phù hợp

Ngoài công dụng ổn định chu kỳ kinh nguyệt, tập thể dục còn giúp chị em giảm cơn đua bụng kinh, cải thiện căng thẳng, mệt mỏi, giảm cân cũng như hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống.

Áp dụng mẹo vặt dân gian

Đối với những trường hợp kinh nguyệt không đều ở mức độ nhẹ hoặc vừa mới khởi phát, chị em hoàn toàn có thể áp dụng mẹo vặt dân gian để ổn định chu kỳ kinh nguyệt và kiểm soát lượng máu thất thoát. Một số mẹo điển hình:

  • Dùng trà ngải cứu: Ngải cứu từ lâu được người xưa sử dụng để chữa đau bụng kinh và điều hòa kinh nghiệm. Trong loại thảo dược này có vị đắng, tính cân và mang tính ấm giúp ôn kinh cầm máu, điều hòa thân nhiệt và chống viêm hiệu quả. Chị em phụ nữ có thể sử dụng một ít lá ngải cứu khô đun với nước sôi để uống như nước trà bình thường hoặc dùng ngải cứu tươi để chế biến món ăn.
  • Sinh tố đu đủ: Sinh tố đu đủ được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt, thanh mát và dễ dùng. Loại đồ uống này không chỉ giúp mát gan, thanh nhiệt, nhuận tràng và còn có công dụng chữa kinh nguyệt không đều.
  • Dùng nước ép lá diếp cá: Rau diếp cá có tính mát, hơi mua, có mùi tanh nồng đặc trưng và được nhiều chị em sử dụng để chữa kinh nguyệt không đều tại nhà. Có thể sử dụng bằng cách rửa sạch và xay lấy nước để uống hoặc có thể ăn trực tiếp như một loại rau thơm.
chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Dùng trà lá ngải cứu để ổn định chu kỳ kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?

Đối với một số trường hợp không có kết quả sau khi áp dụng các bài thuốc dân gian để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng thuốc. Thông thường, bác sĩ có thể kê đơn metformin – một loại thuốc uống làm giảm insulin cho bệnh tiểu đường loại 2, có thể giúp đảm bảo rụng trứng và kinh nguyệt đều đặn.

chữa kinh nguyệt không đều tại nhà
Sử dụng thuốc cải thiện kinh nguyệt không đều theo chỉ định của bác sĩ

Một số trường hợp khác được chỉ định dùng thuốc tránh thai liều thấp kết hợp estrogen và progesterone giúp làm giảm sản xuất androgen và khắc phục tình trạng chảy máu bất thường. Ngoài ra, dùng progesterone từ 10 đến 14 ngày mỗi tháng có khả năng điều hòa kinh nguyệt.

Bác sĩ điều trị kinh nguyệt không đều nhiều năm kinh nghiệm

Không phải ai cũng có thể dự đoán chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều nếu chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng. Đừng đoán bệnh, hãy chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám chuyên sâu, tìm nguyên nhân gây bệnh chính, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp:

  • Bác sĩ Nguyễn Thúy Ngân tốt nghiệp trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến nay bác sĩ đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị các vấn đề về Sản phụ khoa, trong đó bao gồm cả trường hợp kinh nguyệt không đều. Hiện nay, bác sĩ đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Leancare.
  • Bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ chuyên phụ trách Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen tọa lạc tại Quận 7, TPHCM. Bác sĩ được tổ chức Pathfinder International – Mỹ đào tạo và cấp giấy chứng nhận là Giảng viên về chương trình Sức khỏe sinh sản trong nước năm 1999.
  • Phòng khám Đa khoa Vigor Health nằm trong top 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh. Và đây cũng chính là địa chỉ khám kinh nguyệt không đều uy tín với đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng.

Kinh nguyệt không đều là một tình trạng phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ. Tuy không phải là căn bệnh đe dọa đến tính mạng con người nhưng không sớm điều trị có thể tác động nhiều đến sức khỏe, trong đó bao gồm cả khả năng sinh sản. Tốt hơn hết, chị em cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như khám phụ khoa ngay khi có biểu hiện bất thường. Song, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thường ngày để duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.