Chữa ung thư cổ tử cung: Điều trị qua từng giai đoạn ung thư

Kể từ khi phát hiện ca mắc bệnh đầu tiên, ung thư cổ tử cung trở nên nỗi lo canh cánh đối với chị em phụ nữ về sự phổ biến và nguy hiểm của nó đem lại. Docosan tổng hợp các kiến thức về cách phòng tránh và điều trị ung thư theo từng giai đoạn của căn bệnh này.

Ung thư cổ tử cung là gì? Ung thư cổ tử cung có chữa được không?

Theo thống kê, ở Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc ung thư cổ tử cung, trong đó có 11 trường hợp không qua khỏi. Bệnh hiếm gặp ở phụ nữ dưới 20 tuổi nhưng phổ biến với nữ giới độ tuổi 30 đến 50. Đặc biệt, phụ nữ từ 45 đến 50 tuổi dễ mắc phải căn bệnh này hơn cả. 

Ung thư cổ tử cung là tình trạng các tế bào ở cổ tử cung phát triển quá mức, quá nhanh dẫn đến hình thành các khối u trong cổ tử cung. 

Thường thì ung thư cổ tử cung chia làm 4 giai đoạn phát triển chính: 

⦿ Giai đoạn nhiễm vi rút HPV

⦿ Giai đoạn tiền ung thư

⦿ Giai đoạn ung thư chưa hoặc không di căn

⦿ Giai đoạn di căn

chua ung thu co tu cung
Các giai đoạn ung thư cổ tử cung

Tuy nhiên, không phải lúc nào bệnh cũng phát triển đầy đủ 4 giai đoạn. Có trường hợp chỉ dừng lại ở giai đoạn 2,3. Do vậy, lời giải đáp cho câu hỏi ung thư cổ tử cung có chữa được không là hoàn toàn có thể nếu người bệnh phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. 

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi khá cao. Còn ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối thì việc chữa trị sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Bên cạnh đó, nhiều chị em cũng băn khoăn ung thư cổ tử cung sống được bao lâu. Điều này tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh, thể trạng, tình hình điều trị và điều dưỡng của từng người. Do vậy không thể đưa ra kết luận chính xác cho câu hỏi trên. 

Khám chữa ung thư cổ tử cung để kịp thời chữa trị

Ung thư cổ tử cung chữa được không? Câu trả lời là có nhưng với trường hợp phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Phát hiện sớm thì khả năng chữa được bệnh cao, quá trình chữa trị cũng sẽ không quá phức tạp. Còn nếu để đến khi ung thư cổ tử cung đã đi đến giai đoạn muộn hơn hoặc giai đoạn cuối thì việc chữa trị sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Chữa ung thư cổ tử cung ở giai đoạn tiền ung thư

Tùy vào giai đoạn phát triển của bệnh mà các bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị khác nhau. Thường thì có 3 phương pháp chính là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. 

Giai đoạn tiền ung thư là giai đoạn ung thư biểu mô tại chỗ, khi đó, các tế bào bất thường mới xuất hiện trong lớp lót cả cổ tử cung, các tế bào chưa ăn sâu xuống mô chính và chưa lan ra các bộ phận khác trong cơ thể.

Ở giai đoạn này, bác sĩ có thể sử dụng nhiều phương pháp điều trị tại chỗ để giữ lại chức năng tử cung và buồng trứng như phương pháp khoét chóp, nghĩa là cổ tử cung sẽ bị cắt một phần nhỏ theo hình nón; phẫu thuật bằng vòng cắt đốt, laser, hoặc đông lạnh tế bào ung thư bằng nitơ lỏng …

Điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn II – III

Khối ung thư ở giai đoạn II – III đã bắt đầu lan đến âm đạo và các mô xung quanh cổ tử cung; có thể ra khắp vùng chậu. Giai đoạn này, phương pháp điều trị chính là xạ trị phối hợp với hóa trị, và không thể bảo tồn được chức năng sinh sản. Một số trường hợp mắc bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng, kết hợp cùng hóa trị và xạ trị.

Phẫu thuật thường có phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung, cắt bỏ tử cung hoặc cắt bỏ đoạn chậu. Xạ trị thường áp dụng cho ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, có thể kết hợp cùng phẫu thuật. Còn trường hợp ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối thì áp dụng hóa trị hoặc kết hợp xạ trị cùng hóa trị. Tuy nhiên, việc này cần được bác sĩ cân nhắc và có chỉ định phù hợp với tình trạng thực tế của từng người bệnh.

Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn IV

Khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn IV, khối u đã lan ra ngoài vùng chậu, lan sang các bộ phận xung quanh như bàng quang, trực tràng, hoặc di căn đến các bộ phận xa hơn như gan, phổi, xương …

Ở giai đoạn này, việc điều trị bệnh rất khó khăn và tốn kém, bệnh nhân chủ yếu điều trị bằng cách giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống.

Xét nghiệm HPV tại nhà với Vigor Health

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư gây tử vong cao nhất ở phụ nữ. Điều này xuất phát từ nhiễm virus HPV, một nguyên nhân chính đằng sau nhiều loại bệnh, không chỉ làm nảy sinh ung thư cổ tử cung mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Thậm chí, 85% phụ nữ có khả năng nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời.

Trước thách thức này, Phòng khám Đa khoa Vigor Health đã kết hợp với Roche Việt Nam cung cấp dịch vụ Xét nghiệm HPV tại nhà. Điều này được thực hiện bằng các bệnh nhân tự lấy mẫu tại nhà với que tự lấy mẫu. Nhờ đó, chị em phụ nữ sẽ được:

  • Dễ sử dụng và an toàn: Que tự lấy mẫu được thiết kế để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người sử dụng, giúp loại bỏ mối lo lắng về vấn đề này.
  • Tiết kiệm thời gian: Không còn cần phải tốn công sức đến cơ sở y tế để lấy mẫu. Phụ nữ có thể thực hiện quy trình này tại nhà, tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Chủ động: Người sử dụng có thể tự lấy mẫu bất cứ khi nào, tạo sự thuận tiện và linh hoạt trong việc quản lý sức khỏe cá nhân.
  • Riêng tư và thoải mái: Loại bỏ mọi rắc rối và ngần ngại, phương pháp này mang lại sự thoải mái và riêng tư cho người sử dụng.

Đặc biệt, Phòng khám Đa khoa Vigor Health miễn phí vận chuyển gửi mẫu và tư vấn miễn phí với chuyên gia sau khi có kết quả kiểm tra. Quá trình nhận kết quả trở nên thuận lợi hơn khi khách hàng có thể nhận thông tin qua hình thức tin nhắn cũng như có sự hỗ trợ từ bác sĩ.

Người bị ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Bệnh ung thư cổ tử cung thường diễn ra âm thầm khi người bệnh nhiễm virus HPV từ 10 – 15 năm, gây ra những triệu chứng bất thường cho cổ tử cung. Vì vậy, bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung sống được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn phát hiện và phương pháp điều trị bệnh ung thư cổ tử cung.

Các bác sĩ cho biết nếu ung thư cổ tử cung ở giai đoạn tiền ung thư thì khả năng bệnh nhân được điều trị ung thư sống trên 5 năm chiến 96%. Ở giai đoạn I, tỉ lệ sống của bệnh nhân sau 5 năm còn 85 – 90%, giảm còn 50 – 75% nếu bệnh ở giai đoạn II, giai đoạn III chỉ còn 25 – 40%. Đến giai đoạn IV, chỉ còn 15% tỷ lệ người bệnh còn sống sau 5 năm. Hơn nữa, có trên 90% bệnh nhân khi bị tái phát di căn xa sẽ tử vong trong vòng 5 năm.

Như vậy, ung thư cổ tử cung nếu sẽ được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị bằng phác đồ phù hợp. Bệnh càng để lâu thì điều trị ung thư cổ tử cung càng khó khăn và tốn kém.


Ung thư cổ tử cung tuy là một trong những căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, đây lại cũng là căn bệnh có cơ hội điều trị khỏi cao nếu người bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, chưa xâm lấn. Hãy theo dõi sức khỏe của mình nhiều hơn và thăm khám với các bác sĩ uy tín của Docosan kịp thời các chị em nhé!

Nguồn tham khảo: thebump