Đa nang buồng trứng 2 bên là gì, có mang thai được không?

Đa nang buồng trứng 2 bên là một bệnh lý thường gặp của chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang trong lứa tuổi sinh sản nhưng không phải ai có nhiều hiểu biết về hội chứng này. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về căn bệnh gây không ít phiền toái cho phái nữ trong bài viết dưới đây nhé.

Đa nang buồng trứng 2 bên là bệnh gì?

Buồng trứng đa nang (tên tiếng Anh: Polycystic Ovary Syndrome – PCOS) là một hội chứng khá phổ biến ở nữ giới, gây ra do rối loạn cân bằng nội tiết mà cụ thể là hormone Androgen – thường được gọi là hormone nam giới.

Đa nang buồng trứng 2 bên là một thể bệnh của buồng trứng đa nang mà ở đó cả 2 buồng trứng của phụ nữ bị lấp đầy bởi nhiều nang kích thước to nhỏ không đều nhưng hầu hết các nang có kích thước <10mm.

Đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không?

Sự gia tăng quá mức hormone Androgen khiến cho buồng trứng không thể sản xuất các hormones theo đúng tỉ lệ bình thường, ảnh hưởng đến trứng và sự phóng noãn, hậu quả là ảnh hưởng trực tiếp đến việc mang thai của phụ nữ. Đây là nguyên nhân thường gặp của phụ nữ bị hiếm muộn, vô sinh.

Tại buồng trứng, vỏ màng bao quanh buồng trứng dày lên, buồng trứng to hơn, trứng cũng trở nên to hơn, có nhiều bọc rỗng với kích thước khác nhau, buồng trứng có nhiều nang nhỏ không phát triển được; noãn bào không chín, nếu có chín và vỡ ra thì trứng cũng không thoát ra ngoài được.

Do đó người bị đa nang buồng trứng 2 bên có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, dưới 25 hoặc trên 35 ngày, thậm chí vài tháng đến một năm mới có kinh một lần, có nhiều nguy cơ không phóng noãn.

Androgen tăng cao cũng ảnh hưởng nhiều lên toàn bộ cơ thể. Dù cả nam và nữ đều có hormone này, Androgen thường được gọi là nội tiết tố nam vì ảnh hưởng nhiều đến sự “nam tính”. Phụ nữ bị đa nang buồng trứng 2 bên sẽ có các triệu chứng bên ngoài như vùng da nách, háng, cổ sậm màu hơn; lông mày, lông bụng và ria mép rậm rạp; mặt nhờn và nhiều mụn hơn; tóc ngày càng ít hơn.

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh đa nang buồng trứng 2 bên

Nguyên nhân của bệnh đa nang buồng trứng 2 bên:

Giới chuyên môn vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây đa nang buồng trứng 2 bên, nhưng những yếu tố dưới đây có thể góp phần ảnh hưởng hoặc phối hợp gây bệnh:

Yếu tố di truyền

Đây là yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng 2 bên, các nhà khoa học nghĩ rằng có một số gien nhất định liên quan đến hội chứng này vì những người bị đa nang buồng trứng 2 bên cũng thường có mẹ, chị gái hoặc em gái bị bệnh. Do đó, nếu có người thân được chẩn đoán bệnh này, bạn nên đi khám định kỳ, thường xuyên để phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh.

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến insulin

Insulin là nội tiết tố quan trọng giúp kiểm soát đường trong cơ thể, chuyển hóa đường trong máu vào tế bào. Nếu cơ thể bạn không sử dụng tốt insulin, tuyến tuỵ sẽ tăng tiết insulin với mong muốn cơ thể sẽ duy trì hoạt động bình thường. Không may tình trạng này sẽ khiến insulin trong máu bị dư thừa và kích thích sản sinh ra thêm Androgen.

Như bạn đã biết ở trên, nồng độ Androgen tăng lên ảnh hưởng xấu đến buồng trứng do cản trở sự phát triển của nang trứng và sự rụng trứng, từ đó gây đa nang buồng trứng 2 bên.

Ngoài ra, khi không được chuyển hóa vào tế bào, đường sẽ được chuyển đổi thành chất béo khiến người bị đa nang buồng trứng tăng cân, béo phì dù có chế độ ăn uống bình thường và rất khó giảm cân.

Tình trạng kháng insulin cũng thường đi kèm với các rối loạn chuyển hóa khác, dẫn đến nhiều bệnh lý như cao huyết áp, rối loạn lipid máu như tăng triglyceride, tăng LDL, giảm HDL, tăng vòng bụng, cường androgens ở phụ nữ.

Chế độ ăn uống và lối sống

Lối sống không khoa học như sử dụng chất kích thích, chế độ ăn uống không lành mạnh đặc biệt là ăn quá nhiều tinh bột và lười vận động của là những yếu nguy cơ của bệnh. Mặc dù người bệnh đa nang buồng trứng 2 bên thường bị béo phì, thừa cân nhưng những người gầy ốm cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh buồng trứng đa nang 2 bên:

  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường như kinh không đều, kéo dài hoặc vô kinh là dấu hiệu phổ biến nhất của buồng trứng đa nang.
  • Gặp khó khăn trong việc thụ thai do kinh nguyệt không đều và bất thường của trứng.
  • Gặp nhiều vấn đề về da: da mặt hay nổi mụn trứng cá, mảng da sẫm màu hoặc vùng da dư thừa ở nách hoặc quanh cổ.
  • Lôngphát triển nhiều hoặc nhanh trên mặt, ngực, bụng, lưng hoặc bắp đùi. Lông có thể mọc rất đen, rậm và cứng.
  • Tóc yếu, mỏng và rụng nhiều.
  • Có thể bị ngưng thở lúc ngủ.
  • Căng thẳng, mệt mỏi, tâm trạng thất thường hoặc trầm cảm.
  • Tăng cân, béo phì, khó giảm cân.
  • Đồng mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu.

Điều trị đa nang buồng trứng 2 bên

Mặc dù bệnh khó điều trị dứt điểm do có thể liên quan đến bộ gien của người bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ cũng có nhiều biện pháp nội khoa và ngoại khoa để cải thiện khả năng sinh sản như:

  • Giảm cân, giảm mỡ cho bệnh nhân: Việc giảm cân góp phần giảm cholesterol và giảm bớt tình trạng đề kháng insulin của cơ thể, thúc đẩy quá trình rụng trứng diễn ra bình thường, tăng khả năng thụ thai.
  • Người bệnh đa nang buồng trứng 2 bên nên ăn gì: Để giảm cân, người bệnh nên tuân thủ chế độ ăn ít tinh bột, giàu chất xơ, giàu đạm thực vật, nhiều vitamin và sắt từ thực vật.
  • Vận động thể lực hợp lý, thường xuyên.
  • Không thức khuya.
  • Tránh lo âu, căng thẳng.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và hạn chế nguy cơ các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp,…
  • Sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng: Nếu các biện pháp thay đổi lối sống không hiệu quả và người bệnh đang mong muốn có thai, bác sĩ có thể kê một loại thuốc để kích thích rụng trứng.

Về ngoại khoa, bạn có thể lựa chọn một số phương pháp theo chỉ dẫn của bác sĩ như: Phẫu thuật nội soi buồng trứng để làm giảm mức độ kích tố nam và tăng cường sự rụng trứng; hay thụ tinh trong ống nghiệm.


Cám ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Bệnh đa nang buồng trứng 2 bên là gì, có ảnh hưởng đến mang thai không?”. Hy vọng bài viết đã giúp bạn sáng tỏ ít nhiều và giải đáp được những thắc mắc của bạn về bệnh. Nếu phát hiện bản thân hoặc người nhà có những triệu chứng trên, hãy đi khám bệnh sớm để được chữa trị kịp thời, điều này là rất quan trọng để giữ lại khả năng mang thai của người bệnh.

Xem thêm: Thuốc trị đa nang buồng trứng

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: NHS