Đau bụng kinh nên ăn gì để giảm tình trạng khó chịu?

Đau bụng kinh nên ăn gì? Để giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt như đau bụng, mệt mỏi, tâm trạng thất thường v.v. không nhiều người biết rằng dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng. Sau đây, Docosan sẽ giới thiệu đến bạn đọc 14 loại thực phẩm nhằm giải đáp cho câu hỏi trên.

Đau bụng kinh nên ăn gì?

Trái cây

Bạn nên bổ sung các loại trái cây giàu nước, chẳng hạn như dưa hấu và dưa chuột. Trái cây ngọt có thể giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn đường mà không cần ăn nhiều đường tinh luyện.

đau bụng kinh nên ăn gì
Không nên bỏ qua các loại trái cây mọng nước nên bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi đau bụng kinh nên ăn gì

Rau lá xanh

Việc giảm nồng độ sắt trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng thường thấy, đặc biệt nếu lượng kinh nguyệt ra nhiều. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, đau nhức cơ thể và chóng mặt. Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina có thể tăng cường lượng sắt trong cơ thể. Ngoài ra rau bina cũng rất giàu magiê.

Nước

Uống nhiều nước vô cùng quan trọng trong kỳ kinh nguyệt, giúp làm giảm nguy cơ bị đau đầu do mất nước, một triệu chứng phổ biến của kỳ kinh nguyệt.

Gừng

Một cốc trà gừng ấm có thể cải thiện một số triệu chứng của kỳ kinh nguyệt. Gừng có tác dụng chống viêm, làm dịu các cơ bị đau nhức.

Gừng cũng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều gừng (tiêu thụ hơn 4 gam gừng trong một ngày) vì có thể gây ra chứng ợ nóng và đau bụng.

đau bụng kinh nên ăn gì
Gừng có tính ấm, giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Bạn đọc băn khoăn con gái đến ngày nên ăn gì có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình món thịt gà – một loại thực phẩm giàu chất sắt và protein. Protein là dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tổng quát của bạn, giúp bạn no lâu trong kỳ kinh nguyệt, hạn chế cảm giác thèm ăn.

Cá là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như sắt, protein và axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống của bạn. Tiêu thụ sắt sẽ chống lại sự sụt giảm nồng độ sắt mà bạn có thể gặp phải khi hành kinh. Theo một nghiên cứu năm 2012, Omega-3 có thể làm giảm cường độ của cơn đau kinh nguyệt.

đau bụng kinh nên ăn gì
Đau bụng kinh nên ăn gì? Cá là một lựa chọn tốt

Nghệ

Nghệ được biết đến như một loại gia vị chống viêm với curcumin là thành phần hoạt chất chính của nó. Một nghiên cứu năm 2015 đã xem xét tác động của curcumin đối với các triệu chứng trong kỳ kinh và phát hiện ra rằng những người dùng curcumin có các triệu chứng hành kinh nhẹ nhàng hơn. Chính vì vậy bạn đọc quan tâm “đến ngày nên ăn gì” không thể bỏ qua loại thực phẩm này.

Sô cô la đen

Sô cô la đen rất giàu sắt và magiê. Một thanh 100 gam sô cô la đen 70-85% chứa 67% lượng sắt và 58%  magiê được khuyến nghị hàng ngày.

đau bụng kinh nên ăn gì
Đau bụng kinh có thể ăn socola đen

Quả hạch

Quả hạch giàu axit béo omega-3, protein, magiê và các loại vitamin khác nhau. Nếu bạn không muốn ăn quả hạch, bạn có thể thử sữa hoặc sinh tố có thành phần là quả hạch.

Dầu hạt lanh

Cứ 15 ml dầu hạt lanh chứa 7.195 miligam axit béo omega-3 (bạn cần khoảng 1.100 đến 1.600 miligam omega-3 mỗi ngày). Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ dầu hạt lanh làm dịu chứng táo bón, một triệu chứng phổ biến của kinh nguyệt.

đau bụng kinh nên ăn gì
Dầu hạt lanh làm dịu triệu chứng kinh nguyệt, giải đáp thắc mắc đau bụng kinh nên ăn gì

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như sắt, protein và magiê. Hạt diêm mạch không chứa gluten nên thích hợp cho những người bị bệnh celiac. Ngoài ra, nó có chỉ số đường huyết thấp, giúp bạn cảm thấy no và có năng lượng trong một thời gian dài sau khi ăn.

Đậu

Các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng rất giàu protein, sắt vì vậy chúng là những thực phẩm rất tốt để bổ sung vào danh sách “đau bụng kinh nên ăn gì” cho người ăn chay.

Sữa chua

Nếu bạn thường bị nhiễm trùng nấm men trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt, thực phẩm giàu probiotic như sữa chua có thể nuôi dưỡng vi khuẩn “tốt” trong âm đạo và giúp bạn chống lại nhiễm trùng. Sữa chua cũng rất giàu magiê và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, như canxi.

đau bụng kinh nên ăn gì
Sữa chua rất tốt cho sức khỏe của chị em phụ nữ

Đậu phụ

Đậu phụ là một nguồn protein phổ biến cho người ăn chay. Đậu phụ được làm từ đậu nành, một loại thực phẩm giàu sắt, magiê và canxi.

Trà bạc hà

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy trà bạc hà có thể làm dịu các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt như làm giảm đau bụng kinh, buồn nôn và tiêu chảy.

đau bụng kinh nên ăn gì
Dùng trà bạc hà khi đau bụng kinh

Kombucha

Ngoài sữa chua, trà kombucha là một loại thực phẩm giàu probiotic chống lại nấm men hiệu quả. Tuy nhiên cố gắng tránh đồ uống kombucha chứa quá nhiều đường.

Bác sĩ tư vấn và điều trị các vấn đề về kinh nguyệt phụ nữ

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa – Quận 4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare – Quận 10, TP.HCM.

Bài viết đã đề cập tới 16 loại thực phẩm để giải đáp cho câu hỏi đau bụng kinh nên ăn gì. Bạn đọc nếu có bất kì thắc mắc hoặc vấn đề nào, nên liên hệ với các bác sĩ để có hướng xử lí phù hợp tình trạng cá nhân.


Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com

Nguồn tham khảo: Healthline