Dấu hiệu giang mai ở nam và nữ

Dấu hiệu đầu tiên của giang mai là những vết loét nhỏ, không đau, còn được gọi là săng giang mai. Săng giang mai có thể xuất hiện ở cơ quan sinh dục, hậu môn hay bên trong miệng. Một số bệnh nhân nhiễm vi khuẩn giang mai nhưng không có biểu hiện triệu chứng. Cùng Docosan tìm hiểu ẽo hơn thông tin này qua bài viết dưới đây.

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà

Bạn đang nghi ngờ bản thân mắc bệnh giang mai nhưng e ngại trong việc di chuyển đến phòng khám hay bệnh viện kiểm tra thì kiểm tra tại nhà là giải pháp tối ưu nhất. Lúc này, Docosan đã và đang cung cấp cho bạn giải pháp. Bộ xét nghiệm nhanh HIV/Giang mai của Docosan cung cấp cho bạn đầy đủ các dụng cụ và hướng dẫn để dễ dàng thực hiện xét nghiệm tại nhà.

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà từ Docosan

Với mong muốn có thể giúp nhiều người đang nghi ngờ hoặc có biểu hiện của bệnh HIV/Giang mai có thể dễ dàng và an tâm thực hiện xét nghiệm với Bộ xét nghiệm này giúp bạn phát hiện ra HIV và giang mai ngay tại nhà chỉ trong 15 phút cùng nhiều dịch vụ đi kèm khiến việc xét nghiệm trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Sau khi biết kết quả xét nghiệm, bạn có thể đặt hẹn miễn phí với bác sĩ chuyên khoa trên Docosan để được tư vấn về kết quả và hướng dẫn hướng điều trị phù hợp, giúp bạn và người thân luôn khoẻ mạnh!

Triệu chứng bệnh giang mai

Các triệu chứng bệnh giang mai thay đổi và phát triển theo từng giai đoạn. Các giai đoạn có thể trùng lặp và các triệu chứng không phải lúc nào cũng xảy ra theo cùng một thứ tự. Bạn có thể bị nhiễm bệnh và không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm.

Triệu chứng ở giai đoạn 1

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh giang mai là một vết loét nhỏ, tròn và không đau nhưng có khả năng lây nhiễm rất cao. Vết loét xuất hiện tại vị trí vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn. Trong khi hầu hết những người bị nhiễm bệnh chỉ phát triển một vết loét, một số người phát triển nhiều hơn thế.

Vết loét thường phát triển khoảng ba tuần sau khi tiếp xúc. Nhiều người bị giang mai không nhận thấy vết loét vì nó thường không đau và có thể ẩn trong âm đạo hoặc trực tràng. Vết loét sẽ tự lành trong vòng ba đến sáu tuần.

giang mai
Dấu hiệu đầu tiên của bệnh giang mai là một vết loét nhỏ trên da

Triệu chứng ở giai đoạn 2

Trong giai đoạn 2, bệnh nhân thường sẽ xuất hiện ban giang mai ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, kèm theo đau họng. Tuy nhiên, ban giang mai có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể của bạn

Ban này thường không ngứa, do đó có thể một số người không phát hiện họ bị nổi ban. Một số người còn có các triệu chứng khác như đau đầu, bị rụng tóc, đau cơ, đau khớp, sốt, đau họng, sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi và sụt cân. Những dấu hiệu và triệu chứng này có thể biến mất cho dù bệnh nhân không điều trị.

Triệu chứng ở giai đoạn tiềm ẩn

Nếu không được điều trị, bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn thứ 1, thứ 2 sang giai đoạn ẩn (tiềm ẩn). Giai đoạn này có thể kéo dài hàng năm. Trong giai đoạn này bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng nhưng vi khuẩn vẫn hiện diện trong cơ thể người bệnh.

giang mai
Cần thận trọng với dấu hiệu bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn

Triệu chứng ở giai đoạn cuối

Khoảng 15% đến 30% những người bị nhiễm giang mai nếu không được điều trị sẽ phát triển các biến chứng được gọi là giang mai giai đoạn muộn (giai đoạn cuối).

Ở giai đoạn muộn, bệnh có thể gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, gây ra mù, điếc, các vấn đề về tâm thần và trí nhớ, mô mềm và xương bị phá huỷ, các bệnh lý hệ thần kinh như đột quỵ hay viêm màng não, bệnh lý giang mai thần kinh và các bệnh lý tim mạch. Những vấn đề này có thể xảy ra nhiều năm sau lần nhiễm trùng ban đầu mà không được điều trị.

Biểu hiện bệnh giang mai đặc trưng ở nam

Biểu hiện bệnh giang mai ở nam và nữ sẽ không có quá nhiều khác biệt. Đối với nam giới, dấu hiện đầu tiên xuất hiện là một vết loét nhỏ, không đau có thể xuất hiện trên rãnh quy đầu, bao quy đầu, quy đầu, trực tràng hoặc trong miệng. Tuy nhiên bệnh giang mai rất khó để chẩn đoán và phát hiện, người bệnh có thể không nhận ra những dấu hiệu này.

giang mai
Tổn thương vùng đầu do giang mai gây ra có thể khiến nam giới rụng tóc

Một số triệu chứng bệnh giang mai khác ở nam giới có thể có như: rụng tóc, rụng lông, nốt ban đỏ bị giảm màu hoặc chuyển sang thâm tím. Các thương tổn lan rộng đi kèm với cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Biểu hiện bệnh giang mai đặc trưng ở nữ

Tương tự như nam giới, dấu hiệu bệnh giang mai ở nữ có thể là sự xuất hiện của một hoặc vài vết loét ở cơ quan sinh dục, ở miệng hoặc hậu môn. Trường hợp người bệnh có vết loét ở miệng, chỉ cần hôn môi cũng có thể lây lan bệnh. Vết loét có thể tự khỏi từ 3-6 tuần sau khi phát bệnh tuy nhiên có nhiều khả năng tái phát nhiều tháng sau đó (giai đoạn thứ phát).

giang mai
Giang mai ở nữ có thể là sự xuất hiện của một hoặc vài vết loét ở cơ quan sinh dục, ở miệng

Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ có nhiều dấu hiệu hơn như phát ban da ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, rụng tóc, đau họng, xuất hiện mảng trắng ở mũi, miệng và âm đạo, tổn thương trên bộ phận sinh dục (giống như mụn cóc sinh dục), ngoài ra còn có thể có sốt và đau đầu.

Ở bất kỳ giai đoạn nào, bệnh giang mai có thể lây lan và cùng với các tổn thương khác, gây tổn thương não, hệ thần kinh và mắt.

Biểu hiện giang mai ở trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ sinh ra từ những phụ nữ mắc bệnh giang mai có thể bị lây nhiễm qua nhau thai hoặc trong khi sinh. Hầu hết trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai bẩm sinh không có triệu chứng, mặc dù một số trẻ bị phát ban trên lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Các dấu hiệu và triệu chứng muộn hơn có thể bao gồm điếc, dị dạng răng và mũi yên ngựa – nơi sống mũi bị sụp xuống. Tuy nhiên, trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai cũng có thể sinh ra quá sớm, bị chết lưu (thai lưu) hoặc chết ngay sau khi sinh.

giang mai
Biểu hiện giang mai ở trẻ sơ sinh

Giang mai là một căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. Hãy liên hệ với bác sĩ nam khoa/ bác sĩ phụ sản hoặc phòng khám uy tín nếu bạn hoặc con của bạn gặp bất kỳ dấu hiệu đau hoặc phát ban bất thường nào – đặc biệt nếu nó xảy ra ở vùng bẹn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.