Dấu hiệu bị tuột vòng tránh thai và hướng xử trí

Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp ngừa thai an toàn và hiệu quả. Chị em sử dụng biện pháp này cần biết các dấu hiệu bị tuột vòng tránh thai để có hướng xử trí thích hợp. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Vòng tránh thai bị tụt ra ngoài có thường gặp không?

Một nghiên cứu công bố năm 2020 của Tạp chí Sản khoa Trẻ em và Vị thành niên đã trả lời câu hỏi này ở nhóm nữ giới đặt vòng tránh thai có độ tuổi từ 9-26. Tần suất lần đầu bị tuột vòng tránh thai ở nhóm đối tượng này là 9%.

Với nhóm người đã bị tuột vòng tránh thai và quyết định tiếp tục đặt lại, tần suất bị tuột lần hai là 14-27%.

Ở nhóm phụ nữ đặt vòng tránh thai sau khi sinh, tần suất bị tuột vòng tránh thai cũng thay đổi theo thời điểm chị em quyết định đặt. Tỷ lệ ở phụ nữ đặt ngay sau sinh (trong 10 phút) là 10%. Ở phụ nữ chọn đặt thời điểm khoảng 10 phút đến 4 tuần sau khi trẻ chào đời, tỷ lệ này lần lượt là 7% và 39% đối với vòng tránh thai tiết nguyên tố đồng và tiết hốc môn. Tỷ lệ này giảm đáng kể nếu phụ nữ đặt vòng hơn 4 tuần sau khi sinh, chỉ khoảng 2%.

tuột vòng nâng cổ tử cung
Đặt vòng tránh thai nhìn chung là an toàn, nhưng vẫn có nguy cơ bị tuột hoặc di lệch

Ai dễ bị tuột vòng tránh thai hơn người khác?

Vòng tránh thai có thể bị tuột một phần hoặc hoàn toàn khỏi buồng tử cung. Một số nhóm chị em có nguy cơ bị tuột vòng tránh thai cao hơn những người khác, bao gồm:

Phụ nữ trẻ và trẻ dưới 18

Nhiều nghiên cứu về yếu tố nguy cơ của tuột vòng tránh thai có một kết quả đồng nhất, đó là những phụ nữ trẻ và trẻ gái vị thành niên đặt vòng tránh thai sẽ có nguy cơ tuột vòng tránh thai cao hơn phụ nữ ở độ tuổi lớn hơn.

Cụ thể, nhóm này bao gồm phụ nữ và trẻ em nữ từ 14 đến 19 tuổi. Nguy cơ này giảm dần khi bước qua tuổi 19. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên cũng lưu ý rằng với nhóm đối tượng trên, tác dụng ngừa thai của dụng cụ vẫn vượt trội so với nguy cơ tuột hay lệch vòng tránh thai.

Xem thêm:

Thời điểm đặt vòng tránh thai gần với thời điểm sinh con

Một nghiên cứu lớn năm 2018 đã chỉ ra rằng, nguy cơ bị tuột vòng tránh thai cao hơn ở nhóm phụ nữ đặt vòng tránh thai sớm từ 10 phút đến 4 tuần sau sinh so với nhóm đặt ngay lập tức trong vòng 10 phút sau khi sổ nhau.

Và cả hai nhóm này đều có nguy cơ bị tuột vòng tránh thai cao hơn nhóm phụ nữ đặt vòng sau khi sinh nở hơn 4 tuần.

Đặt vòng tránh thai sau sinh thường có nguy cơ bị tuột cao hơn sau khi sinh mổ

Tạp chí Sản Phụ khoa Hoa Kỳ công bố một nghiên cứu lớn vào năm 2020 phân tích các yếu tố nguy cơ của tuột vòng tránh thai sau khi sinh nở. Bên cạnh những nguy cơ về độ tuổi và thời điểm đặt như đề cập ở trên, nghiên cứu còn ghi nhận sự khác biệt về nguy cơ tuột vòng tránh thai giữa nhóm sinh thường qua ngã âm đạo và nhóm sinh mổ.

Cụ thể, ở nhóm phụ nữ đặt vòng tránh thai ngay lập tức trong vòng 10 phút sau khi em bé chào đời, phụ nữ sinh thường sẽ có nguy cơ bị tuột vòng tránh thai cao hơn khoảng 4 lần so với phụ nữ sinh mổ.

Vòng tránh thai nội tiết có nguy cơ cao hơn nếu đặt sớm sau sinh thường

Cũng theo nghiên cứu trên của Tạp chí Sản Phụ khoa Hoa Kỳ, giữa những phụ nữ đặt vòng tránh thai trong vòng 10 phút sau khi sinh qua ngã âm đạo, nhóm sử dụng vòng LNG (một loại vòng tránh thai nội tiết) có nguy cơ tuột vòng cao hơn nhóm sử dụng vòng tránh thai tiết kim loại đồng.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt giữa hai loại vòng tránh thai này ở nhóm đối tượng đặt vòng ngay sau sinh mổ.

Một nghiên cứu khác so sánh nguy cơ bị tuột vòng tránh thai theo loại vòng (nội tiết hay đồng) trên đối tượng phụ nữ trẻ và trẻ nữ vị thành niên cũng cho kết quả tương đồng. Vòng tránh thai nội tiết có nguy cơ bị tuột cao hơn.

Một số yếu tố nguy cơ khác

Phụ nữ có một đặc điểm sau cũng có nguy cơ bị tuột vòng tránh thai cao hơn:

  • Thừa cân, béo phì;
  • Thiếu máu;
  • Tiền sử chảy máu tử cung bất thường;
  • Tiền sử bệnh dễ chảy máu;
  • Tiền sử tuột vòng tránh thai trong quá khứ.

Dấu hiệu bị tuột vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn sẽ được bác sĩ hẹn tái khám sau một tháng để kiểm tra vị trí của vòng. Mặc dù không quá phổ biến, vòng tránh thai có thể bị di lệch, bao gồm tuột một phần hoặc hoàn toàn khỏi buồng tử cung, chèn ép và xâm lấn vào thành tử cung, thậm chí xuyên thành tử cung và đi vào ổ bụng.

Nếu vòng tránh thai bị di lệch, bạn có thể mang thai, hoặc có thêm một số biến chứng liên quan sự di chuyển của vòng tránh thai. Do vậy, chị em đang hoặc sẽ đặt vòng tránh thai cần biết các dấu hiệu bị tuột vòng tránh thai. Khi vòng tránh thai di lệch, nó thường xảy ra trong vài tháng đầu sau khi đặt.

Trước hết, hãy làm quen với sợi dây của vòng tránh thai

Vòng tránh thai của bạn có hai sợi dây mỏng và nhẹ, giống như dây câu cá được làm bằng nhựa. Sợi dây này được treo thòng xuống khoảng 2-3 centimet từ buồng tử cung đến trong âm đạo khoảng. Bác sĩ sẽ cắt sợi dây này theo kích thước cơ thể của bạn.

Cách tốt nhất để biết vòng tránh thai có bị tuột không là kiểm tra sợi dây thường xuyên. Bạn có thể kiểm tra mỗi tháng một lần, sau khi kết thúc kỳ kinh, hoặc khi bạn thấy đau trong suốt chu kỳ.

tuột vòng nâng cổ tử cung
Bạn có thể kiểm tra sợi dây của vòng tránh thai mỗi tháng

Đầu tiên hãy rửa tay sạch. Sau đó ngồi xuống hoặc ngồi chỏm, đưa một ngón tay vào âm đạo và cảm nhận cổ tử cung, cấu trúc có mật độ chắc và khá đàn hồi như chỏm mũi của bạn.

Sợi dây sẽ đi qua cổ tử cung, thòng xuống một đoạn ngắn trong âm đạo. Bạn chỉ cần cảm nhận được sợi dây, nhưng không được kéo nó. Nếu bạn cảm thấy sợi dây có vị trí và độ dài tương tự qua mỗi tháng, khả năng là vòng tránh thai đang ở đúng vị trí của nó.

Dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai

Sau khi đặt vòng tránh thai, bác sĩ sẽ hướng dẫn kỹ chị em cách kiểm tra vị trí của sợi dây, và lưu ý những dấu hiệu gợi ý vòng tránh thai bị tuột hay di lệch.

Khi vòng tránh thai bị tuột hay di lệch, chị em có thể cảm thấy ít nhất các thay đổi sau đây khi kiểm tra sợi dây:

  • Ngắn hơn bình thường;
  • Hai sợi dây có vẻ không cân xứng;
  • Hai sợi dây bị di lệch khỏi vị trí ban đầu;
  • Không sờ thấy sợi dây nữa.

Hoặc chị em có thể để ý rằng mình không thể cảm nhận thấy vòng tránh thai bên trong cơ thể nữa.

Nếu không kiểm tra sợi dây định kỳ, đôi khi chị em có thể không nhận biết sự di lệch này. Nhưng cũng nhiều trường hợp chị em có thể có một số triệu chứng thực thể như:

  • Chảy máu qua đường âm đạo bất thường;
  • Đau bụng dữ dội;
  • Ra máu âm đạo nhiều;
  • Đôi khi có dấu hiệu nhiễm trùng, như sốt và mệt mỏi.
dấu hiệu tuột vòng tránh thai
Bạn hãy lưu ý những dấu hiệu gợi ý dấu hiệu tuột vòng tránh thai

Hãy đến khám ở bác sĩ sản phụ khoa nếu bạn có những dấu hiệu bị tuột vòng tránh thai kể trên.

Ảnh hưởng đến khả năng có thai thế nào?

Chị em sẽ tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nếu vòng tránh thai bị lệch hoặc bị tuột khỏi buồng tử cung (một phần hay hoàn toàn).

Nếu vòng tránh thai chưa được lấy ra khi đang trong thai kỳ, sức khỏe của mẹ và bé có thể bị ảnh hưởng dưới nhiều mức độ. Nguy cơ sảy thai hay thai ngoài tử cung sẽ cao hơn.

Thai ngoài tử cung là khi phôi thai làm tổ bên ngoài buồng tử cung, thường gặp là ở vòi trứng. Đây là một cấp cứu y khoa.

Các bác sĩ sẽ rất cẩn thận xử trí các trường hợp thai phụ có vòng tránh thai vì những nguy cơ kể trên.

Biến chứng

Bên cạnh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, một trường hợp tuột vòng tránh thai có thể dẫn tới các biến chứng sau đây, mặc dù rất hiếm:

  • Thủng tử cung;
  • Nhiễm trùng;
  • Bệnh viêm vùng chậu;
  • Chảy máu nhiều và thiếu máu.

Tất cả những biến chứng trên tương đối ít gặp, nhưng nếu xảy ra, chúng cần được xử trí y khoa khẩn cấp.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Chị em nên đi khám nếu nghi ngờ vòng tránh thai của mình bị tuột hay di lệch. Bác sĩ sẽ thăm khám sản phụ khoa và sử dụng siêu âm để định vị vòng tránh thai.

Nếu phát hiện có thai khi đang có vòng tránh thai, bạn cũng cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và xử trí vì thai kỳ với vòng tránh thai làm tăng nguy cơ sảy thai và thai ngoài tử cung.

Bạn cũng cần đến gặp bác sĩ ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào bên dưới:

  • Đau bụng dữ dội;
  • Chảy máu nhiều;
  • Sốt;
  • Tiết dịch bất thường qua âm đạo;
  • Cảm giác khó chịu hay đau dai dẳng ở vùng tử cung.

Những dấu hiệu trên gợi ý vòng tránh thai bị tuột hay di lệch, tiềm ẩn những biến chứng nghiêm trọng.

Vậy đặt vòng tránh thai ở đâu?

Dr. Marie Cầu giấy, Hà Nội

Hệ thống phòng khám sản phụ khoa mang tên Dr.Marie là đối tác chiến lược của tổ chức MSI Reproductive Choices với 11 chi nhánh tại 9 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ. Đay là hệ thống phòng khám chuyên khoa cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện dành cho phụ nữ tại Việt Nam.

Phòng khám đa khoa quốc tế Victoria Healthcare – Quận 1

Với đội ngũ Bác sĩ thường xuyên tu nghiệp ở nước ngoài, tay nghề được nâng cao cùng kinh nghiệm làm việc lâu năm, phòng khám Victoria Healthcare có nghĩa vụ và trách nhiệm tư vấn chuẩn xác cho người bệnh cùng gia đình người bệnh về nguồn gốc và nguyên nhân gây bệnh, từ đó có thể cùng bệnh nhân chữa trị hiệu quả và có thêm những phương pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315 – Chi nhánh Quận 11

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Phụ khoa, Sản khoa toàn diện bao gồm: khám bệnh (khám Phụ khoa, Sản khoa và Hiếm muộn), siêu âm (siêu âm Sản, Phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình.  Thêm vào đó đội ngũ bác sĩ rất tận tâm, có kinh nghiệm lâu năm cũng sẽ biết cách tư vấn, trò chuyện để người bệnh cởi mở, chia sẻ vấn đề “thầm kín”. Các bác sĩ sẽ trực tiếp thăm khám, giải thích cặn kẽ kết quả xét nghiệm, chẩn đoán và có những hỗ trợ, chăm sóc y học cần thiết cho sự phát triển của thai kỳ cũng như các vấn đề về phụ khoa. 

Vigor Health

Với 14 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và điều trị bệnh cho rất nhiều bệnh nhân, phòng khám Vigor Health đã có được sự uy tín, tin tưởng đế từ các khách hàng và các doanh nghiệp lớn. Nhờ đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong nhiều chuyên môn như tai mũi họng, phụ sản, tiêu hóa, da liễu, nha khoa,… người bệnh có thể yên tâm khi đến thăm khám và chữa bệnh.

Bác Sĩ Trần Diễm Hương – Khám Online

Bác sĩ Hương có kinh nghiệm trong:

+ Điều trị bệnh lý Sản phụ khoa;

+ Tham vấn và tư vấn các bệnh lây qua đường tình dục;

+ Hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn;

+ Tư vấn nội tiết tố nữ.

Vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai phổ biến có thể sử dụng dài hạn. Trong khi nhìn chung biện pháp này an toàn, một số trường hợp vòng tránh thai có thể bị tuột. Nếu bị tuột vòng tránh thai, nguy cơ có thai ngoài ý muốn hoặc những biến chứng khác sẽ tăng lên. Chị em cần nắm bắt các dấu hiệu vòng tránh thai bị tụt thấp. Phụ nữ nghi ngờ bị tuột vòng tránh thai cần đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được tử vấn và xử trí.


Xem thêm: