Những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt nữ giới nên biết!

Dấu hiệu sắp có kinh nguyệt là gì? Kinh nguyệt là một trong những điều đặc biệt của phái nữ. Tuy đem lại không ít phiền toái cho chị em, nhưng không thể phủ nhận, nó là một điều cực kì quan trọng đối với chức năng sinh sản. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về những dấu hiệu sắp có kinh và sự thay đổi của cơ thể khi sắp đến kì kinh nguyệt, từ đó cảm thấy thoải mái hơn với nó, cũng như đưa ra những biện pháp làm giảm đi những phiền toái đó.

Kinh nguyệt là gì?

Chu kì kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản do sự điều khiển của các hormone sinh dục. Một chu kỳ bình thường sẽ kéo dài từ 21 đến 35 ngày, trung bình là 28 ngày và sẽ có những dấu hiệu sắp có kinh.

Dưới sự ảnh hưởng của các hormone sinh dục (estrogen, progesterone,..), niêm mạc của tử cung thay đổi theo từng giai đoạn trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn sau khi rụng trứng, niêm mạc tử cung dày lên để chuẩn bị “nơi ở” cho phôi thai, nếu trứng rụng đó được thụ tinh. Trong trường hợp trứng không  được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung đã được chuẩn bị trước đó sẽ bị bong ra, gây ra chảy máu qua đường âm đạo, hay còn gọi là hành kinh, và từ đó bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới. Hành kinh có thể kéo dài từ 3 đến 7 ngày.

Những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt

Như đã được biết, kinh nguyệt được điều khiển dưới sự thay đổi của các hormone sinh dục trong cơ thể, vì thế nó cũng gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác cũng chịu sự chi phối của các hormone đó, và từ đó gây ra cho chị em không ít phiền toái, đặc biệt trong những ngày trước khi  có kinh. Người ta thường gọi đó là hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Các triệu chứng thường gặp là:

Thay đổi tâm trạng, cảm xúc

Đây có lẽ là một trong những dấu hiệu sắp có kinh khiến các chị em cũng như các đấng mày râu cảm thấy khó chịu và không hiểu tại sao, tuy nhiên điều này là phổ biến khi bước vào hành kinh và bạn nên yên tâm vì điều đó. Estrogen làm tăng hormone hạnh phúc ở não như serotonin, khiến bạn luôn vui vẻ và dễ chịu. Nhưng khi “bà dì” ghé thăm, lượng estrogen suy giảm nhiều đáng kể làm chị em phụ nữ có thể gặp các vấn đề về cảm xúc như:

  • Hay khó chịu, cáu giận
  • Tâm trạng chán nản
  • Khó ngủ
  • Kém tập trung
  • Lo lắng
  • Nhạy cảm, hay bộc phát cảm xúc, vui buồn thất thường
  • Thay đổi ham muốn tình dục
dau-hieu-sap-co-kinh

Đau nhức là một dấu hiệu sắp có kinh nên lưu ý

Lớp niêm mạc tử cung bong tróc ra do tử cung co bóp để tống xuất ra. Và sự co bóp này gây ra đau, mà ta thường hay biết đến là đau bụng kinh. Nhiều chị em cũng có xuất hiện hiện tượng đau lưng vùng dưới là dấu hiệu sắp có kinh.

dau-hieu-sap-co-kinh
Đau bụng kinh

Những dấu hiệu sắp có kinh ở một số người có thể là triệu chứng đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu. 50% phụ nữ  bị đau nửa đầu than phiền rằng có sự liên quan giữa đau đầu và kinh nguyệt.

Khi triệu chứng đau bụng dữ dội và kéo dài, hãy đi khám bác sĩ, vì đó có thể không phải đơn thuần là dấu hiệu sắp có kinh nữa mà là một bệnh lý khác như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,..

Thay đổi sự thèm ăn là một trong những dấu hiệu sắp có kinh chị em nên để ý

Một trong những dấu hiệu sắp có kinh và là nguyên nhân gây ra cảm giác thèm ăn đặc biệt là đồ ngọt và giàu carb khi đến kì kinh nguyệt là do hormone. Tuy nhiên, hormone không phải là nguyên nhân duy nhất, hiện tượng này còn liên quan đến các thay đổi khác trong cơ thể bạn xung quanh ngày đèn đỏ.

Một điều thú vị là khi cơ thể ăn nhiều đồ ngọt và giàu tinh bột khiến cơ thể tăng giải phóng serotonin, là một hormone hạnh phúc khiến cơ thể vui vẻ và dễ chịu, và đây là một điều cần có cho những chị em đang phải chịu những thay đổi cảm xúc tiêu cực do kì kinh gây ra.

Căng tức ngực là dấu hiệu sắp có kinh điển hình

Sự thay đổi hormone estrogen và progesterone làm các tuyến vú cũng như các ống dẫn sữa của bạn căng và to ra, khiến bạn sẽ cảm thấy vòng 1 của mình có vẻ to hơn, cảm thấy hơi căng tức.

Cơ thể giữ nước và phù

Một số phụ nữ khi bước sắp bước vào hành kinh cảm thấy cơ thể mình có vẻ tròn hơn, như việc mặc quần áo có vẻ hơi chật. Tuy nhiên, đó không hẳn là tăng cân thực sự, đó có thể là vì cơ thể bạn đang tăng giữ muối và nước, do sự thay đổi nồng độ hormone. Và việc này có thể sẽ giảm sau những ngày đầu hành kinh.

Da dễ bị nổi mụn

Rất nhiều phụ nữ nhận thấy da dẻ mình kém mịn màng và dễ nổi mụn vào những ngày trước khi bắt đầu có kinh, đây là dấu hiệu sắp có kinh thể hiện rõ rệt nhất. Khi chuẩn bị bước vào ngày hành kinh, lượng hormone nữ suy giảm đáng kể, từ đó làm tăng sự hoạt động của các tuyến bã nhờn, và khi da nhờn, nhiều dầu, gây bít tắc lỗ chân lông, và đó cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó gây nên mụn.

dau-hieu-sap-co-kinh
Da dễ bị nổi mụn khi sắp có kinh

Làm sao để giảm bớt các triệu chứng khi bước vào kì kinh nguyệt?

Một số cách giúp bạn cải thiện những phiền toái vào ngày đèn đỏ:

  • Dùng các thuốc giảm đau không kê toa như paracetamol, ibuprofen,.. hoặc chườm ấm bụng, tắm nước ấm khi có đau bụng kinh
  • Vận động nhẹ nhàng, tập các bài yoga, thiền,.. giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng.
  • Giảm ăn muối
  • Chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, để lượng đường và tinh bột được duy trì ổn định suốt ngày.
  • Bổ sung canxi

Các dấu hiệu sắp có kinh quá dữ dội nên khám ở đâu?

  • Phòng khám đa khoa SaiGon Healthcare – Q.10
  • Phòng khám đa khoa Singapore Indochina Healthcare Group – Q.7
  • Dr. Marie (Marie Stopes) Đà Nẵng – Thanh Khê, Đà Nẵng

Lời kết

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, và các triệu chứng khó chịu xuất hiện trước hoặc trong kì kinh là kết quả của sự thay đổi hormone trong cơ thể. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về cơ thể của mình và đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm cải thiện tâm trạng cũng như các phiền toái mà ngày đèn đỏ đem lại.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.