9 dấu hiệu sắp sinh con rạ mà nữ giới cần biết rõ!


Thai phụ khi sinh con lần thứ hai thì được gọi sinh con rạ. Mỗi lần sinh nở là mỗi lần mẹ ngóng chờ trong sự hạnh phúc nhưng cũng đầy lo lắng. Vậy sinh con rạ có giống như sinh con đầu hay không? Mẹ bầu có biết những dấu hiệu sắp sinh con rạ là gì không?. Mời bạn cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây!

Sinh con rạ là gì?

Mỗi lần mang thai và sinh con, bố mẹ đều mong chờ nhưng cũng đầy lo lắng.Bởi đây có thể là thời điểm hạnh phúc được gặp con nhưng cũng có thể là thời điểm nguy hiểm, ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Con rạ là con ở lần mang thai thứ hai, trong khi lần mang thai đầu tiên thì được gọi là con so. Sinh con rạ bố mẹ đã có kinh nghiệm tốt hơn, nhưng cũng vất vả hơn cả về thể chất, tinh thần, tài chính vì phải lo cho cả 2 bé.

Mặc dù các em bé được sinh ra từ cùng một bụng mẹ, nhưng điều đó không có nghĩa là các lần mang thai, sinh con của mẹ sẽ giống nhau. Nhận biết được những khác biệt trong 2 lần mang thai có thể giúp bạn yên tâm hơn với những thay đổi trong thai kỳ, từ đó làm giảm những căng thẳng không mong muốn và giúp bạn có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh cả cho mẹ và bé.

Vậy những dấu hiệu sắp sinh con rạ là những dấu hiệu nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé

Những dấu hiệu sắp sinh con rạ

Những dấu hiệu sắp sinh con rạ (trong thai kỳ)

Cảm giác mang thai đến sớm hơn là dấu hiệu sắp sinh con rạ

Với lần mang thai đầu tiên, bạn sẽ mơ hồ trước những dấu hiệu cảm nhận việc mình đang mang thai. Tuy nhiên, ở lần thứ 2, bạn đã là người từng trải, bạn có khả năng nhận ra một số triệu chứng mang thai sớm hơn!

Hãy nhớ rằng các triệu chứng có thể khác với lần mang thai đầu tiên, nhưng chúng cũng có thể giống hệt nhau. Một số triệu chứng mà bạn có thể gặp nhiều hơn hoặc ít hơn bao gồm:

  1. Chậm kinh nguyệt
  2. Ốm nghén
  3. Khó tiêu
  4. Các vấn đề về bụng, như táo bón
  5. Thường xuyên buồn tiểu
  6. Thèm ăn
  7. Vú to ra và nhạy cảm (Mặc dù các bà mẹ sắp sinh nhận thấy điều này ít xảy ra hơn vào lần thứ hai.)

Ví dụ, bạn có thể đã bị ốm nghén khi mang thai lần đầu. Khi mang thai con rạ, có thể bị ốm nghén giống, nhiều hơn hoặc ít hơn so với khi mang thai con so.

Khi chúng ta đang nói về chủ đề ốm nghén, bạn có thể đã nghe những lời đồn đoán liên quan đến tình trạng ốm nghén với giới tính của con bạn. Nhưng triệu chứng mang thai này ít liên quan đến giới tính của em bé mà liên quan nhiều hơn đến cơ thể của người mẹ.

Ngay cả khi bạn đang mong đợi đứa bé này cùng giới tính với anh/ chị của nó, bạn có thể gặp các triệu chứng khác nhau trong khoảng thời gian này.

Bụng to sớm hơn cũng là dấu hiệu sắp sinh con rạ

Vì cơ bụng và cơ tử cung của bạn đã căng ra và lỏng lẻo hơn từ lần mang thai đầu tiên, nên bụng của bạn sẽ to ra sớm hơn so với khi sinh con đầu lòng.

Thật không may, những cơ bụng lỏng lẻo đó đi kèm với những vấn đề có thể xảy ra: đau lưng và các cơn đau khác trên cơ thể.

dấu hiệu sắp sinh con rạ
Bụng to sớm hơn cũng là dấu hiệu sắp sinh con rạ

Dấu hiệu sắp sinh con rạ tiếp theo: Sự mệt mỏi

Khi mang thai con so, bạn có thể nghỉ ngơi, chợp mắt bất cứ lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên bạn không thể nghỉ ngơi dễ dàng như vậy đối với lần sinh con rạ.

Ngoài ra, khi sinh con rạ đồng nghĩa với việc bạn đang nuôi em bé đầu lòng. Việc phải chăm sóc bản thân cũng như em bé trong bụng và em bé đầu khiến cho năng lượng của bạn bị cạn kiệt, luôn trong trạng thái mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi cũng không thể nghỉ ngơi được.

Hãy chuẩn bị tinh thần cho sự mệt mỏi này. Thay vì quá ôm đồm tất cả mọi việc, bạn hãy phân chia công việc, thời gian trước và nhờ đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người thân. Việc nghỉ ngơi đầy đủ không chỉ tốt cho mẹ, thai nhi, mà còn có sức khỏe để lo cho em bé cũng như gia đình của mình

Điều quan trọng nữa là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và một thói quen tập thể dục nhất quán khi bạn đang mang thai để lấy lại năng lượng đã mất. Dấu hiệu sắp sinh con rạ này xuất hiện ở tất cả các bà mẹ.

Thai sẽ nằm thấp hơn là dấu hiệu sắp sinh con rạ

Đây là dấu hiệu sắp sinh con rạ tiếp theo. Cơ bụng của bạn có thể không còn khỏe và căng như khi mang thai lần đầu. Vì vậy chúng không thể hỗ trợ em bé của bạn tốt như lần đầu tiên.

Thai sẽ nằm thấp hơn một chút. Điều đó có nghĩa là bạn phải đi vệ sinh nhiều hơn để làm trống bàng quang, cùng với đó là một số khó chịu ở vùng chậu do vị trí của em bé.

Thông thường, mẹ bầu sẽ cảm nhận dấu hiệu sắp sinh con rạ trước 1 tuần là bụng bị tụt xuống. Lúc này có thể em bé đã quay đầu xuống phía dưới, đây là tư thế tốt nhất nếu mẹ sinh thường.

Và vì thai có thể nằm thấp hơn trước nên các vết rạn da có thể xuất hiện – hoặc xuất hiện trở lại – trong lần sinh con rạ. Hãy thử dùng sữa dưỡng ẩm để hạn chế sự xuất hiện của các vết rạn da và giúp làn da mẹ bầu được phục hồi, tươi mới và mịn màng hơn.

Người mẹ sẽ cảm thấy cử động thai sớm hơn là dấu hiệu sắp sinh con rạ

Bạn có thể bắt đầu cảm thấy em bé di chuyển khi được khoảng 16 tuần – hoặc thậm chí sớm hơn. Ngoài ra, vì bạn đã cảm thấy con mình cử động ở lần mang thai trước đó, nên bạn nhận thức rõ hơn về cảm giác này khi em bé cử động!

Người mẹ sẽ trải nghiệm thêm những cảm xúc mới

Với bất kỳ thai kỳ nào, các bà mẹ vượt cạn đều trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Một số bà mẹ cảm thấy hào hứng, trong khi một số bà mẹ lại lo lắng. Bạn thậm chí có thể trải nghiệm cả hai cùng một lúc!

Với những cung bậc cảm xúc dâng trào khi sắp làm mẹ, giờ đây bạn sẽ càng thêm lo lắng về việc một em bé mới sinh sẽ ảnh hưởng đến con đầu lòng của bạn như thế nào.

Bạn có một mối quan hệ đặc biệt với đứa con đầu tiên của mình và tự hỏi liệu nó có giống như vậy vào lần thứ hai hay không. Bạn yêu chúng rất nhiều và sợ rằng bạn sẽ không thể yêu thương đứa con thứ hai được như vậy. Nhiều bà mẹ trải qua cảm giác này khi mang thai con rạ. Hãy để tâm trí của bạn thoải mái khi biết số lượng thành viên gia đình không phải là điều duy nhất tăng lên – tình yêu và trái tim của bạn cũng vậy!

Dấu hiệu sắp sinh con rạ là xuất hiện các cơn gò chuyển dạ giả

Vì cơ thể của bạn đã cảm nhận – và trải qua các cơn co thắt thực sự, nên nó có thể nhận ra các cơn co Braxton Hicks dễ dàng hơn.

Cơn gò Braxton – Hicks hay còn được gọi là cơn gò chuyển dạ giả, thường không đều đặn, không có tính chu kỳ. Những cơn gò này là bước đầu để tử cung quen dần và rèn luyện khả năng chịu đựng các cơn co tử cung trong chuyển dạ của thai phụ.

dấu hiệu sắp sinh con rạ
Dấu hiệu sắp sinh con rạ là xuất hiện các cơn gò chuyển dạ giả

Trên hết, các cơ tử cung của bạn đã được kéo căng ra , vì vậy những cơn co thắt tử cung đó có thể xảy ra thường xuyên hơn đối với những người làm mẹ lần hai.

Để biết sự khác biệt giữa các cơn co thắt Braxton Hicks và các cơn co thắt thực sự, hãy thử thay đổi tư thế của bạn. Nếu bạn đang ngồi, hãy đứng lên một chút hoặc ngược lại. Uống nhiều nước, (khoảng hai lít) là một cách khác mà bạn có thể thử để ngăn chặn các cơn co thắt Braxton Hicks.

Các cơn co thắt Braxton Hicks sẽ kết thúc sau một thời gian ngắn, trong khi các cơn co thắt  tử cung thực sự, đang hoạt động sẽ tiếp tục trong suốt những thay đổi này.

Bạn có thể sẽ chuyển dạ sớm hơn là dấu hiệu sắp inh con rạ

Kinh nghiệm trước đó của cơ thể bạn về quá trình chuyển dạ và sinh nở đóng một vai trò trong việc sinh nở nhanh hơn. Mọi giai đoạn chuyển dạ đều có xu hướng ngắn hơn đối với những người làm mẹ lần hai.

Đối với con rạ, quá trình chuyển dạ sẽ diễn ra nhanh hơn.  Điều này là do một số bộ phận của cơ thể bạn đã nới lỏng, cụ thể là cổ tử cung và tử cung.

Các dấu hiệu sắp sinh con rạ (lúc chuyển dạ)

Có một số dấu hiệu sắp sinh con rạ cho thấy có thể bắt đầu chuyển dạ, bao gồm:

  • Các cơn co tử cung đều đặn, tăng dần về cường độ và tần số, cơn co tử cung gây đau cho thai phụ.
  • Ra nhớt hồng âm đạo.
  • Đau lưng, do em bé tụt xuống thấp, gây áp lực lên vùng lưng
  • Buồn tiểu do đầu của bé đè lên ruột của bạn.
  • Vỡ ối.

Các bệnh viện có dịch vụ sinh đẻ tốt

  • Bệnh viện Quốc tế City– Quận Bình Tân
  • Bệnh viên đa khoa Tân Hưng – Quận 7
  • Bệnh viện đa khoa Nam Sài Gòn – Q. Bình Chánh

Lời khuyên khẩn cấp

Bên cạnh các dấu hiệu sắp sinh con rạ, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để sinh con trong trường hợp:

  • Ối vỡ.
  • Bạn bị chảy máu âm đạo.
  • Em bé của bạn di chuyển ít hơn bình thường.
  • Bạn đang mang thai khoảng 37 tuần tuổi và nghĩ rằng bạn có thể chuyển dạ.

Trong các dấu hiệu sắp sinh con rạ lúc chuyển dạ, bạn cần chú ý 2 triệu chứng sau

Nhớt hồng

Khi mang thai, cổ tử cung của bạn có một chất nhầy. Chất nhầy này ra ngay trước khi bắt đầu chuyển dạ hoặc khi chuyển dạ sớm và nó có thể thoát ra ngoài âm đạo.

Nó có thể biến mất thành 1 đốm màu hoặc nhiều mảnh, có màu hồng vì nó chứa một lượng máu nhỏ.

Nếu bạn mất nhiều máu hơn, đó có thể là một dấu hiệu có gì đó không ổn. Vì vậy hãy đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời

Ra nhớt hồng là biểu hiện cho thấy cổ tử cung đang bắt đầu mở. Chuyển dạ có thể nhanh chóng sau đó hoặc có thể mất vài ngày.

Vỡ túi nước ối

Có thể ối sẽ bị vỡ trong quá trình chuyển dạ, nhưng nó cũng có thể xảy ra trước khi quá trình chuyển dạ bắt đầu. Em bé phát triển và lớn lên bên trong một túi chất lỏng được gọi là túi ối. Khi đến thời điểm em bé chào đời, túi thường bị vỡ và nước ối chảy ra ngoài qua âm đạo. Đôi khi, khi bạn chuyển dạ, một nữ hộ sinh hoặc bác sĩ có thể đề nghị làm vỡ ối.

Nếu túi ối bị vỡ tự nhiên, bạn có thể cảm thấy hoặc ối rỉ giọt từ từ hoặc nước chảy ra đột ngột mà bạn không thể kiểm soát được. Để chuẩn bị cho việc này, bạn có thể chuẩn bị sẵn khăn vệ sinh (nhưng không phải tampon) nếu bạn đi ra ngoài và đặt một tấm lót trên giường.

Nước ối có màu trong và nhạt. Đôi khi rất khó để phân biệt nước ối từ nước tiểu. Khi túi nước ối bị vỡ, nước có thể có một chút máu lúc đầu.

Nếu nước ối vỡ trước khi bắt đầu chuyển dạ, bạn nên sử dụng băng vệ sinh (không phải tampon) để có thể kiểm tra màu sắc của nước, cần chú ý khi nước ối có mùi hoặc màu, mất máu.

Bên cạnh dấu hiệu sắp sinh con rạ, bạn cần chú ý đến 2 triệu chứng trên để xử lý kịp thời, bảo vệ cho mẹ và bé an toàn, khỏe mạnh

dấu hiệu sắp sinh con rạ
Cần nhập viện ngay khi có dấu hiệu vỡ nước ối

Nếu quá trình chuyển dạ không bắt đầu sau khi túi ối vỡ thì phải làm sao?

Thông thường thai phụ sẽ chuyển dạ trong vòng 24 giờ sau khi ối vỡ. Bạn sẽ được tiến hành kích thích thai vì nếu không có nước ối, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho em bé.

Trong trường hợp:

  • Em bé của bạn di chuyển ít hơn bình thường.
  • Có bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc hoặc mùi của bất kỳ chất dịch nào chảy ra từ âm đạo của bạn.

Thai phụ cần báo ngay cho bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời

Những lưu ý khi chuẩn bị sinh con rạ

Sinh con rạ, bên cạnh việc đã có kinh nghiệm cũng như sự chuẩn bị, mẹ cũng nên cẩn thận hơn vì có những nguy hiểm có thể xảy ra. Một số lưu ý khi chuẩn bị khi có dấu hiệu sắp sinh con rạ mà bố mẹ cần quan tâm:

  • Thường xuyên theo dõi sức khoẻ, thăm khám định kỳ, xét nghiệm, siêu âm các dấu mốc của thai nhi theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tiêm phòng đầy đủ cả trước và trong quá trình mang thai, như tiêm vacxin cúm, uốn ván,… để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi
  • Mang thai con rạ đồng nghĩa với việc mẹ sẽ bận rộn hơn, nhưng hãy đảm bảo nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, khoa học, lành mạnh, có thể tham khảo chế độ ăn từ bác sĩ để tránh tiểu đường thai kỳ, bổ sung các vitamin cần thiết cho mẹ và bé.
  • Thường xuyên luyện tập những bài tập nhẹ nhàng: đi bộ, yoga…để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho mẹ và bé
  • Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng một số loại kem dưỡng hạn chế tình trạng rạn da.

Kết luận

Tóm lại, những dấu hiệu đã nêu sẽ giúp bạn nhận biết được các điểm khác biệt giữa lần mang thai đầu tiên và lần sinh con rạ. Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn 1 tâm lý vững vàng, bạn cũng cần phải bình tĩnh để nhận ra những triệu chứng bất thường lúc sắp chuyển dạ như ra máu, em bé ít cử động, ối vỡ có màu, mùi bất thường… Cấp cứu kịp thời sẽ giúp bạn trải qua một cuộc sinh đẻ an toàn, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và tham khảo bài viết của Docosan!

Tài liệu tham khảo: