U nang buồng trứng: Triệu chứng và biến chứng nguy hiểm

U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, từ bé gái đến tuổi mãn kinh. Mặc dù không phải là bệnh lý có khả năng đe dọa đến tính mạng con người nhưng không sớm phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh có thể chuyển biến sang giai đoạn nặng nề kèm theo biến chứng nguy hiểm. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng có cấu trúc giống như một chiếc túi chứa đầy chất lỏng hoặc chất rắn hình thành trên hoặc bên trong buồng trứng. Đây là loại khối u thường gặp nhất, đa phần đều lành tính, không gây ra triệu chứng bất thường và tự biến mất. Tuy nhiên, có khoảng 10% u nang buồng trứng phát triển thành ác tính (ung thư), đa phần gặp ở phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh.

u nang buồng trứng
U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Theo nghiên cứu, nguyên nhân gây u nang buồng trứng đa phần là do cơ thể có vấn đề liên quan đến hormone hoặc từ các bệnh lý khác như hội chứng buồng đa nang, lạc nội mạc tử cung,… Việc thăm khám phụ khoa định kì và hiểu rõ bệnh u nang buồng trứng là gì nên được chị em quan tâm. Vì trong một số trường hợp, u nang buồng trứng tiến triển chậm, âm thầm đến một lúc đủ lớn sẽ chèn ép các nội tạng xung quanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng

Bệnh u nang buồng trứng thường không gây nên các triệu chứng bất thường và chỉ có khả năng gây đau đớn nếu:

  • U nang phát triển quá lớn
  • Chảy máu bên trong
  • U nang làm cản trở việc cung cấp máu cho buồng trứng
  • Bị xoắn hoặc gây ra xoắn buồng trứng
u nang buồng trứng
Dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác

Triệu chứng của u nang buồng trứng

Các triệu chứng của u nang buồng trứng có thể bao gồm:

  • Căng và đau nhức vùng ngực: Khi có u nang, hormone nội tiết trong cơ thể phụ nữ biến động không ngừng gây ra hiện tượng căng tức và đau vùng ngực, những cơn đau này có thể đến bất cứ lúc nào.
  • Đau vùng bụng dưới (vùng chậu): Cơn đau vùng bụng dưới do u nang buồng trứng gây nên thường âm ỉ theo từng cơn, nếu như cơn đau đến đột ngột và dữ dội thì đó là một dấu hiệu vô cùng nguy hiểm, u nang có thể đang gây ra biến chứng. Cơn đau ở bộ phận này thường bị hiểu lầm là các bệnh về đường ruột, chị em nên theo dõi thường xuyên.
  • Chướng và căng tức bụng: Biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng có thể gần giống với ăn uống không tiêu, ăn quá no khi thường xuyên cảm thấy bụng mau đầy và căng tức, đầy hơi. Khối u có thể đang phát triển với kích thước lớn làm căng bụng, khiến người bệnh có cảm giác nhanh no hơn bình thường. Đồng thời khối u khiến bụng phình to ra, đây là một tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khả năng ung thư cao, biến chứng u nang buồng trứng ác tính.
  • Đau khi quan hệ tình dục: U lạc nội mạc tử cung (hình thành khi tế bào nội mạc tử cung di chuyển lên buồng trứng) phát triển và trở thành một khối u lớn (>5cm), có khả năng tụt ra sau tử cung và gây đau đớn nếu quan hệ tình dục quá mạnh tạo áp lực lên tử cung, nguy cơ gây vỡ u nang.
  • Máu âm đạo chảy bất thường: Nội tiết tố có liên quan mật thiết đến u nang buồng trứng, gây rối loạn chu trình rụng trứng, khiến cho kinh nguyệt đến nhiều hơn trong một tháng hoặc cũng có thể gây hiện tượng trễ kinh.
  • Đi tiểu liên tục: Khối u buồng trứng phát triển to chèn ép bàng quang gây ảnh hưởng đến chức năng bài tiết khiến cho bệnh nhân có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn tuy nhiên lại gặp hiện tượng đái rắt, đái buốt, không tiểu tiện được.
  • Thường xuyên buồn nôn: Đây là một dấu hiệu vô cùng nguy hiểm, có thể là triệu chứng bệnh u nang đã xoắn mạnh hoặc vỡ ra (trong trường hợp bệnh nhân đã được chẩn đoán u nang buồng trứng), cần ngay lập tức đưa đi cấp cứu nếu không dễ nguy hiểm tới tính mạng.
  • Táo bón: Nếu bạn có chế độ ăn uống vô cùng khoa học, bạn có thể cân nhắc nguyên nhân đến từ u nang buồng trứng.
u nang buồng trứng
Triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng

Các biến chứng u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường ở dạng lành tính (u nang cơ năng) nhưng vẫn có trường hợp u nang phát triển và âm thầm, đến một lúc nào đó chèn ép các nội tạng xung quanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm (còn gọi là u nang thực thể). Những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra như:

  • Xoắn u nang: Bất kì loại u nào cũng có nguy cơ bị xoắn. Tuy nhiên, xoắn u nang khiến cho bệnh nhân đau dữ dội, có thể buồn nôn và choáng, bụng chướng, ấn thấy đau,…
  • Vỡ nang: Trong trường hợp khối u quá lớn có thể gây ra vỡ u nang, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau dữ dội, chảy máu trong, nguy cơ nhiễm khuẩn và đe dọa đến tính mạng.
  • Chèn ép các cơ quan xung quanh: Khi u phát triển đã lâu và lớn tới một kích thước nhất định, tùy thuộc vào vị trí có thể gây ảnh hưởng các nội tạng bên cạnh như chèn ép trực tràng gây táo bón, chèn ép niệu quản gây ứ nước bể thận, thậm chí chèn ép tĩnh mạch làm cổ trướng, phù hai chi dưới,…
u nang buồng trứng
U nang buồng trứng có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, cần sớm phát hiện và điều trị

Xét nghiệm chẩn đoán u nang buồng trứng

Như vừa được đề cập, cơ thể có vấn đề liên quan đến hormone là một trong các nguyên nhân gây u nang buồng trứng. Do đó, việc kiểm tra hormone đã hỗ trợ phần lớn để việc chẩn đoán tìm nguyên nhân gây u nang buồng trứng, đồng thời đánh giá mức độ nặng nhẹ và phương pháp điều trị phù hợp.

Docosan là đơn vị cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới toàn diện, giúp bạn hiểu rõ tình trạng sức khỏe hiện tại và phát hiện cả bệnh u nang buồng trứng. Với gói xét nghiệm này, bạn sẽ được y tá đến nhà để lấy máu. Kết quả trả về cho bạn là hơn 10 chỉ số quan trọng đến nội tiết. Đặc biệt, bạn còn được bác sĩ chuyên khoa giải thích, hướng dẫn đọc kết quả và tư vấn biện pháp nhằm cân bằng nội tiết. Trường hợp phát hiện bệnh lý liên quan đến hormone, bác sĩ sẽ kết nối bạn với cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm chuyên sâu và điều trị.

u nang buồng trứng

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị u nang buồng trứng

  • Phòng khám Đa khoa Vigor Health nằm trong top 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế TPHCM, chị em phụ nữ có thể đặt lịch hẹn khám u nang buồng trứng tại đây.
  • Bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Về chuyên môn, bác sĩ đã chẩn đoán đúng bệnh và giúp phần lớn bệnh nhân khỏi bệnh, trong đó bao gồm u nang buồng trứng.
  • Tốt nghiệp ĐH Y Dược TP.HCM năm 1990, đến nay Tiến sĩ – Bác sĩ Bùi Thị Phương Nga đã có 29 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ Khoa. Tính đến nay, bác sĩ đã giúp nhiều nữ giới mắc bệnh u nang buồng trứng khỏi bệnh hoàn toàn.

Tuy tỷ lệ u nang buồng trứng gây ung thư là không cao, tuy nhiên một khi đã xảy ra thì đây là loại ung thư có độ ác tính cao, thường không có triệu chứng ở giai đoạn sớm. Để xác định u nang buồng trứng có nguy hiểm hay không, chị em nên đi khám phụ khoa định kì 6 – 12 tháng/lần để có thể chủ động phát hiện những dấu hiệu bất thường và có phương hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm: U nang nước buồng trứng


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.