Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Hiện nay, khái niệm “vô sinh” không còn xa lạ. Theo các báo cáo, vô sinh ảnh hưởng đến hàng triệu người trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới, dẫn đến các vấn đề trong gia đình và cộng đồng. Vì thế, hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như nhận biết các dấu hiệu vô sinh ở nam và nữ, để có các biện pháp can thiệp sớm.

Vô sinh là gì?

Vô sinh (infertility) là một bệnh lý của hệ sinh dục nam hoặc nữ, được xác định là tình trạng không thể có thai sau 12 tháng trở lên quan hệ tình dục thường xuyên mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào (theo Tổ chức Y tế Thế giới, 2018).

Vô sinh có thể là nguyên phát hoặc thứ phát. Vô sinh nguyên phát là khi một người chưa từng mang thai và vô sinh thứ phát là khi đã có ít nhất một lần mang thai trước đó. Vô sinh có thể xuất phát từ nam hoặc nữ hoặc cả hai với tỉ lệ ngang nhau.

dấu hiệu vô sinh
Vô sinh là gì?

Dấu hiệu vô sinh ở nam

Vô sinh ở nam giới thường không có những dấu hiệu rõ ràng, một người có vấn đề về khả năng sinh sản vẫn có thể sinh hoạt và xuất tinh bình thường. Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe sinh sản là điều cần thiết để xác định tình trạng vô sinh ở nam giới. 

Sau đây là một số dấu hiệu có thể gợi ý tình trạng vô sinh ở nam giới:

Tinh dịch bất thường

Tinh dịch có màu sắc bất thường (vàng, xanh, nâu…); bị đông đặc, vón cục hay trong loãng…

dấu hiệu vô sinh
Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới – Tinh dịch bất thường

Bất thường ở bộ phận sinh dục

  • Các sang thương ở thân hoặc đầu dương vật như mụn cóc, u sùi, tình trạng sưng đau, tấy đỏ, chảy dịch vàng hay xanh. 
  • Bìu căng, sưng to, đau một hoặc cả hai bên.
  • Tinh hoàn một bên có cục nhỏ, rắn, không đau. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn hoặc một tổn thương lành tính ở đường dẫn tinh.
  • Bất thường khi xuất tinh

Bất thường khi xuất tinh

  • Đau khi quan hệ và xuất tinh, tinh dịch có thể lẫn máu.
  • Thường xuyên xuất tinh sớm.
  • Xuất tinh ngược (tinh dịch thay vì được phóng ra ngoài thì lại chảy ngược vào bàng quang, sau đó được thải ra ngoài qua đường tiểu).

Rối loạn cương dương

Dương vật khó cương cứng mặc dù có sự kích thích tâm trí hoặc thực thể.

dấu hiệu vô sinh
Những dấu hiệu vô sinh ở nam giới – Rối loạn cương dương

Rối loạn đường tiểu

Đi tiểu bị nóng rát, buốt ở bộ phận sinh dục.

Các dấu hiệu bất thường khác

  • Nam giới chậm chạp, vận động thiếu linh hoạt, thiếu sức sống.
  • Rối loạn nội tiết tố nam, giảm ham muốn, giảm sức mạnh trong quan hệ tình dục.
  • Tóc rụng nhiều, tăng cân bất thường, béo phì.
  • Ra nhiều mồ hôi, da khô, nhăn nheo.
  • Căng thẳng, lo âu kéo dài.

Phòng khám vô sinh uy tín

  • Phòng khám đa khoa Hạnh Phúc – Quận 10
  • Phòng khám nam khoa và y học giới tính Bác Sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước TP.HCM – Q.10

Kết luận

Vô sinh là một bệnh lý hệ sinh dục phổ biến, xảy ra ở cả nam và nữ, gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống gia đình và cộng đồng. Ở trên là các dấu hiệu vô sinh thường gặp, có thể gợi ý tình trạng vô sinh ở nam và nữ. Khi có các dấu hiệu trên, bạn nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị hợp lý.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng một người vô sinh có thể có các dấu hiệu không rõ ràng và thay đổi. Vì vậy, chúng ta vẫn nên kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ, nhất là đối với các cặp vợ chồng lớn tuổi.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về những dấu hiệu vô sinh của nam giới và nữ giới tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để được tư vấn và điều trị.