Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay

Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Phí Thị Tuyết Nga và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com


Viêm lộ tuyến cổ tử cung được coi là một tình trạng lành tính, không phải là bệnh. Nhiều phụ nữ thậm chí không biết mình mắc bệnh cho đến khi kiểm tra phụ khoa định kỳ. Căn bệnh này thường không làm ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe. Đối với phụ nữ đang mang thai, viêm lộ tuyến cổ tử cung không gây hại cho em bé.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không nhất thiết phải điều trị trừ khi bạn cảm thấy các triệu chứng gây ra ảnh hưởng xấu cho cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của bạn. Tuy nhiên, tùy trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp phù hợp với tình trạng của bệnh nhân:

Đọc thêm về 8 phòng khám phụ khoa uy tín tại TP. HCM

1. Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Điều trị bằng thuốc trị viêm

Với những trường hợp viêm lộ tuyến tử cung nhẹ, thuốc trị viêm có thể được đặt trong âm đạo nhằm chống và ngăn ngừa nhiễm khuẩn ở cổ tử cung, đồng thời cải thiện việc tiết dịch nhầy và cân bằng độ pH trong âm đạo.

Việc dùng thuốc thực chất mang tính tạm thời và chỉ tác dụng đến điều trị viêm, không thể trị dứt điểm viêm lộ tuyến cổ tử cung nên nguy cơ tái phát là rất cao. Thông thường, một liệu trình đặt thuốc vào âm đạo sẽ được thực hiện tầm 1o ngày, và trong vòng 3 tới 7 ngày sẽ thực hiện liệu trình tiếp theo.

thuoc viem lo tuyen co tu cung
Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc viêm

Điều trị bằng cách đốt laser

Đây là phương pháp được chỉ định khi bệnh nhân mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 ( 3 là cấp cao nhất), phương pháp này có khả năng tiêu diệt các tuyến lấn ra ngoài mặt cổ tử cung, tạo điều kiện cho các biểu mô lát tái tạo và giảm nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa sau này.

Quy trình đốt laser được thực hiện như sau:

  • Bệnh nhân được khám và xác định cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách siêu âm cổ tử cung, làm phiến đồ âm đạo và kiểm tra tình trạng sức khỏe liệu có thể sử dụng phương pháp laser hay không
  • Dùng thuốc kháng viêm chống viêm nhiễm và ngăn ngừa vi khuẩn trở lại tấn công
  • Đốt laser trực tiếp vào những tế bào viêm nhiễm
viem lo tuyen co tu cung dot laser
Trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp đốt laser

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách áp lạnh

Phương pháp áp lạnh chỉ diễn ra trong khoảng từ 1-2 phút, sử dụng khí ni tơ ở nhiệt độ thấp để tiêu diệt các tế bào gây viêm nhiễm. Thông thường bác sĩ sẽ áp lạnh tầm 30 giây sau đó nhanh chóng rút ống kim loại ra ngoài, bảo vệ tế bào xung quanh cổ tử cung. Phương pháp áp lạnh hiện nay chưa phổ biến và rất tốn kém, gây nhiều khó khăn trong điều trị.

2. Chăm sóc sau khi thực hiện điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Sau khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng 2 phương pháp đốt laser hoặc áp lạnh, bệnh nhân có thể tiếp tục hầu hết các hoạt động bình thường, mặc dù sẽ có một số cảm giác khó chịu nhẹ tương tự như kỳ kinh trong vài giờ đến vài ngày, hoặc bị chảy dịch và máu chảy thành đốm trong vài tuần.

Sau khi thực hiện thủ thuật, cổ tử cung sẽ cần thời gian để chữa lành. Nên tránh quan hệ tình dục và không sử dụng băng vệ sinh trong khoảng bốn tuần. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Ngay sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ cung cấp các hướng dẫn chăm sóc và hẹn lịch tái khám. Trong khi chờ đợi, nếu có những dấu hiệu sau hãy lập tức thông báo bác sĩ:

  • Tiết dịch âm đạo có mùi hôi
  • Chảy máu nhiều hơn và kéo dài lâu hơn kỳ kinh bình thường

3. Bác sĩ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phòng khám Đa khoa Chữ Thập Đỏ Phương Nam là địa chỉ khám, điều trị cho các vấn đề liên quan đến sản phụ khoa, nội tổng hợp, y học cổ truyền v.v.

BS. Bùi Thị Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.

BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Đọc thêm về Top 08 bác sĩ khoa sản giỏi tại TP. HCM trên Docosan

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy thường không gây nguy hiểm, nhưng khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát, đặc biệt có khả năng gây ra những biến chứng nghiêm trọng như vô sinh, ung thư cổ tử cung. Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để được bác sĩ tư vấn chính xác nhất cho tình trạng của mỗi người.

Đọc thêm: Nguyên nhân và triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguồn tham khảo: thebump