7 hiểu lầm về tránh thai mà nhiều cặp đôi đang vướng phải

Những hiểu lầm về tránh thai đã khiến không ít người đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười, nhất là mang thai ngoài ý muốn mặc dù khoa học và y học đã phát triển nhiều biện pháp tránh thai hiệu quả. Vậy đó là những hiểu lầm nào và cần làm gì để xóa bỏ hiểu lầm đó? Tất cả vấn đề này sẽ được Doctor có sẵn làm rõ trong bài viết dưới đây.

Cần làm gì để xóa bỏ những hiểu lầm về tránh thai?

Một trong những nguyên nhân gây hiểu lầm về tránh thai là thiếu kiến thức hoặc đã biết tự tìm hiểu thông tin không nguồn thông tin không được đảm bảo. Giải pháp tốt nhất là tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia hoặc bác sĩ Sản phụ khoa. Vì đây là những đối tượng đã được bổ cập chuyên môn về sản phụ khoa, sức khỏe sinh sản và tư vấn biện pháp tránh thai. Tùy vào nhu cầu cá nhân mà bác sĩ sẽ gọi ý biện pháp phù hợp nhất.

Một trong những biện pháp tránh thai “đường dài” vừa an toàn vừa hiệu quả hiện nay được nhiều chị em lựa chọn là Gói thuốc tránh thai an toàn của Docosan. Nếu bạn chỉ được tư vấn một cách qua loa khi mua sản phẩm tránh thai tại hiệu thuốc thì với sản phẩm này bạn sẽ được:

  • Được bác sĩ tư vấn online để hiểu nhu cầu của bản thân để đưa ra sản phẩm tránh thai phù hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe hiện tại.
  • Thuốc được cung cấp không chỉ có tác dụng tránh thai mà còn giúp điều hòa kinh nguyệt và kiểm soát mụn.
  • Gói thuốc tránh thai được giao đến tận nhà.
  • Xuyên suốt quá trình sử dụng sẽ được bác sĩ tư vấn hoàn toàn miễn phí không giới hạn số lần
hiểu lầm về tránh thai
Xóa bỏ hiểu lầm về tránh thai với bác sĩ và sản phẩm của Docosan

Top 7 hiểu lầm về tránh thai dễ mắc phải

Nền khoa học và y học hiện đại đã phát triển nhiều biện pháp tránh thai với mức độ hiệu quả cao. Thế nhưng lại có nhiều phụ nữ mang thai ngoài ý muốn dù có sử dụng biện pháp tránh thai. Nguyên nhân là do sử dụng không đúng cách, từ đó khiến họ có những hiểu lầm về tránh thai. Điển hình là những hiểu lầm sau:

Hiểu lầm về tránh thai 1: Không thể mang thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên

Không thể mang thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên là hiểu lầm về tránh thai phổ biến của nhiều cặp đôi. Trên thực tế cho thấy, đã có tới 20% phụ nữ có thai ngay lần đầu tiên quan hệ tình dục nếu không có biện pháp tránh thai an toàn. Chuyên gia cho biết, quan hệ tình dục lần đầu và những lần sau đều có khả năng mang thai như nhau vì điều kiện thụ thai đơn giản là tinh trùng gặp được trứng.

hiểu lầm về tránh thai
Hiểu lầm về tránh thai ở những đối tượng nghĩ quan hệ lần đầu sẽ không dính bầu

Hiểu lầm về tránh thai 2: Xuất tinh ngoài không thể giúp bạn nữ mang thai

Đã có không ít cặp đôi lựa chọn phương án “rút súng” trước khi xuất tinh để giữ lại cảm giác chân thật khi “ân ái”. Về mức độ tránh thai, đây không phải là biện pháp an toàn vì phụ thuộc phần lớn vào nam giới. Hiệu quả tránh thai chỉ đạt 75%. Điều này có thể hiểu, có 4 người áp dụng thì có 1 người “dính chưởng”. Nguyên nhân là vì tinh trùng có thể giải phóng ra ngay khi có kích thích mà không cần đợi nam giới xuất tinh.

Hơn nữa, “thu súng” đột ngột còn khiến cả hai mất đi khoái cảm.

Hiểu lầm về tránh thai 3: Bao cao su giúp tránh thai tuyệt đối

Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến và mức độ an toàn có thể đạt mức tuyệt đối. Hơn nữa, chúng còn ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

hiểu lầm về tránh thai
Bao cao su có phát huy công dụng tốt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Tuy nhiên, một hiểu lầm về tránh thai là phần đông đang vướng phải là bao cao su giúp tránh thai tuyệt đối. Vì khi sử dụng, không thể ngoại lệ các trường hợp bao bị thủng, tuột bao do đeo không đúng cách. Hơn nữa, nhiều người còn lựa chọn đeo bao khi gần “về đích”. Lúc này và trước đó một lượng tinh trùng có thể ở trong chất nhầy tiết ra từ dương vật và sẵn sàng cho việc tìm trứng để thụ thai.

Hiểu lầm về tránh thai 4: Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” là an toàn

Rất nhiều chị em phụ nữ cho rằng, quan hệ tình dục trong ngày kinh nguyệt thì không thể mang thai vì khi có kinh thì trứng sẽ không rụng. Tuy nhiên, biện pháp tránh thai này không mang lại hiệu quả tuyệt đối, nhất là những đối tượng có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến trứng rụng trong kỳ kinh nguyệt.

Hơn nữa, tinh trùng có thể sống sót trong âm đạo 3 -5 ngày. Khi hết kinh, chúng vẫn có thể di chuyển đến gặp trứng để thụ thai. Bên cạnh đó, quan hệ khi có kinh không đảm bảo mức độ vệ sinh. Tốt nhất nên quan hệ khi hết sạch kinh và áp dụng biện pháp tránh thai an toàn.

Hiểu lầm về tránh thai 5: Tránh thai an toàn khi đang cho con bú

Thêm một hiểu lầm về tránh thai khác đang bị nhiều chị em phụ nữ gặp phải là tránh thai an toàn khi đang cho con bú. Đúng là cho con bú có thể tạm hoãn việc rụng trứng nhưng không đảm bảo hiệu quả tránh thai. 

hiểu lầm về tránh thai
Quan hệ tình dụ hông mang thai khi đang cho con bú là hiểu lầm về tránh thai thường gặp

Hiểu lầm về tránh thai 6: Mới dùng thuốc tránh thai sẽ không thể có bầu

Tránh thai bằng thuốc là biện pháp tránh thai an toàn được nhiều phụ nữ lựa chọn. Đã không ít người cho rằng, nếu ngừng thuốc tránh thai thì cũng mất vài tháng để cơ thể hồi phục và có thể thụ thai trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc thụ thai có thể xảy ra ngay khi có trứng rụng. Đôi khi quên uống thuốc 1 – 2 ngày cũng có thể mang thai.

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai vẫn có thai

Hiểu lầm về tránh thai 7: Tất cả biện pháp tránh thai có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh lây truyền qua đường tình dục

Khi nghĩ đến biện pháp tránh thai, bạn cần cân nhắc 2 vấn đề: tránh thai và tránh lây truyền bệnh đường tình dục. Trên thực tế, không phải biện pháp tránh thai nào cũng có thể bảo vệ bạn khỏi căn bệnh xã hội. Chỉ có một dạng tránh thai duy nhất có thể bảo vệ bản là tránh thai bằng cách sử dụng hàng rào bảo vệ. Điển hình là bao cao su và màng ngăn âm đạo. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ cũng không phải là 100%. Điều này có thể hiểu, bạn vẫn có nguy cơ mắc phải nếu sử dụng không đúng cách.

Những hiểu lầm về tránh thai có thể bắt nguồn do thiếu kiến thức về sinh sản, giáo dục giới tính. Để bổ cập thêm các thông tin về các biện pháp tránh thai, bạn nên xin tư vấn với bác sĩ có chuyên môn để hiểu rõ hơn cơ chế tránh thai cũng như tìm được biện pháp phù hợp nhất với thói quen hay nhu cầu con cái của vợ chồng.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.