Huyết trắng là gì? Huyết trắng bình thường là như thế nào?

Huyết trắng là gì, huyết trắng bình thường hoặc bất thường có dấu hiệu như thế nào? Đó là những thắc mắc khó nói của không ít nữ giới. Việc nhầm lẫn huyết trắng bình thường với những dấu hiệu bất thường sẽ khiến nhiều người có tâm lý hoang mang, lo lắng, đôi khi vô tình bỏ sót, khiến bệnh trở nặng hơn do không được điều trị kịp thời. Vì vậy hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về huyết trắng qua bài viết sau đây.

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, là loại dịch nhầy được tiết ra từ các tuyến trên thành âm đạo và cổ tử cung.

Huyết trắng có chức năng giữ ẩm cho niêm mạc âm đạo và cổ tử cung, ổn định pH âm đạo để góp phần bảo vệ cho vùng sinh dục của nữ giới. Bên cạnh đó huyết trắng còn giúp bôi trơn, giảm ma sát, hạn chế tình trạng đau rát khi quan hệ tình dục. 

Huyết trắng bình thường là như thế nào?

Huyết trắng bình thường có màu trắng đục hoặc trong, dai như lòng trắng trứng, mùi không khó chịu. Huyết trắng tiết ra đặc hay loãng, ít hay nhiều tùy vào mỗi người và cũng có thể thay đổi tùy vào các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, tác động của thuốc, chế độ dinh dưỡng, …

huyết trắng bình thường

Huyết trắng như thế nào là bất thường?

Huyết trắng bất thường là dấu hiệu cho thấy nữ giới đang mắc các bệnh về đường tình dục. Bạn có thể dựa vào màu sắc, mùi, đặc tính dịch, lượng dịch tiết ra để phát hiện huyết trắng thay đổi bất thường.

Xem thêm: Huyết trắng trong suốt

Sự thay đổi màu sắc của huyết trắng có thể gợi ý những nguyên nhân gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục của nữ giới, cụ thể như sau:

Huyết trắng có màu nâu

Khi huyết trắng có lẫn máu, dịch sẽ có màu nâu. Một số triệu chứng khác có thể đi kèm là dịch có mùi hôi khó chịu, xuất huyết âm đạo bất thường và đau tức vùng chậu.

Dịch nâu nhầy có thể xuất hiện ngay trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt do lượng máu còn sót lại trong đường sinh dục nữ, dịch thường không có mùi hôi khó chịu và là hiện tượng sinh lý bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu dịch có mùi hôi, kéo dài, kèm theo cảm giác đau tức vùng chậu, đây có thể là biểu hiện ung thư nội mạc tử cung hoặc cổ tử cung, u xơ tử cung.

Huyết trắng có màu xám

Huyết trắng có màu trắng xám thường kèm theo mùi hôi tanh, đây là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm âm đạo do các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập hoặc vi khuẩn có sẵn trong âm đạo phát triển quá mức.

Huyết trắng có màu vàng hoặc xanh

Đặc điểm kèm theo của huyết trắng màu vàng, xanh là dịch có mùi hôi, đặc quánh, sủi bọt và thường tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Âm đạo của bệnh nhân sẽ ửng đỏ, ngứa. Bệnh nhân bị đau khi quan hệ và thường có cảm giác khó chịu ở vùng chậu.

Đây là dấu hiệu của viêm nhiễm đường sinh dục nghiêm trọng, chẳng hạn như : trùng roi Trichomonas, bệnh lậu, Chlamydia, …

huyết trắng bình thường

Cần làm gì khi huyết trắng có dấu hiệu bất thường?

Đến ngay cơ sở y tế có thăm khám phụ khoa

Huyết trắng bất thường sẽ gây ra rất nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến người bệnh như : Khó chịu, đau nhức vùng bụng dưới, đau vùng âm đạo, gây mất tự tin, … Vậy nên trước hết bạn cần đến ngay bệnh viện để được các y bác sĩ có chuyên môn kiểm tra và điều trị sớm nhất có thể.

Điều này không chỉ hạn chế các dấu hiệu trên diễn tiến ngày càng nghiêm trọng mà còn tránh được những biến chứng không đáng có.

huyết trắng bình thường

Không tự ý điều trị tại nhà

Có một sai lầm mà đa số các bạn nữ trẻ tuổi rất dễ mắc phải chính là tự tìm hiểu và điều trị tại nhà. Do tâm lý sợ sệt, xấu hổ và tự ti khi mắc bệnh phụ khoa, nhiều cô gái thường lên mạng tìm cách điều trị tại nhà, từ đó càng làm bệnh tình thêm trầm trọng.

Nguy hiểm hơn cả đó chính là bệnh nhân có thể sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, được rao bán trên mạng, sẽ gây ảnh hưởng cực kỳ xấu cho cơ thể.

Hạn chế tối đa quan hệ tình dục

Trong giai đoạn xuất hiện huyết trắng bất thường, âm đạo thường sẽ rất nhạy cảm. Việc quan hệ tình dục sẽ làm bệnh nhân cảm thấy đau rát, khó chịu. Bên cạnh đó việc quan hệ tình dục trong giai đoạn này còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường sinh dục nữ, có thể khiến bệnh càng thêm trầm trọng hơn.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Giữ vệ sinh sạch sẽ vừa giúp nữ giới hạn chế mùi hôi (nếu có), vừa giúp loại bỏ bớt tác nhân gây bệnh, giảm ứ đọng huyết trắng khiến âm đạo thông thoáng, khỏe mạnh cũng như góp phần tăng cường hiệu quả điều trị.

Trên đây là những gì bạn cần viết về huyết trắng cũng như cách nhận biết huyết trắng bình thường và bất thường. Nếu bạn đang có những dấu hiệu bất thường nêu trên thì đừng chủ quan, tự ti, e ngại mà hãy đến ngay bệnh viện phụ khoa kiểm tra để có một sức khỏe sinh lý tốt nhất nhé!

Xem thêm: Huyết trắng loãng như nước